Doanh số đầu vượt mặt Pokemon, Splatoon vì sao cực kỳ được yêu thích tại Nhật?

Bạn vẫn còn nhớ đã nhìn thấy những con mực treo lủng lẳng trên ba lô của bọn trẻ. Sticker Inkling phủ đầy các nơi, trên áo, quần, văn phòng phẩm, đồ chơi mô hình gấu thì tràn ngập khắp nơi. Splatoon thật sự bùng nổ ở Nhật Bản ngay từ phần game đầu tiên.

Xem thêm: Mọi thông tin cần biết về Splatoon 3 trước thềm ra mắt

Splatoon vì sao cực kỳ được yêu thích tại Nhật?


Phần đầu đó đã bán được mức kỷ lục 4,95 triệu bản, một con số rất đáng nể với IP hoàn toàn mới. 

Khi Splatoon 2 phát hành, Nintendo Switch đã là một bệ phóng không nhỏ giúp Splatoon trở thành cái tên quen thuộc hơn với đại chúng. Giờ đây Splatoon 3 không chỉ trở thành game Switch bán chạy nhất ở Nhật mà còn là video bán chạy nhất ở cả nước (vượt mặt cả vị trí dẫn đầu trước đó là Pokemon Black & White và tất nhiên cả những cái tên cao cấp như Mario, Animal Crossing, Zelda…)
 

Splatoon 3 không chỉ trở thành game Switch bán chạy nhất ở Nhật


Không có rào cản nào, ai chơi cũng được

Tham khảo một bài phỏng vấn Nintendolife với 3 người chơi Splatoon tại Nhật. Câu hỏi đặt ra là vì sao game hành động bắn mực Splatoon lại thu hút họ, với tư cách là một người chơi bình thường?
 

Tham khảo một bài phỏng vấn Nintendolife với 3 người chơi Splatoon tại Nhật


Đầu tiên, một người chơi kỳ cựu trong nhóm cho biết: “Splatoon có quy tắc chơi vô cùng dễ hiểu, Turf War hầu như chiếm phần lớn thời gian của tôi với đám bạn”. Anh nói thêm “Bạn đã biết rất nhiều game bắn súng cạnh tranh rồi đó, nhưng hầu như game nào cũng khó làm quen, khó bắt đầu, nhiều khi còn cốt truyện phức tạp, rồi lối chơi, tuyến nhân vật, đủ lý do ngăn cản người ta. Như Fortnite, Apex Legends… 

Trong khi đó Splatoon trái ngược hoàn toàn. Nó rất dễ chơi. Bạn là ai thì cũng bắt đầu được, không cần suy nghĩ, không cần đắn đo, khỏi phải tốn thời gian làm quen. Hơn nữa một khi đã chơi thì tự thấy mình tiến bộ rất nhanh, điều khiển thì lúc nào cũng chuẩn xác, dễ dàng.
 

Trong khi đó Splatoon trái ngược hoàn toàn


Một người chơi phong cách gia đình cho biết với anh Splatoon không chỉ là game giải trí, nó còn kết nối thành viên gia đình “Bản thân tôi rất thường chơi bắn mực với Cha sau khi học bài xong mỗi ngày, hôm nào không chơi là thấy thiếu thiếu ngay”.

Người chơi còn lại - một sinh viên đại học lại nói về một khía cạnh khác của trò chơi. “Tôi thì thích sự đa dạng của các loại vũ khí bổ sung trong trò chơi này. Nhất là Splatoon 3, hiện đã có hơn 50 loại vũ khí chính cùng nhiều vũ khí phụ. Chính chúng đã tạo nên vô số các lựa chọn cho mọi người chơi ở tất cả cấp độ. Muốn làm khó mình, có ngay Z-Zap ‘85, muốn đơn giản có thể dùng Splattershot. Bất kể bạn muốn thể nghiệm lối chơi nào, tốc độ ra sao, Splatoon đều có thứ phù hợp”.

Splatoon với những màn chơi cực ngắn quá hợp với quỹ thời gian eo hẹp của người Nhật

Những lý do kể trên có thể vẫn chỉ mang tính cá nhân. Nintendo vốn không thiếu những trò chơi đơn giản, mang tính gia đình cao như vậy. Vậy thì lý do nào thực sự đã khiến Splatoon 3 đạt doanh số cao hơn hẳn so với các trò Animal Crossing: New Horizons và Pokemon  Sword and Shield trong giai đoạn ra mắt.

