Zelda: Breath Of The Wild và 16 điều thú vị có lẽ bạn vẫn chưa biết

Góp phần hâm nóng không khí đón chờ phần Zelda mới đã hóng quá lâu, Tears of the Kingdom, mời bạn điểm qua 16 điều hơi bị thú vị mà có lẽ chúng ta vẫn chưa biết về siêu phẩm Zelda: Breath Of The Wild.
 

Zelda: Breath Of The Wild và 16 điều thú vị có lẽ bạn vẫn chưa biết


1/ Anh hùng “chân yếu tay mềm”

 

 

Ai chơi game Zelda đều biết tới các ảnh động khi Link mở rương kho báu với biểu cảm hí hửng mở nắp, nhặt vật phẩm như trẻ được quà. Nhưng trong Breath of the Wild, Link “khui” rương báu với nhiều tư thế khác nhau, cúi người, nghiêng, cả cởi trần mở rương. Mỗi tư thế đều kèm hoạt ảnh riêng. 
 

Ai chơi game Zelda đều biết tới các ảnh động khi Link mở rương kho báu


Trong đó có một tư thế mở truyền thống phổ biến là đá và rương, nhưng lúc này bạn để ý nha, nếu Link không có mang giày, anh chàng sẽ bị đau, rụt chân lại và nhảy lòng vòng. Còn nếu cúi người, đấm vào rương để mở thì sẽ bị đau tay. Bạn xem cảnh này có tự hỏi hỏi “Ế, anh hùng yếu trói gà hông chặt dzị hả”? Mình thì có cấn nhẹ nha.

2/ Có một chi tiết nhắc nhớ tới Ocarina of Time ở cuối game

Có một chi tiết nhắc nhớ tới Ocarina of Time ở cuối game


Trong Zelda: Breath Of The Wild, ở đoạn cuối, khi đi đến Lâu đài Hyrule, bạn sẽ thấy có một dấu chỉ nhỏ có liên quan đến Ocarina of Time, được đặt trong một vòng tròn xung quanh Triforce.

Điều này làm cho nhiều người có các suy đoán khác nhau về trailer của Tears of the Kingdom. Một trong các câu hỏi lớn nhất ở hiện tại là Tại sao trong trailer của trò chơi sắp ra lại không có Ocarina hoặc bất kỳ loại nhạc cụ nào để Link chơi trong Breath of the Wild. Và liệu sự vắng bóng các loại công cụ kỳ lạ này có liên quan gì đến Ganon?

Xem thêm: Chữ tượng hình trong trailer Zelda: Tears Of The Kingdom

3/ Có một mini game là speedrun bread

 

 

Một người chơi Zelda hệ tốc độ có tên The Bread Pirate đã phát minh ra kiểu chơi này. Người giữ kỷ lục thế giới hiện tại là Cephla với thời gian chơi là 16 phút 27 giây. Mục tiêu của chạy đua với thời gian là tìm cho ra được nguyên liệu cho bánh mì rồi làm bánh mì để ăn. Trong minigame này không có Ganon, cũng chẳng có Zelda, nhưng trò này bao vui nha các bạn. 

Xem thêm: Mối quan hệ của Zelda và Link thực chất là gì?

4/ Zora Domain có mối liên hệ kỳ lạ với âm nhạc

 

 

Có rất nhiều cái tên trong Zora Domain được đặt từ thuật ngữ âm nhạc. Như Bazz, Trello, Keye, Cleff và Laflat…

Các tên gọi kiểu này có lần đã được đề cập đến trong Majora's Mask. Đó là câu chuyện nhỏ về Indigo-Gos, một người chơi bass đã chết, trong chuyện này những con nòng nọc đóng vai trò như nốt nhạc, và có một cây cầu dẫn vào Zora Domain được gọi là cầu Inogo, liên quan đến Indigo-Gos.
 

