Đạo diễn game nói gì về Overwatch 2? Game chuyển sang mô hình miễn phí, bỏ loot box và chơi theo mùa

Giữa cơn sốt Overwatch 2 sắp ra mắt, chơi miễn phí, trong phiên phỏng vấn giữa gamespot và Aaron Keller, Đạo diễn Overwatch 2, đã tiết lộ thêm nhiều thông tin thú vị về tựa game bắn súng online này.

Xem thêm:

Những gì đã biết về Overwatch 2

Khá lâu trước đây, Blizzard đã công bố Overwatch 2 có chế độ chơi PvE và Story Campaign. Đối với rất nhiều người chơi, đây là một sự thay đổi lớn về mặt trải nghiệm. Nhưng mọi chuyện không chỉ dừng tại đó.
 

Những gì đã biết về Overwatch 2


Tiếp theo hãng đã thông báo không chỉ PvE đã được tách khỏi chế độ PvP mà Overwatch 2 hiện đang chuyển sang chơi miễn phí, chính thức trở thành một game live-service với định hướng chơi theo mùa, một mô hình kinh doanh và lộ trình nội dung mới mà Overwatch chưa bao giờ manh nha trước đây.
 

PvE đã được tách khỏi chế độ PvP mà Overwatch 2


Vẫn còn nhiều điều cần làm rõ về các thay đổi lớn lao này. Mời bạn xem qua nội dung buổi phỏng vấn với Aaron Keller, đạo diễn Overwatch 2 về các chi tiết có liên quan.

1/ Vài lời về nhóm phát triển Overwatch 2?

Overwatch ra mắt sáu năm trước vào năm 2016 và chúng tôi đã phát hành các bản cập nhật cho trò chơi. Nhưng vào tháng 10 này, khi Overwatch 2 ra mắt, đây sẽ là bản cập nhật lớn nhất từ trước đến nay cho Overwatch. 

Sẽ có các nhân vật anh hùng mới, bản đồ mới, chế độ chơi mới. Cả hệ thống PvP cũng được làm lại hoàn toàn. 

 

Trailer Overwatch 2

Nhóm phát triển đã làm việc trong một thời gian rất dài, kể cả trước khi mấy bạn phong phanh nghe nói tới Overwatch 2. Đây là thời điểm chúng tôi tập trung hết sức để đưa thành quả lao động ra mắt công chúng. 

2/ Liệu Overwatch 2 có là một bản cập nhật có ý nghĩa to lớn?

Nếu không có phần tiếp theo này thì chắc sẽ khó có thể làm tiếp được Overwatch. Vì mọi thứ nhóm chúng tôi đang muốn truyền tải thật sự đã ra khỏi ngưỡng của phần game ban đầu.

Nói riêng việc làm mới trải nghiệm PvP thôi. Chúng tôi muốn sẽ chuyển từ đấu đội 6v6 sang 5v5, bớt đi một chiến binh trong đội hình. Đồng thời các anh hùng cũng được chỉnh sửa, làm lại, tính năng crowd control cũng được lược bỏ.

 

Gameplay Trailer Overwatch 2

Bạn biết rồi đó, chơi Overwatch thì ai cũng cảm thấy như tự nhiên có mojo trong người. Nhiệm vụ của chúng tôi là giữ được tinh thần thu hút, tràn đầy năng lượng này, nhưng vẫn cần có gì đó mới mẻ, thiệt sự là mới mẻ mới được. Cho nên nếu chỉ chỉnh sửa trên Phần 1 thì không ổn. Phải có gì đó mới hoàn toàn như bối cảnh một phần tiếp theo chẳng hạn. 
 

chơi Overwatch thì ai cũng cảm thấy như tự nhiên có mojo trong người


Không chỉ có lối chơi PvP được sửa đổi, anh hùng được làm mới mà Overwatch 2 còn có thêm anh hùng mới, bản đồ mới, chế độ chơi PvE và đặc biệt CHƠI MIỄN PHÍ. Để nhấn mạnh những khác biệt này, hiện chúng tôi cũng đang cân nhắc nhiều cách phát hành, chắc cũng phải là một cách thức mới để tương xứng với những thay đổi đáng kể này. 

Cụ thể Overwatch 2 sẽ được phát hành theo mùa với lộ trình cụ thể về mặt nội dung.
 

