Game & Watch - Bình minh của thời đại Handheld

Truyền thuyết trong thế giới game kể rằng, vào một ngày đẹp trời năm 1979, trên một chuyến Shinkansen (tàu điện) vội vã tấp nập như mọi ngày, một nhân viên đầu ngành của Nintendo - Gunpei Yokoi (1965–1997) - bỗng nhìn thấy một anh nhân viên công sở, có vẻ đang buồn chán hết sức, nghịch tới lui một máy tính bỏ túi có màn hình LCD, bằng cách nhấn liên tục vào các nút.

Nintendo game and watch handheld

Sau đó, Yokoi đã nghĩ ra một ý tưởng về một chiếc đồng hồ, có thể gập lại, có tính năng như một cỗ máy trò chơi thu nhỏ để giết thời gian và đặt tên cho nó là Game&Watch, ông tổ của Game Boy Advance SP, Nintendo DS và Nintendo 3DS

NHỮNG LÁ BÀI HẾT THỜI

Old school Nintendo cards from my Grandma : mildlyinteresting

Yokoi bắt đầu làm việc tại Nintendo năm 1965, đảm nhận vai trò khiêm tốn của một kỹ sư dây chuyền lắp ráp. Nintendo thời kỳ đó là một "con quái vật" rất khác với "con người" mà chúng ta biết ngày nay; trọng tâm chính của hoạt động kinh doanh lúc này của hãng là hanafuda - thẻ đánh bài. 

Hợp với mục đích đó, Yokoi đã tạo ra một cánh tay có thể kéo dãn - hẳn là để gắp bài và sẵn chọt đồng nghiệp, để tự giải trí trong suốt thời gian dài làm việc mệt mỏi, và thiết bị này vô tình đã lọt vào mắt xanh của chủ tịch công ty, ông Hiroshi Yamauchi, người đang kiểm tra nhà máy vào thời điểm đó.

 

The Life and Legacy of Gunpei Yokoi - Pure Nintendo

Cánh tay đồ chơi do Yokoi phát minh ra

 

Yamauchi đang tìm kiếm một sản phẩm để đánh canh bạc cho vận may của Nintendo; thị trường thẻ bài đang sụt giảm nghiêm trọng vào giữa thập niên 60 và chủ tịch công ty đã thử mọi cách thức khác nhau để kiếm lợi nhuận.

Đến cuối thập niên 70, Nintendo bắt đầu lơ là với sản phẩm chủ lực đó và để ý sang mảng video game. Chính trong thời gian này, Yokoi đã có cơ hội cực lớn. Một thời điểm hoàn toàn lý tưởng; công nghệ LCD đang rẻ và video game có vẻ sẽ đem lại lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chất lượng chơi game bị hạn chế ở cả arcade và console

Mặc dù một số công ty đã sản xuất các game di động, nhưng chúng thường là máy móc có màn hình dựa trên đèn nền tấm LED thô sơ với lối chơi mệt mỏi và quá cồng kềnh để được coi là thực sự di động. Yokoi quan tâm đến nỗ lực của các công ty đồ chơi như MattelTomy; ông có ý tưởng riêng cho ngành công nghiệp game handheld.

D-PAD VÀ MULTI SCREEN: PHÁT MINH CỦA THIÊN NIÊN KỶ 

D-pad - Wikipedia

 

Vào thời điểm phát minh ra Game & Watch, công nghệ LCD có mặt ở khắp mọi nơi. Một số nhân viên tại Nintendo muốn sử dụng công nghệ fancier trong Game & Watch, giúp giảm tuổi thọ pin và tăng chi phí, nhưng Yokoi nhấn mạnh rằng khả năng chi trả mới là chìa khóa của sản phẩm handheld, và người chơi quan tâm nhiều hơn đến sự vui nhộn qua công nghệ flash. 

Yokoi sau đó cũng áp dụng triết lý này vào việc sản xuất Game Boy và Nintendo đã có lập trường tương tự với các siêu phẩm như DS và Wii.

Yokoi phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa khi quyết định chọn giao diện tốt nhất cho sản phẩm mới của mình. Ông nhanh chóng quyết định rằng một phím điều khiển thông thường sẽ cản trở tính di động của Game & Watch, vì vậy phải tìm kiếm các giải pháp sẽ chiếm ít không gian hơn. 

Nhiều cỗ máy ban đầu chỉ đơn giản sở hữu một vài nút để điều khiển trò chơi, thường tương ứng với các hành động đơn giản như di chuyển sang trái và phải hoặc nhảy, nhưng Donkey Kong 1982 đã thay đổi tất cả. Nó đặc trưng cho những gì chúng ta biết bây giờ là 'D-pad', hay 'pad điều hướng'.

Đây là một phát minh địa chấn thực sự, toàn bộ ngành công nghiệp handheld sẽ không tồn tại nếu không phát minh ra D-pad. Đó là phát minh đầu tiên nhất, cần thiết nhất để làm ra một thiết bị chơi game cầm tay

Thiết kế được cấp bằng sáng chế của Multi Screen Game & Watch. Thiết kế được cấp bằng sáng chế của Multi Screen Game & Watch.

Ngoài ra còn có một yếu tố cực kỳ đặc biệt với loạt thiết bị cầm tay mới này. Mặc dù có vẻ như là một sự bổ sung đáng kể trong thế giới công nghệ tiên tiến ngày nay, việc đưa đồng hồ kỹ thuật số vào mỗi game (do đó tạo ra cái tên "Game & Watch") là một điểm quan trọng vào đầu những năm 80. 

