Tản mạn nhỏ v/v Blizzard ra Overwatch 2 miễn phí và quyết định đóng cửa Overwatch đầu tiên

Tôi không phải là fan của Overwatch nhưng có vài người bạn đã từng dành cả thanh xuân để ngồi bắn súng với các nhân vật sâu sắc yêu thích của mình trong trò chơi này. 
 

Tôi không phải là fan của Overwatch


Mấy người bạn đó của tôi thậm chí đã lùng mua bản game đĩa từ những ngày đầu đầu tiên lên kệ cơ. Vì nhìn qua gameplay trailer, họ chắc mẩm 200% mình sẽ chơi trò chơi này dài lâu, trong nhiều năm. 

Và đúng là vậy thật. 

Với Overwatch đầu tiên.

Với Overwatch đầu tiên

Overwatch 2 ra mắt

Overwatch 2 ra mắt đã khiến cho một số người hụt hẫng, trong đó có vài người bạn kể trên. Khi đã có trong tay một Mercy level D hẳn hoi và rồi thì Blizzard một ngày đẹp trời ra mắt phần 2, bắt bạn chơi một trò chơi mới (Overwatch 2) dù bạn vẫn đang muốn nghiền ngẫm thật lâu trong trò chơi đã mua trước đó. 

Chia sẻ với tôi một cách ngậm ngùi, người bạn đó nói “Thì carry qua được hết, có thể vẫn là Mercy của tui thôi, nhưng tui rất ghét cái kiểu ép buộc đó, chả thèm nghĩ cho người chơi”.

Nhiều người chơi Overwatch bản đầu không bài xích Overwatch 2. Phần tiếp theo của trò chơi mình yêu thích thì có tội tình gì. Nhưng họ không nuốt nổi kiểu đưa ra các thay đổi không thèm báo trước, không nghĩ đến cảm xúc của fan hâm mộ. Điển hình là việc phát hành Overwatch 2 - chơi miễn phí, rồi vô hiệu hóa Overwatch đầu tiên. 
 

Overwatch 2 ra mắt đã khiến cho một số người hụt hẫng


Nói một cách khách quan, tôi khá ủng hộ việc Blizzard làm ra Overwatch 2 rồi để chơi miễn phí. Nó xóa nhòa khoảng cách giữa người chơi game ngân sách ít và người chơi ngân sách rủng rỉnh. Nhưng việc Blizzard không cho chơi lại trò đầu tiên nữa có phần nào coi nhẹ sự đầu tư của những người từng dùng khá nhiều tiền để mua  trò chơi đầu tiên (và mua nhiều thứ khác nữa trong trò chơi). 
 

Nói một cách khách quan, tôi khá ủng hộ việc Blizzard làm ra Overwatch 2


Một lý do khác nữa được đưa ra. Nhiều người đã từng chơi Overwatch trong rất nhiều năm cho rằng họ không quen được với việc Overwatch 2 chuyển hẳn sang thể thức 5v5 thay vì 6v6 như Overwatch đầu tiên đã làm. 

Đồng ý nếu chỉ xét trên phương diện lý thuyết thì 5v5 hay 6v6 vẫn là lối chơi team up và chống lại team đối thủ. Nhưng đội hình 5 và đội hình 6 khác biệt nhau nhiều khi bạn trực tiếp dàn trận trên chiến trường. 5 vốn là con số lẻ trong khi 6 là chẵn. Mỗi cái đều có ưu điểm riêng. Nhưng khi người chơi lâu năm đã quen với 6v6, cách họ dàn anh hùng, cách bọc tân, che chắn khuyết điểm cho nhau và nâng tầm sức mạnh tổng lực của cả đội chắc chắn sẽ khác với đội hình 5 anh hùng. 

Gameplay Trailer Overwatch 2

Nhiều người cho biết sau khi chơi Overwatch 2, họ thấy như bị “hở sườn”, phòng thủ yếu, dễ có sơ hở hơn và khuyết điểm cũng lộ ra nhiều hơn trước.