Overwatch 2 sẽ được phát hành theo mùa với lộ trình cụ thể về mặt nội dung.


Nói chung, lý do vì sao tôi từng nói Overwatch 2 là một bản cập nhật có ý nghĩa to lớn, là vì nó thay đổi cả bên trong lối chơi, nhân vật, bối cảnh, tới cách tiếp cận người chơi từ khi phát hành đến khi cầm control lên và chơi, tới cả cách chúng tôi tái cấu trúc lại cơ cấu nhân sự của nhóm phát triển nữa. 

3/ Overwatch 2 Alpha có kết quả thế nào?

Overwatch 2 alpha đã chạy từ đầu năm nay, và chúng tôi đã có nhiều kết quả thống kê thú vị. Lần đầu tiên để người chơi bắn online Overwatch với đội hình 5v5, trải nghiệm mang lại dường như đã hoàn toàn khác. 

Nhịp độ game nhanh hơn một chút, mỗi người chơi có nhiều quyền tự do di chuyển hơn trong các bản đồ. Và dĩ nhiên là có ít người chơi cản trở bạn hơn. Cho nên có thể làm được nhiều chuyện hơn, gánh team cũng nhẹ nhàng hơn. 
 

Overwatch 2 Alpha có kết quả thế nào?


Nhiều người đang chơi bản alpha đều gửi phản hồi cho chúng tôi và nói rằng chạy game theo kiểu này có tiềm năng lắm. Đây là một lời khích lệ rất lớn. Nhưng cũng có một số người cho rằng chơi kiểu cũ thích hơn. Cho nên chúng tôi quyết định làm thêm bản Beta nữa để rà soát và thu thập đủ ý kiến đóng góp, quay về cân chỉnh thay đổi những gì đang làm để mang lại một game mạnh, tốt.
 

Nhiều người đang chơi bản alpha đều gửi phản hồi cho chúng tôi và nói rằng chạy game theo kiểu này có tiềm năng lắm


Trong số tất cả các phản hồi, có một ý kiến rất hay, nói như vầy “Cảm giác như trong Overwatch 2, mấy anh hùng hơi bị underpowered. Đây là một điểm rất đáng lưu tâm nha. Chúng tôi đang rất coi trọng chuyện này và thực hiện nhiều thay đổi, thử nghiệm nội bộ để cải thiện nó trong bản beta tiếp theo.

4/ Ồ vậy có ý nghĩa gì nữa khi Overwatch 2 đã thành thứ hoàn toàn khác với Overwatch ban đầu?

Nền tảng và tinh thần Overwatch là bất diệt. 

Chúng tôi đã luôn ghi nhớ những giá trị then chốt cốt lõi của Overwatch trong suốt quá trình làm việc và phát triển.

Một trong số đó (và cũng là lý do quyết định chuyển sang chơi miễn phí) là: chúng tôi muốn giữ cộng đồng của mình và gắn kết mọi người lại với nhau theo cách bền chặt nhất. Cho nên thay vì phát hành Overwatch 2 theo cách thông thường chỉ ai mua mới được chơi thì giờ đây người nào cũng có thể trải nghiệm Overwatch 2, càng nhiều càng tốt, càng vui. 
 

Ồ vậy có ý nghĩa gì nữa khi Overwatch 2 đã thành thứ hoàn toàn khác với Overwatch ban đầu?


Mọi người cũng thấy mà, như các nhân vật vui tính trong game, Overwatch là một vũ trụ thân thiện, chào đón tất cả mọi người. Overwatch còn là một trò chơi đề cao khả năng làm việc theo nhóm, hợp tác và chiến lược, nên cực kỳ thích hợp với môi trường xã hội và bạn bè. 

Cho nên cuối cùng chúng tôi đã quyết định mở hết. Để mọi người có thể chơi với thật nhiều bạn bè của mình ở khắp nơi thế giới.

5/ Thay đổi cả tầm nhìn và cách tiếp cận người chơi như vậy liệu đã gây ra nhiều tác động lớn? Và cách điều chỉnh thế nào? 

Chơi miễn phí là một thay đổi lớn với tất cả: game, người chơi và cả người phát triển. Để một trò miễn phí sống lâu sống mạnh, ta sẽ cần số lượng nội dung khổng lồ. Đó cũng là lý do chúng tôi ra game theo mùa. 
 