Có lẽ chính nhờ nguyên tắc bất di bất dịch trong xuyên suốt các phần trò chơi Splatoon “Chỉ cần chút ít thời gian ai cũng có được niềm vui vô tận”. 
 

Một người chơi phong cách gia đình cho biết với anh Splatoon không chỉ là game giải trí


Bạn nghĩ nguyên tắc này không đáng kể. Nhưng ở Nhật, một đất nước nổi tiếng khắt khe lề luật, thời gian và con người quay cuồng trong guồng sống - làm việc - sinh hoạt - rồi lại sống - làm việc thì cách xây dựng trò chơi như vầy quá sức tâm lý. 

Sinh viên ở Nhật kết thúc ngày học lúc 4h chiều, rồi còn phải tham gia hàng loạt các câu lạc bộ, về nhà nghỉ ngơi đôi chút trước khi làm bài. Ai nhanh nhạy, kỷ luật lắm thì kết thúc mọi chuyện trước 9h tối. Người đi làm ở Nhật thì vẫn luôn vật lộn để cân bằng cuộc sống. Với nhiều người chuyện này hầu như không thể. Cho nên tất cả đều có rất ít thời gian. Một game đòi hỏi phải tập luyện, học hỏi, tìm hiểu nhiều trước khi chơi ư? Khó có cửa lắm!

Splatoon không phải là game chơi dễ duy nhất. Mario Odyssey, The Legend of Zelda: Breath of the Wild cũng có những mục diễn ra khá ngắn. Nhưng Splatoon vẫn là ngắn nhất. Mỗi trận Turf War chỉ có 3 phút. 

Quảng bá, tiếp thị và ra hàng quá tốt

Đâu chỉ có người Nhật bận rộn. Splatoon với các màn đấu vài phút siêu ngắn có thể vẫn chưa đủ để tạo nên doanh số khủng như vậy.

Một phần công sức nữa phải kể đến: hàng Splatoon 3 đã luôn sẵn sàng từ những ngày đầu tiên game phát hành. 
 

Splatoon 3 đã luôn sẵn sàng từ những ngày đầu tiên game phát hành


Nintendo đã đặt toàn bộ tâm sức, đầu tư mạnh tay không chỉ để tiếp thị game mà còn phân phối hàng. Splatoon 3 dưới đủ mọi hình thức đang có mặt ở khắp mọi nơi trên Nhật Bản. 

Nếu những yếu tố từ chính sự hấp dẫn của trò chơi chính là động thái pull - kéo người dùng đến với trò chơi. Thì các cách thức tiếp thị và ra hàng, vừa phong phú, vừa thông minh, lại đầy đủ của Nintendo chính là động thái push - đẩy game đến với người dùng. Cả hai kết hợp, Splatoon 3 và người chơi có cơ hội tiếp cận lớn chưa từng thấy.

Mọi cửa hàng 7-Eleven tổ chức tham gia xổ số Splatoon, cả các cửa hàng nhỏ ở các ga tàu vùng nông thôn, Baskin Robbins có thêm kem vị Splatoon, quảng cáo 30 giây về trò chơi trên mọi đài truyền hình địa phương, bánh kẹo với hình Splatoon đổ về trong các siêu thị, Sticker, ốp lưng điện thoại, iPad chủ đề Splatoon 3 muốn mua chỗ nào cũng có. Balo hình con mực, hộp bút, viết, chì màu, tẩy, áo, nón, túi xách… hình Splatoon 3 đang khuấy động cả lớp trẻ Nhật Bản trong mọi độ tuổi. 

Nhiều chiêu thức tiếp thị độc hơn cũng có như buổi phát Spicy Calamari Inkantation qua PA tại một số trường học, hay các buổi hòa nhạc trong thế giới thực thu hút đám đông uberfans với Splatoon trong vai trò nhà tài trợ…

Rất nhiều công sức cho toàn bộ các hoạt động rầm rộ để quảng bá hình ảnh, cảm hứng và phân phối vô số các loại sản phẩm liên quan tới Splatoon 3.