Có thể do họ chưa quen. Người chơi mới như tờ giấy trắng bập vào 5v5 có thể sẽ trơn tru dễ dàng hơn nhiều. Nhưng cũng có thể quan điểm của họ có phần nào đúng. Đây là một trong các tranh cãi quyết liệt nhất xoay quanh thay đổi ở Overwatch 2.

Xem thêm: Đạo diễn game nói gì về Overwatch 2?

Quay lại chuyện xóa hẳn Overwatch đầu. Đọc qua nhiều diễn đàn, một số ít phẫn nộ còn thẳng thừng bày tỏ: họ không quan tâm Overwatch 2 có hay hay không, chỉ cần họ được chơi trò chơi họ đã trả tiền trước kia và tìm lại được đội hình trong mơ quen thuộc. Suy nghĩ này có thể cực đoan vì kỳ thực bản thân tôi thấy Overwatch 2 không có vấn đề gì cả. 

Xét góc độ nhà phát triển, Blizzard đã xử lý màn chuyển đổi này theo tôi khá ok. Tắt cái này để chuyển hẳn sang cái mới, đưa về một nơi cho tiện quản lý, mở rộng sau này. Đồng thời tất cả những gì bạn tích lũy, có được từ Overwatch đầu tiên đều đã được mang qua đầy đủ trong phần 2, không sứt mẻ miếng nào. Về lý thuyết, mọi thứ đều ổn.
 

Xét góc độ nhà phát triển, Blizzard đã xử lý màn chuyển đổi này theo tôi khá ok.


Cái nhiều người đang bàn tán và có phần hơi phẫn nộ có lẽ thiên về cảm giác hơn. Giống như bạn muốn đi tới tương lai nhưng cũng không muốn đánh mất những kỷ niệm quý giá trong mình. Chắc vì người ta đã có quá nhiều thời gian và thói quen với kỷ niệm đó.

Giống như khi Warcraft 3 ra mắt, nhiều người chơi Warcraft 2 cũng đã không muốn trò chơi này bị xóa sổ, ngay cả khi phần 3 có nhiều nội dung hơn. Dường như khi một game mới ra đời, dẫu được bưng qua tất cả hoặc phần lớn nội dung của trò chơi trước thì không có nghĩa là mọi người chơi đều bằng lòng với việc xóa đi game cũ. Vì ít nhiều, cái mới vs cái cũ, luôn có khác biệt, ít nhất là khác biệt về hoài niệm.

Nhưng tôi cũng đặt mình vào vị trí của một fan Overwatch và hiểu được cách nghĩ của họ. Blizzard đang làm như vậy chẳng khác nào ngầm ý “Ey, tui có tiền của mấy ông rồi nên giờ mấy ông chịu khó chơi game mới nha, ai khó chịu quá không thích thì khỏi chơi, vậy ha!”. Việc áp đặt đó lên tất cả fan hâm mộ đã làm một số người tức giận.
 

Nhưng tôi cũng đặt mình vào vị trí của một fan Overwatch và hiểu được cách nghĩ của họ


Lần nữa. Nhắc lại chỉ để chúng ta cùng nhớ: Overwatch đã thật sự làm rất tốt vai trò của mình trong việc tạo ra một trò chơi bắn súng mạnh mẽ, hợp thời, dứt khoát và dàn nhân vật quá sức sâu sắc với nhiều câu chuyện riêng độc đáo. Overwatch 2 cũng rất ổn. Chỉ có điều quá trình chuyển từ phần đầu sang phần 2 và quyết định xóa bỏ phần 1 của nhà phát triển đã làm dấy lên dư luận trái chiều.

Đây không hẳn là một tình huống không xem trọng người chơi mà có khi chỉ là muốn chuyển sang một tầm nhìn khác, hệ thống hóa lại cách quản lý cho thống nhất hơn. 

Nhưng vẫn là một bài học cho các công ty game về sau. Bất cứ quyết định nào bất chợt hay thay đổi quá thẳng thừng không báo trước, đặc biệt với fan hâm mộ lâu năm, đều có thể gây ra những hệ lụy không đáng có.