Nhiều tiết lộ thú vị đằng sau bản port chất lượng của Sifu trên Nintendo Switch

Được tiết lộ từ Nintendo Direct, SIFU, một trò chơi võ thuật KungFu được nhiều người mong đợi, vừa qua đã chính thức có mặt trên Nintendo Switch.

Xem thêm: Xem Nintendo Direct, bạn biết viên ngọc tiềm ẩn KungFu SIFU?

Được tiết lộ từ Nintendo Direct, SIFU


Sify trước đó đã ra mắt từ đầu năm trên các nền tảng không phải Switch. Tựa game KungFu có cốt truyện sâu sắc và lối chơi thực tế hấp dẫn của Sloclap đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ thời điểm có mặt. 

 

 

Trailer Sifu

Giới chuyên gia và cả người chơi đều cùng chung nhận định: đây là một trò chơi 3D chất như nước cất. Có nhiều yếu tố thể hiện giống y ngoài đời (như việc chiến đấu càng nhiều càng nhanh già đi…), nhân vận chuyển động hành động cũng giống người thật, lối chơi thì đa dạng phong phú, tình tiết hợp lý có chiều sâu và mạch truyện rõ ràng. Trò chơi đã gây ấn tượng, có tiếng vang lớn trong lòng người hâm mộ game hành động trên các nền tảng PC và PlayStation. 
 

Sify trước đó đã ra mắt từ đầu năm trên các nền tảng không phải Switch


Trò chơi chiến đấu chất lượng này hiện vừa có phát hành trên Switch. Phiên bản Switch được cho là mang lại nhiều trải nghiệm nguyên bản hơi bị dữ dằn. Nhiều người đã thấy bất ngờ không nghĩ một trò chơi chiến đấu nhiều chi tiết như vầy lại có màn thể hiện xuất sắc trên một phần cứng hybrid có cấu hình khá khiêm tốn khi so với PC và PlayStation đến vậy.

Sau hậu trường, quá trình phát hành Sifu trên Switch thật ra khá cam go. Mời bạn xem qua một bài phỏng vấn với nhóm làm việc của trò chơi tại Sloclap để hiểu thêm về việc đưa Sifu nói riêng và một trò chơi bất kỳ nào khác lên Switch nói chung sẽ như thế nào.
 

Trò chơi chiến đấu chất lượng này hiện vừa có phát hành trên Switch


Q: Sifu ra mắt trên PlayStation và PC vào tháng 2 và là tựa game pha trộn các yếu tố từ nhiều thể loại khác nhau. Nếu phải chọn dùng 1 cụm từ gọn gàng nhất để nói về thể loại chính của Sifu, sẽ là từ khóa nào?

Sloclap: Khó nha! Rất khó để định nghĩa Sifu với một thể loại duy nhất. Bạn có thể xem Sifu là một phiên bản 3D của các trò 2D cổ điển trong đó bạn có thể chiến đấu tay đôi, có thể dùng vũ khí để chiến đấu, quản lý năng lực bản thân và tổ chức các cấp độ vũ khí, kỹ năng. Rồi bạn cũng thấy có khái niệm Life Pendant tương tự như dùng tiền xu trong các trò arcade xưa.
 

Sifu là một phiên bản 3D của các trò 2D cổ điển


Q: Trong giai đoạn ý tưởng hoặc đầu quá trình phát triển, các bạn có tìm kiếm cảm hứng từ trò chơi nào không?

Sloclap: Nói về cảm giác chơi và định hướng lâu dài, hầu như chất liệu tham khảo của chúng tôi là các trò chơi hành động nổi tiếng. Về thiết kế, nhóm đã tham khảo rất nhiều trò chơi, tiêu biểu như Sekiro (From Software, 2019) một game rất mạnh về hệ thống cấu trúc và cơ cấu trò chơi, như God Hand (Clover Studio, 2006) thì chúng tôi học hỏi về cách để một nhân vật đối đầu với cả một đám đông kẻ thù. Họ cũng có hệ thống né đòn rất hay ho.
 

Sekiro (From Software, 2019) một game rất mạnh về hệ thống cấu trúc và cơ cấu trò chơi


Ngoài ra còn có cảm hứng hack and slash từ Devil May Cry, Metal Gear Rising…, chúng tôi đã tham khảo các game này khi làm ra hệ thống kết hợp và nhịp 2D cho các cơ chế chiến đấu khác nhau. 

Q: Nhiều người nói về Sifu như một tựa game đầy thử thách, không khoan nhượng, trừng phạt rõ ràng, nghiêm khắc. Nghe thôi đã thấy hơi ngợp. Các bạn có từng lo là game như vậy sẽ khó hút số đông khán giả không?

Sloclap: Có một thực tế chúng ta phải chấp nhận là khi một trò chơi mới ra đời, mọi người sẽ luôn hoài nghi về nó. Nhóm chúng tui tự thấy mình hơi may mắn hơn. Nhiều game phong cách hack and slash và Souls trước đó đã “vận động hành lang” cho cả thị trường người chơi. Hầu như hiện nay người đã chấp nhận, một bộ phận thậm chí còn háo hức được thử thách bản thân với những trò chơi khó hoặc cực khó. 
 

