Năm công nghệ sẽ trở thành xu hướng trong công nghiệp video game tương lai

Tại sự kiện Games Industry's Annual Development Conference 2023 (viết tắt GCD 2023 - tạm dịch: Hội nghị các nhà phát triển trò chơi thường niên) đã diễn ra tại San Francisco, đã có một buổi thảo luận với nhiều phiên phát biểu dài về tương lai của ngành công nghiệp phát triển trò chơi điện tử hiện đại. Một thông tin được nhiều người trong và ngoài ngành quan tâm là Liệu xu hướng nào, công nghệ nào sẽ nắm giữ tương lai của ngành trong nhiều năm tới? 

Có thể bạn quan tâm: Top 10 game Sega Ages hay nhất trên Nintendo Switch

Năm công nghệ sẽ trở thành xu hướng trong công nghiệp video game tương lai


Từ tham khảo hơn 28.000 người tham dự, bao gồm nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực và tổng hợp các thông tin thú vị thu thập được từ một loạt bài phát biểu trong sự kiện, vài trang web lớn về game đã tổng hợp lại top 5 xu hướng công nghệ lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của ngành công nghiệp phát triển trò chơi điện tử. Mời bạn cùng xem qua 5 xu hướng công nghệ nổi bật này.

Công nghệ dò tia Ray-tracing khởi xướng bởi series card màn hình NVIDIA RTX giúp cải thiện kết xuất màn hình trong game
 

Công nghệ dò tia Ray-tracing khởi xướng bởi series card màn hình NVIDIA RTX


Một trong các chủ đề được thảo luận sôi nổi tại GDC 2023 là công nghệ Ray-tracing của hãng card màn hình NVIDIA.

Hãng là người đi tiên phong trong việc thiết kế ra một bộ công cụ phát triển phần mềm có khả năng dò tia thời gian thực RTX, và đã qua nhiều năm được kiểm chứng bằng khả năng xử lý, thể hiện hình ảnh cực kỳ xuất sắc của một loạt các dòng card màn hình mạnh mẽ. Công nghệ này rõ ràng có ý nghĩa sâu sắc với ngành phát triển trò chơi, cả về mặt sáng tạo lẫn quy trình làm game.

GDC 2023 là công nghệ Ray-tracing của hãng card màn hình NVIDIA

Bằng cách tận dụng phần cứng mới trong GPU (card màn hình) dòng NVIDIA GeForce RTX 30, các nhà phát triển game có thể tạo ra các kết xuất chất lượng cao mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. Điều này có nghĩa là ánh sáng được chiếu sáng đúng chỗ. Các yếu tố riêng lẻ khác cũng có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người chơi. Kết quả sẽ tạo ra một tích hợp liền mạch về hình ảnh, tạo nên bức tranh sống động nhất cho diện mạo trò chơi. 

Công nghệ Ray-tracing, với sức mạnh to lớn này, vì vậy được xem là công cụ hữu dụng cho bất kỳ nhà phát triển game có tầm nhìn nào trong tương lai.

Công nghệ nâng cấp thế hệ thứ ba cho dòng card màn hình mới sắp ra của AMD
 

ông nghệ nâng cấp thế hệ thứ ba cho dòng card màn hình mới sắp ra của AMD


Cuộc chiến sôi nổi giữa NVIDIA và AMD chưa bao giờ kết thúc. Có lẽ bản thân 2 hãng card màn hình danh tiếng này cũng khó ngờ được, thành quả của công cuộc chạy đua cạnh tranh gay gắt giữa mình và đối thủ truyền kỳ đã liên tục tạo nên những hiệu ứng hấp dẫn cho một ngành công nghiệp khác - trò chơi điện tử.

Khi AMD đưa ra các công bố về công nghệ nâng cấp thế hệ thứ 3 cho series card màn hình mới - công nghệ FSR3, hẳn cũng không ngờ đây rồi sẽ trở thành một trong những công nghệ ảnh hưởng lớn thế công nghiệp trò chơi điện tử thế giới. 

Dựa trên demo của công nghệ, cho thấy nhiều tiềm năng ấn tượng với phát triển game. Cụ thể số lượng pixel được tạo ra thông qua các khung nội suy cao hơn hẳn, hiệu suất tăng có thể sẽ x2 lần so với FSR2 tiền nhiệm. Một trò chơi nếu được thể hiện bằng công nghệ FSR3 hẳn sẽ nhanh hơn, sắc nét hơn thấy rõ. Công nghệ FSR3 đồng thời cũng giảm thiểu độ trễ trong thể hiện hình ảnh, mang lại trải nghiệm game mượt mà và sống động tức thời hơn. 

Được biết, hiện tại AMD đã quyết định cung cấp công nghệ này thông qua cấp phép mở với sự hợp tác của MIT. Đây được kỳ vọng là cơ hội nâng cấp hấp dẫn để vừa nhanh vừa đẹp sắc sảo hơn cho một loạt các trò chơi trong tương lai. 