Zora Domain có mối liên hệ kỳ lạ với âm nhạc


Nguyên nhân sâu việc này khá sâu xa. Số là gia đình hoàng gia Zora, từ Vua Dorephan và Thái tử Sidon đến Mipha đều được đặt tên theo 6 nốt nhạc cơ bản của mọi loại nhạc cụ (Dorephan nghe như Do re fa, Sidon nghe như si do, Mipha nghe như mi fa). Bị ảnh hưởng bởi cách đặt tên này, người dân Zora Domain cũng dần có cách đặt tên từ các yếu tố âm nhạc. 

Xem thêm: Những cụ già trong game minh chứng “gừng càng già càng cay”

5/ Còn tên dân làng Kakariko thực chất là các loại trái cây

Còn tên dân làng Kakariko thực chất là các loại trái cây


Nhiều người dân trong làng Kakariko được đặt tên theo các loại trái cây. Chắc bạn đã từng nghe qua mấy cái tên ngồ ngộ kiểu Cado - giống avocado trái bơ, Nanna thì giống banana trái chuối, Koko thì giống kiểu đọc của coconut trái dừa, Mellie chỉ melon quả dưa, Steen thì là mangosteen quả măng cụt, Paya đặt theo papaya trái đu đủ, và Dorian để chỉ durian quả sầu riêng. 

Xem thêm: 7 phiên bản Link cá tính nhất trong series Zelda

Nhiều người dân trong làng Kakariko được đặt tên theo các loại trái cây


Ngoài tiếng Anh ra thì còn có một số tên dân làng này được đặt theo tên rau củ trái cây của tiếng nước khác như Olkin là bí ngô trong tiếng Pháp, Rola đặt theo tên cà chua cherrola, LAsli là từ tên của quả mâm xôi, Trissa là một loại cam quýt, Ollie là quả ô liu, Cottla là quả mơ và Claree là nam việt quất. Đa phần các loại cây trái này đều có nguồn gốc từ tiếng Pháp.

6/ Mấy con Divine Beasts đều ẩn giấu một bí mật cổ xưa

Mấy con Divine Beasts đều ẩn giấu một bí mật cổ xưa


Nói về tên gọi của các nhân vật, địa danh trong Zelda: Breath Of The Wild thì rất thú vị nha mọi người. Vì đa phần đều được đặt tên theo một dụng ý nào đó có liên quan ít nhiều tới câu chuyện chung. 

Ngay cả các con Divine Beasts cũng vậy.
 

Ngay cả các con Divine Beasts cũng vậy.


Kể nghe thử vài cái tên sơ sơ nha:
Vah Medoh = là Medli từ phần game Wind Waker, Rito Sage của Trái đất
Van Rudania = là Darunia từ Ocarina of Time, Goron Sage của Lửa
Vah Naboris = Nabooru từ Ocarina of Time, Gerudo Sage của Linh hồn
Vah Ruta = Ruto từ Ocarina of Time, Zora Sage của Nước

7/ Tingle và những người anh em

ingle và những người anh em

Bạn có còn nhớ có một địa danh khá kỳ lạ có tên là Đảo Tingel ở cao nguyên Akkala. Rõ ràng là tên hòn đảo đặt theo tên của ông tiên mặc áo thun mặt ngờ nghệch nổi tiếng trong series Zelda. Nhưng bạn có để ý luôn là mấy hòn đảo xung quanh đảo Tingel này đều được đặt theo tên của mấy anh em của Tingle. Chúng lần lượt là 
Đảo Tingel
Đảo Ankel
Đảo Davdi
Đảo Knuckel
Tên của mấy anh em họ bao gồm  Wind Waker: Ankle, David Jr. và Knuckle. Tất cả đều là tiên ông mặc áo thun bó sát, hầu như chỉ khác màu. Mấy anh em xuất hiện trở lại trong The Minish Cap để giúp Link lấy Magical Boomerang.