Ngoài ra còn có cảm hứng hack and slash từ Devil May Cry


Với lại chúng tui cũng có một dự trù khác, nếu bạn thấy trò chơi Sifu quá khó đi, thì viễn cảnh chiến đấu võ thuật mới lạ mượt mà, hấp dẫn theo một cách mới mẻ cũng có thể sẽ gây ấn tượng cho rất nhiều người chơi lần đầu dấn thân vào trường phái game khó.

Q: Từ khi nào nhóm bắt đầu nghĩ tới việc làm ra một phiên bản Switch. Và trong quá trình đưa game lên Switch nhóm có gặp khó khăn gì không?

Sloclap: Chúng tui đã đồng tâm quyết định phát triển phiên bản Switch của Sifu ngay từ trong quá trình phát triển trò chơi này. Nói thiệt luôn đây là lần đầu tiên nhóm tui làm việc trên Nintendo Switch. Chúng tui đã có rất rất nhiều thứ cần học hỏi.
 

trò chơi Sifu quá khó đi, thì viễn cảnh chiến đấu võ thuật mới lạ


Để chắc ăn hơn, và đảm bảo tiến độ ra mắt đúng hạn dự kiến, chúng tui quyết định làm với một đối tác có kinh nghiệm trong việc làm ra bản port của trò chơi trên Switch (là Artefacts Studio). Nhưng trong suốt quá trình phát triển port đó, nhóm sản xuất của chúng tui trực tiếp tham gia vào mọi bước, mọi quy trình. Không chỉ tham gia, học hỏi kinh nghiệm từ họ mà còn làm việc rất hăng đó mọi người.

Q: Giờ nói về thông số kỹ thuật đi, khi đưa Sifu lên Switch nhóm bạn nhắm tới mục tiêu độ phân giải và tốc độ khung hình cỡ nào?

Sloclap: Nhóm đã đặt mục tiêu là hướng tới tốc độ 30 khung hình / giây và 720p, ổn định như vậy. Thú thật là một số khu vực chiến đấu quá phức tạp với quá nhiều chi tiết và tốc độ thì cũng khó lòng duy trì hai con số này. Nhưng mặt bằng chung là ổn. Chúng tôi luôn đảm bảo mang lại sự thoải mái và chất lượng tối đa cho người chơi trên Switch.
 

khi đưa Sifu lên Switch nhóm bạn nhắm tới mục tiêu độ phân giải


Q: Có tính năng riêng biệt hay vài món đã bị rút bỏ trong phiên bản Switch không?

Sloclap: Tất cả các bản update nội dung sau ra mắt mà chúng tui đã phát hành cho Sifu tính tới thời điểm này đều đã được đưa vào bản port Sifu trên Switch. Chỉ có một thứ duy nhất mà cả nhóm đang nhắm tới phải xử cho bằng được chính là tính năng Replay editor. Hiện tại chúng tui vẫn chưa thể cho phần này hoạt động trên Switch như kỳ vọng, nên chúng tôi đã quyết định xóa tính năng này ra khỏi bản port Sifu Switch.


Q: Một số nhà phát triển khi đưa game của mình lên Switch, đã chọn cách chuyển sang phiên bản đám mây. Và nhiều trong số họ đã đạt được các mức độ thành công khác nhau. Bạn có từng cân nhắc con đường này cho Sifu không?

Sloclap: Hiện chúng tui chưa có kế hoạch gì cho phiên bản đám mây của trò chơi nhưng nghe thì cũng khá thú vị á. Biết đâu được trong tương lai thì sao.

Xem thêm: Bàn về trò chơi đám mây, không bao giờ thay thế được console

Q: Nếu có một lời khuyên dành cho người chơi mới với trò Sifu này, bạn sẽ nhắn gì?

Sloclap: Chúng tui chỉ muốn nhắn nhủ là bạn ơi, bạn hãy nắm vững các tùy chọn phòng thủ của nhân vật nha. Nhất là các kiểu tránh đòn, né đòn. Kỹ năng thì có thể học từ từ nhưng dính đòn thì sẽ bị yếu đi rất nhanh. Sau đó bạn sẽ học hết tất cả các khả năng trong tiềm lực của mình và đừng ngại thử nghiệm combo kết hợp lạ mắt mỗi lần thấy bản thân tiến bộ.

Nhưng làm gì làm trước tiên phải thành thạo các bài học phòng thủ trước đã.
 

Nếu có một lời khuyên dành cho người chơi mới với trò Sifu này


Q: Ngoài lề thôi, gần đây cả nhóm Sloclap và từng thành viên đang chơi game nào?

Sloclap: À, mỗi người trong nhóm chúng tui có khẩu vị khác nhau lắm, cũng còn tùy tâm trạng và thời điểm nữa nhưng hiện tại thì chúng tui chơi nhiều nhất trong giờ nghỉ trưa là các trò Street Fighter 5, Smash Bros., Rocket League, Overwatch 2 và Hunt: Showdown.

Còn tối hoặc cuối tuần thì cả nhóm thường chơi mấy trò đòi hỏi tập trung, nghiền ngẫm nhiều hơn như Elden Ring, Horizon Forbidden West, Return to Monkey Island, Stray và God of War.

Bạn đã chơi Sifu trên Switch chưa? Một game Kungfu hoành tráng rất đáng trải nghiệm đấy.