Phía Nintendo thậm chí còn tung ra cả một dòng Nintendo Switch OLED được thiết kế Splatoon 3 cùng tay cầm cùng chủ đề lên kệ cùng lượt với ngày phát hành trò chơi. 

Đội ngũ phát triển không bao giờ bó tay và toàn cá nhân độc đáo

Bắt đầu từ nguyên mẫu những khối đậu phụ bắn mực đen trắng trong các mê cung, rồi sau đó là những con thỏ bắn mực, Splatoon từ ý tưởng ban đầu quá sức thô sơ đó đã chuyển mình trở thành những những con mực được nhân hóa đầy màu sắc vui vẻ giống như giờ chúng ta biết.

Xem thêm: Một game đang trong quá trình phát triển nghĩa là gì?

Một đội ngũ với toàn các thành viên có suy nghĩ sâu sắc, nghiêm túc nhưng vui vẻ ngay từ đầu đã giúp Splatoon đi qua mọi cột mốc đáng nhớ để tiến tới hôm nay. 

Theo lời nhà sản xuất, nhóm làm việc Splatoon có đặc điểm khá “kỳ”: đó là không bao giờ bí ý tưởng. Khi có bất kỳ khó khăn nào đó, cả nhóm đang yên lặng thì thể nào cũng có người phát biểu một câu gì đó, đột nhiên vô tình hoặc cố ý khai sáng cho tất cả. Họ, cứ thế làm việc bên nhau và đưa Splatoon từ từ tiến lên tầm cao mới.

Họ đã tạo ra một trò chơi không giống bất cứ trò chơi nào trên thế giới.
Vì họ có một đội gồm những người không giống ai duy nhất trên thế giới.

Ngay cả khi so sánh với các game đã và đang có của chính Nintendo.

Đủ mọi điều mới mẻ vui nhộn

Phong cách nghệ thuật tươi mới, đầy màu sắc là một yếu tố thu hút đầu tiên của Splatoon. Thế giới sống động, đầy graffiti, tạo hình hoạt hình nhưng lại phản hoạt hình nhẹ nhàng tinh tế, cùng lối chơi sâu sắc, ngắn gọn là thế mạnh độc đáo của Splatoon. 
 

Phong cách nghệ thuật tươi mới, đầy màu sắc là một yếu tố thu hút đầu tiên của Splatoon


Nhưng vậy vẫn chưa đủ nếu thiếu âm thanh. Splatoon phải gọi là tập hợp các thể loại âm thanh âm nhạc bắt tai không lẫn vào đâu được. Những màn phối lạ lẫm của Techno-punk rock có bộ gõ đệm, rồi đôi khi lại là kiểu âm thanh giống như ai đang dìm một con ếch bị điên xuống nước rồi mix nó với Blondie. Rạo rực kỳ lạ khó hiểu, nhưng cuốn cực.
 

Splatoon phải gọi là tập hợp các thể loại âm thanh âm nhạc bắt tai không lẫn vào đâu được


Splatoon đã sở hữu thái độ âm nhạc vừa hỗn loạn nhưng lại vừa ngăn nắp một cách dụng ý. Nhưng nó luôn rạo rực, tạo được đủ mọi cao trào và khiến người chơi vui tươi, phấn khởi, tràn đầy năng lượng. Splatoon là trò mà bạn có thua cũng thấy vui (chơi mấy game bắn súng hạng nặng khác, nhất là online, thì thua là rất dễ điên nha các bạn).

LỜI KẾT

Chỉ trong vài ngày ra mắt đầu tiên, Splatoon 3 đã có doanh số khởi động vượt xa mọi tựa game lâu đời nhất của Nintendo và bất kỳ hãng game nào khác. Chắc chắn hiện tượng này sẽ còn lặp lại với các siêu phẩm của Nintendo trong tương lai, như Tears of the Kingdom vào năm sau chẳng hạn. 

Nhưng chứng kiến một đế chế Splatoon 3 hùng hậu như vậy, với dàn người chơi hâm mộ tuy không quá ồn ào, nhưng rộng khắp và dai dẳng, trải đầy mọi giới, mọi độ tuổi, thâm nhập vào mọi ngóc ngách của người trẻ tuổi Nhật Bản. Tạo nên cơn lốc Splat vi diệu như vậy, chắc chỉ có Splatoon và Splatoon 3 mà thôi.