8/ Bridge of Hylia có một điểm kỳ dị

 

 

Chắc cái này không phải cố ý của nhà phát triển nha các bạn. Chỉ là tự nhiều người chơi cảm thấy như vậy thôi.

Từ đầu đã có một chút lấn cấn khi bàn về phong cách nghệ thuật của Breath of the Wild. Nó ở đâu đó và pha trộn giữa chủ nghĩa hiện thực và nghệ thuật đổ bóng. Bạn chơi mà có khi còn không nhận ra giao diện của các nhân vật đều được làm từ hiệu ứng kết xuất đặc biệt được xếp lớp trên các mô hình 3D. 
 

Bridge of Hylia có một điểm kỳ dị


Chuyện này lộ ra khi bạn đến một điểm cụ thể trên cầu Hylia, nơi đó có một góc nhỏ xíu là mất đi hiệu ứng này và vô tình làm cho Link trở nên sáng bóng, phẳng lờ một cách dị thường. Có thể xem đây như một trong các điểm kỳ dị của trò chơi, về mặt đồ họa nhân vật.

9/ Soi kỹ vào chiếc quần của Link

Soi kỹ vào chiếc quần của Link


Nếu bạn để ý soi thật kỹ vào chiếc quần Link đang mặc, có một Easter Egg ở đó, môt họa tiết nhỏ của Octorok từ phần game Zela đầu tiên.

Nếu bạn quét amiibo Link 8-bit, ở khúc này, bạn sẽ có một anh hùng Linh mặc quần sọt rất ngắn nha. Vui nhỉ

9/ Thế giới mở y như đời thật

Thế giới mở y như đời thật


Trong nhiều tình tiết, các nhà phát triển Zelda: Breath Of The Wild đã mang các đặc tính cơ học thực tế ngoài đời vào thế giới mở của mình, nơi mà mọi thứ đa phần đều hoạt động, chuyển động như người chơi mong đợi. Như trời mưa, núi trơn khó leo, cây bị chặt đổ xuống từ từ… 
 

Zelda: Breath Of The Wild đã mang các đặc tính cơ học thực tế ngoài đời


Kể cả những con ong cũng giống ngoài đời, chúng cực kỳ ghét lửa. Nên bạn có thể dùng lửa từ ngọn đuốc thắp sáng hoặc lửa trại để xua ong ra khỏi tổ. Chơi Breath of the Wild nếu có nhiều kinh nghiệm sống thì rõ là càng có nhiều lợi thế trong vô số các tình huống kiểu này.

10/ Tình trạng Panic Blood Moon

Tình trạng Panic Blood Moon


Trong Breath Of The Wild có thể bạn sẽ nhìn thấy Mặt Trăng Máu, một nơi quái đản hồi sinh tất cả những kẻ thù đã chất và reset tất cả các vật phẩm. Quá gọn. Về cơ bản đây là cơ chế xóa bộ nhớ của trò chơi bất cứ khi nào bạn đặt chân tới, nó giống như xóa tất cả file đã lưu trong bộ nhớ cache trên máy tính để giảm tải vậy.
 

người hâm mộ tạm gọi tên nó là Panic Blood Moon - Mặt Trăng Máu hoảng loạn


Trong số các Blood Moon có một loại hơi bị đặc biệt, người hâm mộ tạm gọi tên nó là Panic Blood Moon - Mặt Trăng Máu hoảng loạn, với màu đỏ đặc đặc quánh và nhìn cực kỳ đáng sợ. Tình trạng này xảy ra khi game thông báo có gì đó không ổn hoặc khi game đã tới 90% mức dùng bộ nhớ của máy. Vì Blood Moon là dùng để reset lại mọi thứ nên sẽ rất có ích để khắc phục các vấn đề tương tự như vầy. 