Mặc dù đồng hồ LCD thường có sẵn nhưng chúng nằm ngoài tầm với của hầu hết trẻ em, vì vậy Game & Watch là một thiết bị hữu ích cũng như là một nguồn giải trí. Tính năng báo thức tiện dụng cũng có sẵn trong các thiết bị được sản xuất từ ​​năm 1981 trở đi - có thể để đánh thức người chơi sau một đêm căng mắt chơi game.

Có thể cho rằng phần quan trọng nhất của câu đố phần cứng là sự lựa chọn nguồn năng lượng. Yokoi đã chọn pin "nút áo" LR4x / SR4x, cũng chính là loại dùng trong các bút chỉ laser hoặc máy tính bỏ túi. Chúng không chỉ rẻ tiền, mà còn nhỏ gọn và do đó được lắp vừa khít trong máy mà không phá vỡ các đường thẳng mượt mà của vỏ hoặc thêm bất kỳ trọng lượng bổ sung nào có thể cản trở tính di động. 

Mong muốn đảm bảo các sản phẩm sẽ không tốn kém và không cần nguồn cung cấp pin mới liên tục đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của nó - đó cũng là tiền đề để tạo ra Game Boy gần một thập kỷ sau.

Tựa Game & Watch đầu tiên là Ball. Được phát hành vào năm 1980, màn hình hoàn toàn trống, lối chơi không phức tạp và các ký tự LCD hơi thô - rõ ràng là một trường hợp nhà phát triển tìm thấy chân lý của mình với công nghệ mới luôn hấp dẫn người mua hàng. Doanh số bán hàng đáng kinh ngạc đủ để thuyết phục Nintendo rằng nó đáng để tạo ra các tựa game tiếp theo.

 

 

Vào giữa những năm 80, Nintendo đã phát hành NES và Game & Watch lùi về phía sau một chút. Khi thập kỷ cũ gần kết thúc, những ý tưởng lớn bắt đầu cạn kiệt, cuối cùng, chính Yokoi sẽ kết liễu hệ máy bỏ túi của mình. Zelda, phiên bản áp chót, lên kệ năm 1989 - cùng năm khi ra mắt dự án con cưng mới nhất của Yokoi: Game Boy.

Mỗi Game & Watch chỉ có thể chơi một trò chơi, do việc sử dụng màn hình LCD phân đoạn được in sẵn với lớp phủ. Tốc độ và khả năng phản hồi của các trò chơi cũng bị giới hạn bởi thời gian LCD cần thời gian để thay đổi trạng thái. Tay cầm Nintendo Entertainment System (NES) dựa trên cách điều khiển trong Game & Watch, và phiên bản Game & Watch Multi Screen trở thành hình mẫu lý tưởng của Gameboy Advance SP, Nintendo DS Nintend 3DS.

Nintendo Game & Watch được phát hành dưới các thương hiệu khác nhau ở các quốc gia khác nhau, dẫn đến việc đóng gói khác nhau. Những thứ này đã trở nên hiếm và chỉ dành cho người sưu tập.

MR. GAME&WATCH

Mr. Game And Watch GIF - Find & Share on GIPHY

 

Mr. Game & Watch là nhân vật lớn tuổi nhất của loạt tính theo ngày phát hành, với Pac-Man là nhân vật duy nhất ra mắt vào năm 1980. Sau đó, Mr. Game & Watch đã xuất hiện trở lại trong các tựa game Super Smash Bros. phần tiếp theo, cũng như trong Game & Watch Gallery 4, trong đó anh là người quản lý khu vực "trò chơi cổ điển" cùng với Mario. 

Anh cũng xuất hiện dưới vai diễn khách mời trong Donkey Kong Country Returns ở màn 7-1, làm công nhân trong một nhà máy sương mù. Anh cũng xuất hiện trong một số màn ở Rhythm Heaven Fever.

Mr. Game & Watch không bao giờ nói trong loạt Super Smash Bros. Thay vào đó, anh ta phát ra những tiếng bíp giống như trong Game & Watch, mặc dù anh có những đoạn hội thoại ngắn trong Game & Watch Gallery 4. 

Những đặc điểm khác của anh ta bao gồm hình ảnh mỏng như tờ giấy do chỉ có hai chiều (mặc dù thực sự là một mô hình 3D được làm phẳng) và do đó không có chiều sâu, được coi là một nhân vật nhẹ kí trong loạt phim Super Smash Bros., cũng như hạn chế những hình ảnh / trông như nổi lềnh bềnh. Những đặc điểm nhằm gợi nhớ đến những hạn chế về đồ họa của Game & Watch.

Trong Super Smash Bros. Brawl, chế độ chơi theo cốt truyện, The Subspace Emissary, gợi ý Mr. Game & Watch được làm từ một vật chất nguyên thủy có thể thay đổi thành bất kỳ hình thức nào. Mr. Game & Watch đã được chiêu mộ vì lý do này để tạo ra Subspace Army. Theo tuyên bố của Smash Bros. DOJO !!, trang web chính thức của Super Smash Bros. Brawl, Mr. Game & Watch có thể làm được điều này vì trong anh không có khái niệm chánh và tà.

Cross-Over Image #1782108 - Zerochan Anime Image Board

 

Gunpei Yokoi là nhân viên lâu đời thứ 2 tại Nintendo, ông đã cống hiến hết mình cho Nintendo trong suốt 32 năm. Ông đột ngột qua đời sau một tai nạn giao thông đáng tiếc, nhưng những di sản mà ông để lại cho ngành công nghiệp game hiện đại là sống mãi.

 

 

mua Nintendo Switch giá rẻ nhất