Cùng nhìn lại cốt lõi truyền thống của toàn Zelda series

Zelda ngày nay đã rất khác, từ Breath of the Wild sang phần mới nhất Zelda: Tears of the Kingdom đang khiến bao game thủ chìm đắm hiện giờ. Một thế giới mở rộng lớn, với vô số thứ để tìm tòi khám phá, được tự do làm theo mọi thứ mình muốn, trở thành anh hùng theo cách riêng và tìm thấy vô vàn hứng thú trong hành trình phiêu lưu chiến đấu. 

Xem thêm: 12 bí quyết độc cho người chơi Zelda: Tears of the Kingdom

Breath of the Wild sang phần mới nhất Zelda: Tears of the Kingdom đang khiến bao game thủ chìm đắm hiện giờ


Zelda với 2 phần chơi mới nhất này đã hoàn mỹ khái niệm “thế mới mở”. Tears of the Kingdom chắc chắn là tượng đài lớn mà rất nhiều tựa game thế giới mở sau này sẽ rất vất vả để noi theo.
 

Zelda với 2 phần chơi mới nhất này đã hoàn mỹ khái niệm “thế mới mở”


Nhưng để có được bước nhảy vọt như chúng ta đang thấy, truyền thuyết Zelda đã đi qua chặng đường dài lịch sử nhiều biến động. Và từ những ngày đầu tiên ấy, những tựa game Zelda truyền thống cũng đã tự tạo nên cho mình những giá trị trường tồn bền vững với thời gian. 

Câu chuyện luôn giống nhau, dù cách thể hiện đôi khi khác đi

Nếu đã chơi qua vài phần của truyền thuyết Zelda, chắc bạn đã nhận ra mô tuýp giá giống nhau về mặt câu chuyện. Chúng ta vào vai anh hùng Link, dấn thân vào cuộc phiêu lưu vĩ đại cứu lấy vùng đất thánh và đánh bại cái ác tồn tại nhiều năm. 
 

Câu chuyện luôn giống nhau, dù cách thể hiện đôi khi khác đi


Đường dây này rất đúng với các trò kiểu Tears of the Kingdom, Breath of the Wild, hay xưa hơn là Ocarina of Time. Đi ngược thời gian xa hơn chút nữa, với Majora's Mask hay Link's Awakening, bạn sẽ thấy hình như cách tiếp cận có khác đi, nhưng chung quy mọi trò Zelda đều tập trung vào các điểm căn bản giống nhau.

Vậy thì ngoài câu chuyện, điều gì đã tạo nên giá trị trường tồn cho các game Zelda truyền thống?

Luôn có sự hiện diện của Ngục tối, bằng cách này hay cách khác

Điều đầu tiên phải kể đến chính là sự hiện diện của các Ngục tối. Trong lịch sử lâu dài của truyền thuyết Zelda, các ngục tối luôn xuất hiện và thiết kế dưới dạng mọi trường theo chủ đề. Trong có chứa đầy các câu đố và kẻ thù cụ thể, và bạn, có thể chinh phục, tiêu diệt được chúng bằng cách dùng tới một vài món vật phẩm nào đó. 
 

Luôn có sự hiện diện của Ngục tối, bằng cách này hay cách khác


Tới đây bạn có thể thắc mắc ngay. Hình như vẫn có một ngoại lệ nằm ở Breath of the Wild. Có vẻ như không có bất kỳ ngục tối mang phong cách truyền thống nào trong phần game này cả? 

Nhưng thực chất, không phải vậy. 

Trong Breath of the Wild, phần lớn thời gian bạn sẽ dành ra để lang thang khắp thế giới, thăm thú 120 ngôi đền nằm rải rác mọi nơi. Lúc này ngục tối thực chất vẫn tồn tại dưới dạng các Thần Thú Divine Beasts. 
 

Trong Breath of the Wild, phần lớn thời gian bạn sẽ dành ra để lang thang khắp thế giới


Phong cách tổng thể kết hợp cảm hứng thần thú thần thoại với cơ chế máy móc trong 4 con Thần Thú này có thể khá giống nhau, tuy nhiên về cách thức hoạt động và cách chiến đấu thì lại hoàn toàn khác. Như Vah Ruta là về nước, Vah Naboris là sấm sét; Vah Rudania là lửa; và Vah Medoh là gió. Và cách bạn khám phá, đánh bại mảnh linh hồn tà ác, khôi phục lại thần khí của 4 người bạn lớn và khởi động Thần Thú tương ứng, toàn bộ quá trình này không khác gì bạn đang chinh phục 4 ngục tối vĩ đại trong Breath of the Wild, theo đúng tinh thần vốn có của truyền thuyết Zelda truyền thống.