Xem thêm: Trung Thu sắp đến, nói chuyện những “Ánh Trăng” trong game

Panic Blood Moon có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào khi chơi mà không kèm theo bất kỳ dấu hiệu báo trước nào. Nhưng nếu có thấy màn hình đỏ ngòm một màu đáng sợ như trong hình thì cũng đừng quá lo lắng. Đây chỉ là một cách để game tự khôi phục lại trạng thái trước đó và xóa đi mọi trục trặc đang diễn ra thôi. 

11/ Bộ sưu tập nhân khẩu học nhà Korok

Panic Blood Moon có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào khi chơi


Các Koroks dù ở hình thức nào đi nữa đều có điểm chung là ngốc nghếch, phiền phức và hay đấy mấy mặt nạ đáng sợ. Một người dùng trên Reddit đã siêng năng ngồi nghiên cứu nhân khẩu học của Korok. Theo “điều tra dân số” chi tiết đó, nick _pe5e_ đã nhận ra rằng:
- Korok có 5 màu sắc chính
- Có 9 mặt nạ có thể đeo
- Một số đang bay, đang cầm đồ vật hoặc có một tư thế kỳ lạ
 

Các Koroks dù ở hình thức nào đi nữa đều có điểm chung là ngốc nghếch


Nghiên cứu này đã vô tình tiết lộ một điểm thú vị: có tổng cộng 45 kết hợp của mặt nạ/ mày cơ thể, và trong đó có nhiều mặt nạ hình trái tim nhọn hơn, nhưng rất ít mặt nạ hình bướm. Không có ý gì đằng sau hết á, nhưng đúng là ai đã dành thời gian nghiên cứu như vầy cho ra kết quả cũng khá thú vị mọi người nhỉ.

12/ Zonai, Rồng, Lợn rừng và Cú?

Zonai, Rồng, Lợn rừng và Cú?


Hylia thờ ba nữ thần linh thiêng là Trí tuệ, Dũng cảm và Quyền lực. Nhưng có một chủng tộc người bí ẩn được ám chỉ trong Breath of the Wild được gọi là Zonai. Tới nay chúng ta vẫn không biết nhiều về họ nhưng điều duy nhất chắc chắn: họ cũng tôn thờ 3 khái niệm giống như người Hylia, theo một hình thức khác.
 

Hylia thờ ba nữ thần linh thiêng là Trí tuệ


Trong văn hóa Zonai, Quyền lực được tượng trưng bởi một con lợn rừng, Trí tuệ gọi tên một con cú và Dũng cảm hiện thân bởi rồng. Chúng ta biết tới 3 linh vật đại diện này nhớ vào các bức tượng đá nằm rải rác quanh các tàn tích Zonai. Mấy bạn có nghĩ các con vật đại diện hơi bị ngáo này rồi các bức tượng đá kể trên có liên quan tới Tears of the Kingdom không? Mình thì cho là có đó.

13/ Cách mở rương bất khả thi

 

 

Có tổng cộng 5 chiếc rương bất khả thi - impossible chests trong game. Chúng ở trạng thái vô hình hoặc bị ẩn đi. Bạn có thể tìm thấy rương bất khả thi khi bị trục trặc hoặc dùng sai nhiều lần khả năng Sheikah Slate của nhân vật. 
 

Có tổng cộng 5 chiếc rương bất khả thi - impossible chests trong game


Trong số 5 đó, có một chiếc rương ở Aris Beach hầu như không bao giờ lấy được vì nó ở quá xa đi. Nếu bạn ráng bơi tới, cái rương sẽ bắt đầu chìm, làm sao bạn mở được một cái rương chìm dưới nước.

