Điều gì tạo nên sức hút của một trò chơi?

Cách chúng ta chơi game thường phần nào tiết lộ xu hướng tính cách. Bạn đã bao giờ tự hỏi mình thật sự có thể kiên nhẫn bao lâu bên một trò chơi yêu thích?

Xem thêm: Top game nhập vai ngắn hay nhất mọi thời

Điều gì tạo nên sức hút của một trò chơi?


Hầu hết các game trên console, PC đều sẽ có thời lượng trung bình tầm 10-30 giờ. Trường hợp đặc biệt còn lên tới hàng chục, cả trăm giờ đồng hồ. Rất hiếm tìm thấy trò chơi nào có thể đi hết trọn vẹn chỉ trong vài giờ tập trung. Giả sử bạn đã tìm thấy tựa game chân ái của mình trong một thời điểm nào đó, liệu bạn có đủ sức bền để đi cùng con game này cho đến hết?
 

Hầu hết các game trên console, PC đều sẽ có thời lượng trung bình tầm 10-30 giờ

Xem thêm: Thời lượng game ngắn hay dài phụ thuộc vào các yếu tố nào P1

Để tự trả lời câu hỏi này, có lẽ chúng ta phải nhìn lại Điều gì đã tạo nên sức hút của một trò chơi?

Câu trả lời đơn giản nằm ở SỨC HẤP DẪN của trò chơi

Điều gì làm cho một trò chơi có sức hút mãnh liệt với người chơi? Nếu ai cũng tìm thấy câu trả lời này cho mình thì chắc nhà phát triển trò chơi đã không đau đầu tìm đủ thứ mới lạ mỗi ngày như vậy. 

Với người chơi cũng vậy. Không có câu trả lời chuẩn cho tiêu chí này. Bản thân khái niệm “game hay” với một người cũng có thể thay đổi theo từng thời kỳ phát triển của cuộc đời. Như khi còn nhỏ chơi game hình phải đẹp, nhiều màu sắc, gameplay phải tốc độ, nhạc cool. 
 

Câu trả lời đơn giản nằm ở SỨC HẤP DẪN của trò chơi


Lớn lên chút quan tâm nhiều hơn tới Story của trò chơi và cách thức nhân vật chuyển biến tình cảm tâm lý. Có tuổi sẽ thường đánh giá chiều sâu của một trò chơi thông quan gameplay và các cài cắm nhà phát triển gửi vào trong ý nghĩa của trò chơi. Đôi khi là còn rất nhiều ending đang đợi bạn khám phá. Rồi cao tuổi hơn, có thể lại quay về với các trò chơi giải trí đơn thuần, thao tác đơn giản, không cần suy nghĩ nhiều, không cần có story hay gameplay phức tạp…

Tuy thứ hạng quan trọng của các yếu tố có thể khác nhau, nhưng danh sách các tiêu chí để đánh giá độ hấp dẫn của một trò chơi thì không đổi. Chúng sẽ gồm:

1/ Gameplay

Cách thức trò chơi diễn ra chính là sức sống, là đường dây nối kết mọi thứ và là cách game “giao tiếp” với người chơi. Gameplay là thứ quan trọng nhất khiến trò chơi có tính tương tác. 

Gameplay


Gameplay hay, có chiều sâu, đa dạng, phong phú, chế độ chơi hợp thời, nhiều thứ để khám phá, nhiều nơi để chu du, nhiều khả năng nâng cấp phát triển nhân vật, nhưng theo cách hợp lý và có logic sẽ khiến người chơi nhanh nhập cuộc và bị cuốn vào theo cấp độ tăng dần. Một game nếu không có gameplay sẽ mất đi linh hồn, tương tác với người chơi cũng mờ nhạt và dễ trôi vào quên lãng.

2/ Câu chuyện


Bạn đã từng chứng kiến nhiều trò chơi có câu chuyện sâu tới nỗi người chơi nghiên cứu hẳn một thời gian về các ending của nó (như trường hợp Doki Doki, Pentiment…). Trò khác lại có quá nhiều ẩn ý bí mật đằng sau mỗi nhân vật, sau mỗi tình huống nhỏ trong đó (như Little Nightmare, Hollow Knight….). 
 

Câu chuyện

Câu chuyện trong trò chơi có thể chỉ quẩn quanh một vài nhân vật bé nhỏ hoặc một hệ thống nhân vật hoành tráng, không nhớ nổi tên. Story có thể theo nhiều trường phái khác nhau kinh dị, lãng mạn, trinh thám, tình cảm gia đình, đấu tranh, thù hận, tranh giành quyền lực, khoa học giả tưởng… nhưng cũng như phim ảnh, một trò chơi có câu chuyện hay, theo cách của riêng nó, chắc chắn sẽ tạo nên sức hấp dẫn không thể xem thường lên người chơi.