Tương lai cho game VR từ khái niệm Meta

Tương lai cho game VR từ khái niệm Meta


Meta, công ty đứng sau Facebook và là người đầu tiên đưa khái niệm Metaverse thành hiện thực. Meta trong sự kiện GDC 2023 cũng đã đưa ra những thông báo quan trọng về tương lai của VR. Công ty cho biết Oculus Publishing hiện là nhà phát hành nội dung thực tế ảo lớn nhất trong ngành game VR. Có hơn 500 tựa game trong Meta Quest Store và hơn 40 game trong số đó đạt doanh thu hơn 10 triệu USD.
 

Meta, công ty đứng sau Facebook và là người đầu tiên đưa khái niệm Metaverse thành hiện thực


Và khi Meta liên tục có nhiều phát triển quan trọng về sản phẩm VR headset, nền tảng mạnh mẽ dành cho các nhà phát triển muốn đi theo hướng game VR, thì doanh thu cao của headset này đã cho thấy mảng VR trong trong trò chơi thật sự rất có tiềm năng tăng trưởng. 

Tác động mạnh mẽ của AI lên phát triển game

AI đã vươn lên trở thành công nghệ dẫn đầu trong rất nhiều ngành công nghiệp, trong đó có gaming. 

Đã từ nhiều năm trước, như các ngành công nghiệp khác, việc phát triển game luôn phải vật lộn với sự phức tạp trong quá trình sáng tạo và sản xuất, lẫn làm sao để tìm ra điểm cân bằng giữa 2 yếu tố này. Nhưng nhờ có AI, nhiều công cụ làm game mới đã được làm ra, giúp nhà phát triển tăng tốc độ phát triển trò chơi, đồng thời cải thiện rõ ràng chất lượng sản phẩm đầu ra. 

Một trong những khả năng quan trọng của AI, rất được đề cao trong hội nghị GDC lần này, là khả năng Tìm ra lỗi, một quy trình vừa chán vừa kém hiệu quả nếu được làm trực tiếp bởi con người.
 

Tác động mạnh mẽ của AI lên phát triển game


Cũng dựa trên AI, Ubisoft, tại GDC 2023, đã công bố phát triển một công cụ hỗ trợ gaming mới có tên là Ghostwriter, giúp người dùng viết lặp lại các đoạn hội thoại nhanh hơn khi phát triển trò chơi. Ngoài ra, một loạt các công cụ làm game khác được tạo ra từ AI cũng có thể tăng tốc quá trình thông qua việc hoàn thành có tính lặp lại. Như chuyển kết xuất 2D thành tác phẩm nghệ thuật 3D. 

Trên thực tế, nhiều công cụ trong số này cũng có hạn chế nhất định. Số lượng lớn người trong ngành cũng không khỏi lo ngại về tác động tiêu cực mà AI có thể mang lại cho nhân lực của ngành (giành việc, dẫn đến sa thải nhân công…). Nhưng cuối cùng thì, nhờ có sự xuất hiện ngày càng mạnh của các công cụ AI này, mà hiệu quả của các quy trình làm game thông thường tăng lên thấy rõ. Và không thể phủ nhận tác động lớn tích cực của AI đã cho phép các nhà phát triển, người thiết kế và người làm cốt truyện có nhiều thời gian để tập trung vào phần sáng tạo, cũng như các hoạt động chiến lược, tiếp thị tinh tế cho trò chơi của mình. 

Unreal Engine, công nghệ làm thay đổi toàn diện bộ mặt ngành trò chơi điện tử

Unreal Engine, công nghệ làm thay đổi toàn diện bộ mặt ngành trò chơi điện tử


Cũng tại GDC 2023, giám đốc điều hành của Epic đã có phát biểu quan trọng công bố nhiều thay đổi trong mô hình sáng tạo của hãng. Trong đó thông báo thú vị nhất là về các công cụ Unreal Engine mà Epic dành riêng cho Fortnite - Unreal Engine for Fortnite UEFN. Công cụ này dựa trên một ngôn ngữ kịch bản mới gọi là Verse.

Về cơ bản, Unreal Editor for Fortnite (UEFN) tương tự như những gì đã được dùng để tạo ra Fortnite đầu tiên trước đây. Cũng bao gồm khả năng nhập nội dung tùy chỉnh để mang lại trải nghiệm khác biệt. Nhưng giờ bổ sung thêm khả năng đảm bảo sự tương tác trên diện rộng. Bộ công cụ mới này sẽ giúp trò chơi trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
 

Unreal Editor for Fortnite (UEFN) tương tự như những gì đã được dùng để tạo ra Fortnite

LỜI KẾT

Công nghệ và nhịp độ phát triển của công nghệ đều ảnh hưởng đến mọi ngành công nghiệp đời sống. Trong đó rõ ràng nhất là công nghiệp trò chơi điện tử. Thế hệ game tiếp theo trong tương lai dự là sẽ được tiếp tục phát triển nhanh, rực rỡ hơn nhiều so với các thời kỳ trước đó nhờ sự hỗ trợ, tương tác mạnh mẽ của 5 loại công nghệ lớn nói trên, cùng các công cụ, công nghệ nhỏ chưa được đề cập đến trong bài này. 

Tất cả đều cùng một mục tiêu là mang lại lợi ích, tiện ích cao nhất cho người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và không ngừng đi lên của các công ty phát triển và phát hành game. Công nghệ là thứ gì đó luôn mang lại niềm phấn khởi cho tất cả các bên (dù không thể không đề phòng những tác động tiêu cực bên lề mà chúng mang lại).