Bí quyết để có cái rương kỳ lạ này là sao? Bạn phải tìm ra glitch trong cuốn sách như Moon Jumping, Ollie Clips, Super Swimming và hàng loạt những thứ hay ho khác nhưng chưa có tên. Hơi bị khó đó. Và cuối cùng nếu bạn hên mở được đi, thì có gì trong cái rương này? Xin thưa đó là Amber - một mảnh hổ phách

14/ Cuộc đời bí ẩn của Avocado và Durian

Cuộc đời bí ẩn của Avocado và Durian


Ầy, đó chỉ là tên gốc của hai anh lính canh trong làng Kakariko, cái làng mà tên người dân được đặt từ trái cây rau củ thôi. Cụ thể tên 2 anh này là Cado và Dorian

Nếu Link đi vào nhà của ai đó ở làng này, khi trở về nhà họ sẽ luôn giật mình khi thấy bạn đang ở đó. Nếu bạn vào nhà của Cado và Dorian, hai người này sẽ có phản ứng hơi khác mấy người còn lại. 

Dorian thì nói là ảnh giật mình hơi sợ vì nghĩ rằng bạn là “họ” - “them” ý chỉ Gia tộc Yiga. Còn Cado thì nghĩ rằng bạn là bà vợ đã mất của ảnh người tên Rola. Cuộc đời họ hẳn đã phải trải qua biến cố gì đó to lớn gắn với chiến tranh sợ hãi và cả mất mát. 

15/ Chớ làm NPC phân tâm

 

 

Khi bạn Link cởi trần trong trò chơi này, bạn cũng sẽ được chứng kiến nhiều phản ứng độc đáo của các NPC. Ví dụ  Hestu, một Korok khổng lồ lập dị đã hát cho bạn nghe những bài nhỏ, còn boa thêm vài điệu nhảy nữa. 

Nhưng nhớ nha, vì bị phân tâm quá nên anh chàng này sẽ quên luôn việc nâng cấp áo giáp của bạn. Hãy mặc áo của mình vào để cho Hetsu nhớ lại nhiệm vụ nha.

16/ La bàn chắc ẩn trong người Brigo

La bàn chắc ẩn trong người Brigo


Vào đầu Breath Of The Wild, bạn có thể sẽ phải đi qua cây Cầu Proxim và gặp gỡ một NPC tên là Brigo.

Brigo ở đây để bảo vệ cây cầu khỏi quái vật và giúp đỡ khách bộ hành. Nếu bạn bắt chuyện, Brigo sẽ chỉ đường cho bạn đến Làng Kakariko, Cao nguyên lớn Great Plateau, và Lâu đài Hyrule. Nhưng hầu như chỉ rất đại khái, chỉ sơ sơ là dùng ngón tay chỉ trỏ các thứ thôi.

Tò mò về độ chính xác của các chỉ đường này, một số người chơi đã quyết định làm bài test nho nhỏ với Brigo.
 

Brigo ở đây để bảo vệ cây cầu khỏi quái vật và giúp đỡ khách bộ hành


Họ đã bưng Brigo đến những vị trí khác nhau. Điều này nghĩa là nếu Brigo chỉ đường một cách thụ động, các địa danh trên sẽ bị đổi hướng lung tung. Kết quả cho ra quá ngạc nhiên. Bên trong Brigo như kiểu có một la bàn ấy, bạn có bưng anh chàng đi đâu thì anh ta vẫn chỉ đúng hướng của các địa điểm này, không lệch không sai tẹo nào. Bạn có từng tưởng tượng một trò chơi thế giới mở chi tiết, tinh tế tới độ như vậy không? Đúng là cho tới nay chỉ có Zelda: Breath Of The Wild.

LỜI KẾT

Zelda: Breath Of The Wild là siêu phẩm đã ra mắt. Bạn hẳn đã dành hàng giờ cho trò chơi thế giới mở đầu tiên của Zelda này. Ngoài câu chuyện chính, lối chơi chính, danh sách trên cho thấy từng tiểu tiết nhỏ nhặt nhất của trò chơi đều có thể gây bất ngờ. Hẳn Tears of the Kingdom sẽ còn nhiều ngạc nhiên hơn nữa. Cùng chờ xem những đột phá mới từ Nintendo vào tháng 05 năm 2023 tới đây nhé.