Thay đổi cả tầm nhìn và cách tiếp cận người chơi như vậy liệu đã gây ra nhiều tác động lớn?


Kế hoạch dự định đang là mỗi màu dài 9 tuần. Và mỗi mùa sẽ có nhiều nội dung thu hút khác nhau. Khối lượng công việc khủng này đòi hỏi nhóm phát triển luôn trong tư thế tập trung và sẵn sàng. 

Một thay đổi lớn khác đương nhiên phải có chính là về Nhân vật. Ai chơi Overwatch cũng yêu luôn cả các anh hùng trong game. Nhưng sự thật là số lượng anh hùng cần phải được tăng lên, nhất là khi mở để chơi miễn phí. 

Chưa hết, để một người có thể yêu nhân vật, đi dài lâu cùng anh hùng của mình và ngày càng kết nối chặt chẽ hơn với cuộc chơi thì còn cần phải phát triển ra một hệ thống vật phẩm (cosmetics) đa dạng hơn bây giờ nhiều. 
 

Ai chơi Overwatch cũng yêu luôn cả các anh hùng trong game


Có nhiều thứ cần phải được bổ sung, làm mới liên tục. Một lần nữa, đây là lý do chúng tôi tái cấu trúc lại nhân sự của đội ngũ làm việc của mình.

Nhưng trước tiên, chúng tôi đang dốc toàn bộ sức để đưa game chính thức phát hành vào ngày 04 tháng 10 năm 2022 này. Tháng 10 là điểm bắt đầu của Overwatch 2, là khởi đầu của một kỷ nguyên mới, cũng là lúc chúng tôi bắt đầu cuộc chạy đua mới để liên tục bổ sung nhiều điều mới mẻ hơn trong tương lai cho người chơi. 

Đó không chỉ là vật phẩm mà còn là anh hùng, bản đồ, chế độ chơi, các tính năng và hệ thống mới. Và cả các sự kiện mới cho trò chơi. 

6/ Chuyển sang chơi miễn phí, sẽ cần tương tác với cộng đồng nhiều hơn, kế hoạch cho Overwatch 2 là gì?

Chúng tôi thực sự muốn đưa người chơi đi cùng trong hành trình phát triển của game. Trước tiên bằng cách minh bạch về những việc đang làm, chi tiết các kế hoạch trong tương lai. 

Hiện nhóm đang phát hành một lộ trình cụ thể cho vài mùa đầu tiên. Và có một community team riêng cho Overwatch 2. Lần đầu tiên trong quá trình làm Overwatch, chúng tôi đã làm nhiều chuyện trước đây chưa từng: như đăng blog, developer updates, Reddit AMAs và các bài phỏng vấn chi tiết (kiểu như vầy nè) với hy vọng người chơi nhớ rằng chúng tôi đang muốn lắng nghe họ, qua nhiều kênh, mọi lúc mọi nơi.
 

Chuyển sang chơi miễn phí, sẽ cần tương tác với cộng đồng nhiều hơn


Xa hơn, chúng tôi muốn Overwatch 2 sẽ mở đầu cho một tương lai mới. Nơi đó người ta không hỏi nhau “hôm nay về chơi gì ta”, mà sẽ khẳng khái rằng “Làm xong tui về nhà và tui sẽ chơi Overwatch”. 

Không chỉ đơn tuần mang đến một tựa game mới, là phần tiếp theo của game online bắn súng Overwatch, mà chúng tôi muốn qua lần này, Overwatch sẽ thật sự trở thành một phần quan trọng của cuộc sống giải trí.

7/ Cộng đồng yêu mến nhiều thì kỳ vọng nhiều hơn. Liệu điều này có đáng lo không?

Trước tiên chúng tôi luôn trung thực với những gì mình có thể làm được. Lên kế hoạch chi tiết cho mọi thứ, các cập nhật mới, chi tiết bổ sung, sự kiện sắp diễn ra, hay các nội dung lớn hơn như anh hùng, bản đồ và chế độ chơi mới… 

Bằng cách nói tất cả một cách minh bạch, rõ ràng và ĐÚNG với bản chất của sự việc, không lên gân, không khống hay nói cao hơn thực tế, chúng tôi hy vọng sẽ đưa kỳ vọng của người chơi và hiện trạng phát triển của game đến gần nhau hơn.