3/ Phong cách và tâm trạng của trò chơi

Đặt trong một tổng thể lớn, gameplay chính là linh hồn của trò chơi. Còn phong cách và tâm trạng chính là khối óc và trái tim của cơ thể đó. 

Khối óc mang tên Phong cách của trò chơi bao phong cách đồ họa, thiết kế bối cảnh, chuyển động, màu sắc, âm thanh… Phần này sẽ cho bạn biết mình có thật sự hợp nhãn, hợp tai, hợp gu với trò chơi hay không, đôi khi từ cái nhìn đầu tiên.
 

Phong cách và tâm trạng của trò chơi


Còn Tâm trạng, được ví như trái tim của game gồm bầu không khí, tâm trạng, cảm xúc bao trùm toàn bộ trò chơi và lan tỏa tới người chơi. 

Cách nhà phát triển thiết lập ra những điều này, bằng kỹ thuật, công nghệ, tài năng kể chuyện, xây dựng nhân vật, nối kết các dữ kiện lại với nhau sẽ quyết định việc người chơi có bị cuốn vào game hay không. 
 

Còn Tâm trạng, được ví như trái tim của game gồm bầu không khí, tâm trạng


Yếu tố này cùng với 2 yếu tố đầu tiên: gameplay và câu chuyệncó thể hiện diện với tỷ lệ khác nhau trong một trò chơi. Nhưng ít nhiều phải có ít nhất một trong hai điều để tạo nên một trò chơi hấp dẫn.

Như trường hợp các trò chơi narrative tường thuật, gameplay hầu như không đáng kể, nhưng câu chuyện, bối cảnh và bầu không khí trong đó phải đến thế nào thì mới có thể gọi là hay.

Xem thêm: Review Pentiment: Tường thuật tái hiện lịch sử đỉnh cao

Hoặc một trò chơi bắn súng battle royale, hay combat võ thuật, có thể chẳng cần cốt truyện cao siêu nào, nhưng cơ chế chơi trù phú, hấp dẫn, quyết liệt sống mái của nó khiến bạn căng lên từng giây.

Xem thêm: Nhiều thú vị bản port chất lượng Sifu trên Nintendo Switch

Hoặc một trò chơi bắn súng battle royale, hay combat võ thuật


Cũng có trường hợp gameplay không phức tạp, chỉ một cách thức duy nhất, cũng không có cốt truyện, nhưng bù lại Phong cách đồ họa dung dị yên lành, Cảm xúc trong sáng tươi nguyên. Một game như kiểu Unpacking hoặc A little to the Left hay Stray cũng có thể khiến bạn chìm đắm hàng giờ liền.
 

Cũng có trường hợp gameplay không phức tạp, chỉ một cách thức duy nhất


Điều này nghĩa là một trò chơi hay, hấp dẫn, thu hút bạn ngồi lại hàng giờ không nhất thiết phải hội tụ đủ 3 yếu tố trên. Đôi khi chỉ cần một hoặc hai trong số các yếu tố này là đã đủ bánh cuốn lắm rồi.

Lực hút của một trò chơi còn phụ thuộc vào SỨC MẠNH KẾT NỐI

Tâm lý đằng sau trải nghiệm game của mỗi người chơi nói ra thì rất phức tạp, không có tiêu chuẩn nào để đo lường hay hiểu thấu cả. Một khi bạn chấp nhận chi một khoản tiền lớn để có được con game mà bạn nghĩ mình sẽ thích, kỳ vọng của bạn sẽ cao hơn nhiều so với một trò chơi giá rẻ, hoặc thời lượng ngắn hoặc vô tình có được không phải tốn quá nhiều tiền. 
 

Lực hút của một trò chơi còn phụ thuộc vào SỨC MẠNH KẾT NỐI


Khi có game, bắt đầu chơi, một loại kết nối đặc biệt được hình thành giữa bạn và thế giới trò chơi. Nếu sợi dây kết nối này diễn ra online, có sự tham gia của bạn bè hợp cạ chung gu cùng chơi, hoặc bạn tìm thấy một nhóm người chơi cùng đẳng cấp, có khả năng cao là bạn sẽ chơi đi chơi lại trò chơi này trong thời gian dài.

Như có người chơi Overwatch từ năm này sang năm khác vì tìm được đồng đội quá chuẩn. 

Hay quá nhiều người chơi World of Warcraft sau nhiều năm vẫn còn mê mải trong thế giới chiến đấu này.
 

Khi có game, bắt đầu chơi, một loại kết nối đặc biệt được hình thành giữa bạn và thế giới trò chơi


Với bạn, điều gì quan trọng nhất trong các yếu tố kể trên? Dù thuộc hệ người chơi nào thì chắc chắn đã từng có một hoặc một vài trò chơi khiến bạn mất ăn mất ngủ hàng giờ. Vài phút đọc bài chia sẻ này và cùng ngẫm lại những tựa game đã đi qua đời mình, ký ức có thể khiến bạn rưng rưng đấy.