Nhưng nhìn theo góc cạnh khác nha, thật ra yêu cầu mới từ cộng đồng nhiều khi cũng là động lực và ý tưởng mới cho bất kỳ nhà phát triển nào. Một loại thử thách đáng để cân nhắc và trân trọng.
 

Cộng đồng yêu mến nhiều thì kỳ vọng nhiều hơn. Liệu điều này có đáng lo không?


8/ Tính năng Loot box vì sao không còn trong Overwatch 2?

Loot box luôn là một phần của Overwatch 1. Nhưng các bạn thấy đó, trò chơi đã phát triển rồi, hầu như trên mọi phương diện. Tương lai chúng ta còn có nhiều nhiều vật phẩm hơn nữa, cho nên hệ thống loot box đã không còn phù hợp. Chưa kể với số lượng anh hùng nhiều lên, việc bày ra sẵn mọi vật phẩm có thể dùng cho nhân vật của mình trong Shop rõ ràng vừa tiện vừa nhanh hơn nhiều.

9/ Loot box xưa nay luôn là động lực của người chơi, vậy giờ Overwatch 2 sẽ thay thế bằng gì?

Đúng ha. Chơi game mà thấy được mình tiến bộ rõ ràng thế nào theo thời gian thì có nhiều động lực để đi tiếp thiệt. Cảm giác đang tiến về phía trước đó không chỉ có Loot box mới mang lại đâu. Mà còn nhiều yếu tố khác nữa như tăng SR chẳng hạn.
 

Tính năng Loot box vì sao không còn trong Overwatch 2?


Không còn Loot box chúng tôi sẽ thay bằng Battle pass. Cũng tương tự, nó sẽ mang lại động lực muốn chơi tiếp cho người chơi. Trên một đường phát triển, tại mỗi cột mốc nhất định bạn được thưởng. 

Nhưng khác ở chỗ bạn thấy hết mọi thứ và được lựa chọn, không còn tính may rủi ở đây. Cho nên người chơi sẽ chủ động và chọn được đúng thứ mình cần hơn.

10/ Battle pass này có thật sự hiệu quả trong trường hợp có quá nhiều anh hùng không?

Người chơi yêu Overwatch 2 không chỉ vì số lượng anh hùng mà còn vì cách chúng ta có thể tương tác với nhân vật, câu chuyện đằng sau mỗi nhân vật và cách thức chiến đấu khác biệt của mỗi người. Cho nên Battle Pass thật ra sẽ còn tốt hơn Loot box khi bạn có thể nhìn thấy hết tất cả các phần thưởng vật phẩm và lựa chọn món tốt nhất cho nhân vật của mình.
 

Battle pass này có thật sự hiệu quả trong trường hợp có quá nhiều anh hùng không?


Dĩ nhiên là để làm được điều này, chúng tôi phải nghiên cứu rất chi tiết và phân bổ lượng vật phẩm công bằng cho các anh hùng cùng nhiều chi tiết khác nữa để đảm bảo không một người hùng nào bị bỏ sót hay bị bất lợi trong cuộc chơi.

11/ Vật phẩm thưởng trong Battle Pass có gì mới?

Overwatch 2 sẽ có tất cả các vật phẩm từ phần 1. Cùng với một số loại mới thêm vào. Như các mythic skins, weapon charms… Trong đó weapon charms là kiểu một món phụ kiện nhỏ gắn vào các vị trí khác nhau trên vũ khí, nhỏ nhỏ dễ thương cũng có mà cá tính hơn dành riêng cho một số anh hùng cũng có. 

12/ Overwatch 2 đã từng đề cập tới ý tưởng có 1 anh hùng mới sau mỗi 2 mùa, liệu dự định này có khả thi?

Phát triển nội dung cho một trò chơi live service miễn phí nói thật là một kỳ công nha. Không những có áp lực từ cộng đồng mà bản thân nhóm phát triển cũng phải tự đặt ra cho mình một mục tiêu cụ thể về khả năng sáng tạo nội dung trong từng thời điểm. 
 

Vật phẩm thưởng trong Battle Pass có gì mới?


Trong quá trình phát triển vừa qua, chúng tôi đã làm ra rất nhiều anh hùng. Một số nhân vật trong đó sẽ có mặt trong đợt phát hành này, số còn lại gần như sẵn sàng “ra trận”. Cho nên nó về tương lai gần, chúng tôi khá tự tin. 

Bạn cũng biết rồi đó, chúng tôi luôn trung thực với khả năng của mình.

13/ Lộ trình game là 1 năm, như vậy kế hoạch trong nội bộ trước bao nhiêu?

Rất khó để dự đoán những thay đổi sẽ diễn ra với toàn bộ các điều mới trong Overwatch 2. Hiện tại chúng tôi đã có vài ý tưởng lớn đáng kể cho các bản phát hành theo mùa. Một trong số đó tập trung vào trải nghiệm PvE của người chơi. 

Hay như việc cả nhóm đang nghĩ tới chuyện bổ sung hỗ trợ cho quy mô nhóm lớn hơn 5 tại vì có tình trạng hồi đó người chơi lập team 6 người và thân nhau, giờ còn lại 5 thì làm sao để cả nhóm vẫn thân ngay cả khi không chơi Overwatch cùng lúc.
 

Lộ trình game là 1 năm, như vậy kế hoạch trong nội bộ trước bao nhiêu?


14/ Chế độ PvE của trò chơi sẽ thế nào?

PvE cho Overwatch 2 sẽ có một campaign AAA – với một câu chuyện tuyến tính và replayable mode trong đó thấy rõ sự phát triển của anh hùng. Nhưng chúng tôi sẽ không đưa tất cả vào cùng một lúc, mà sẽ đưa vào dưới dạng một phần theo mùa của Overwatch 2.
 

Chế độ PvE của trò chơi sẽ thế nào?


Chơi PvE trong Overwatch 2 thì một trong những khác biệt lớn chính là Hệ thống Item và Talent. Overwatch 2 đã tạo ra một số Talent tự chúng tôi còn thấy rất cool. Ví dụ Tracer có khả năng ngưng đọng thời gian. Cái này không hiệu quả trong PvP nhưng chơi PvE thì tuyệt. 

Chúng tôi đã tạo ra và kiểm duyệt lại hết một lượt để xem talent nào là thực sự phù hợp với PvE hay PvP hay cả hai. Cái này cụ thể như thế nào thì chắc phải nhờ các bạn chờ tới 4 tháng 10 chơi thì sẽ thấy liền.

15/ Liệu khi ra nhiều nội dung mới theo mùa, yếu tố điện ảnh và câu chuyện riêng của mỗi nhân vật có còn đậm đà như xưa?

Đa phần người chơi Overwatch đều là fan của các mẩu chuyện cá nhân anh hùng này. Bạn đã khóc, đã cười khi xem đoạn phim ngắn về nhân vật của mình. Chúng tôi sẽ giữ nguyên giá trị tinh thần này. Tương ứng với các nhân vật mới được thêm vào, câu chuyện của mỗi người họ cũng sẽ được bổ sung. 

 

Overwatch 2 Announce Cinematic | “Zero Hour”

Thậm chí với mô hình dài hạn này, cách kể chuyện về mỗi anh hùng sẽ còn đa dạng hơn trước đây. 

Chúng tôi cũng đã thêm vào một số thay đổi với các anh hùng cũ. Mỗi người họ đều trở nên tốt hơn và mang lại  giá trị cao hơn cho vũ trụ Overwatch. Những thay đổi này sẽ khiến trò chơi luôn mới mẻ, luôn khác biệt. 

16/ Còn bản đồ mới thì sao?
 

Còn bản đồ mới thì sao?


Trong bản Beta tiếp theo, Overwatch 2 sẽ ra mắt một bản đồ PvP mới. Bối cảnh là ở Rio. Trong bản đồ này, bạn sẽ có nhiệm vụ chuyển hàng sang bản đồ khác, nơi bạn sẽ phát huy được cả khả năng tấn công và phòng thủ của đội mình. Cảnh trong Rio có bờ biển tuyệt đẹp, những tòa nhà sặc sỡ, sống động đến từng viên gạch lát. Chỉ có thể nói hai từ “sống động” khi nói về địa điểm mới này.


Có thể bạn quan tâm