Yếu tố kinh điển tiếp theo: vật phẩm chủ đề

Thường các trò Zelda truyền thống luôn tìm một cái cớ để bạn có thể truy cập vào các vật phẩm đặc biệt như Hookshot, Iron Boots và Spinner, tương ứng với chủ đề chính của mỗi trò chơi.
 

Yếu tố kinh điển tiếp theo: vật phẩm chủ đề


Nhưng sang tới Breath of the Wild, bạn không còn thấy chúng nữa. Thay vào đó, sau khi hoàn thành mỗi Thần thú, từng thủ lĩnh vùng đất sẽ trao tặng bạn một khả năng độc đáo, đặc trưng cho bộ tộc của họ. Như khả năng Grace của Mipha, Fury của Urbosa.

Các khả năng này thật sự rất khác với các vật phẩm quan trọng trong quá khứ của các trò Zelda khác, dĩ nhiên theo chiều hướng hoành tráng và mạnh mẽ hơn nhiều. Một khi đã sở hữu trong tay, bạn có thể dùng 4 khả năng vừa nhận được tại bất kỳ nơi nào của Hyrule. 
 

vật phẩm đặc biệt theo chủ đề trò chơi thực chất vẫn có trong Breath of the Wild


Như vậy, vật phẩm đặc biệt theo chủ đề trò chơi thực chất vẫn có trong Breath of the Wild. Cách thức tương tự có thể sẽ được dùng trong Tears of the Kingdom, cái này thì phải nhờ bạn trực tiếp chơi và kiểm chứng. 

Vậy là vẫn có sự hiện diện của vật phẩm chủ đề, chỉ là cách thức và thời điểm xuất hiện khác đi thôi. Trong các Zelda cũ hơn, các vật này hầu như có được ngay từ đầu hoặc trong khoảng 20 giờ chơi đầu tiên, tuy nhiên sang đến BoTW, để chạm tay vào chúng, bạn sẽ phải đi qua hàng loạt tình huống và thử thách thú vị đã. 

Luôn có những ngôi làng tươi đẹp, đầy cảm hứng

Truyền thống của Zelda luôn là những thị trấn, ngôi làng xanh tươi đẹp mắt. Các thị trấn này trong Zelda luôn gắn với nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Bạn có thể nào nghĩ về một Skyward Sword đáng nhớ nếu không có thị trấn Skyloft ấm cúng không? 
 

Truyền thống của Zelda luôn là những thị trấn


Cũng chẳng ai có thể quên được Khu rừng Kokiri của Ocarina of Time. Sang tới BoTW thì có Thành phố Goron, Làng Hateno, Thị trấn Gerudo, Làng Lurelin, Làng Rito, Làng Kakariko… còn tới Tears of the Kingdom, mọi thứ thậm chí còn được nâng lên tầm vóc cao hơn vì giờ ta có cả một Great Sky rộng lớn trên không, một Hyrule hoàn toàn mới mẻ và một lô các dungeon đầy thử thách đang đợi. 
 

Cũng chẳng ai có thể quên được Khu rừng Kokiri của Ocarina of Time


Có thể khái niệm thế giới mở mới mẻ trong Tears of the Kingdom hay trước đó là Breath of the Wild khiến người chơi lần đầu cảm thấy choáng ngợp. Nhưng đi cùng là cảm giác thông thoáng, tự do vượt bậc. Các khu định cư có người ở cũng sôi động, tràn đầy sức sống hơn.  Nhưng dù ở trong phần Zelda nào, thị trấn không phải là điều xa lạ với ai đã từng chơi Zelda nữa. 

LỜI KẾT

Từ các đại tiết và chi tiết trên có thể thấy, series The Legend of Zelda dẫu đã trải qua rất nhiều thời kỳ sóng gió, tuổi đời đáng nể và là huyền thoại biểu tượng của Nintendo, nhưng ngay từ đầu, bản sắc của trò chơi đã được định hình rất tốt.
 

series The Legend of Zelda dẫu đã trải qua rất nhiều thời kỳ sóng gió


Các thế giới mở rộng của Breath of the Wild, hay giờ đây, còn tốt hơn nghìn lần là Tears of the Kingdom, lại một lần nữa kế thừa truyền thống, cơi nới lối chơi, khơi gợi sự tự do sáng tạo nơi người chơi. Từ đó tạo nên vô số bước ngoặt mới cho con đường phát triển tương lai. Zelda là hoàn toàn khác biệt, và định hướng của trò chơi này có thể nói đã vô cùng rõ ràng từ những ngày đầu tiên.
 

Các thế giới mở rộng của Breath of the Wild, hay giờ đây, còn tốt hơn nghìn lần là Tears of the Kingdom


Điều chúng ta có thể mong đợi là từ bản sắc truyền thống cá tính đó, Zelda với loạt game truyền thống, sang thế giới mở của Breath of the Wild, Tears of the Kingdom và gì đó nữa trong vài năm tới, sẽ luôn trường tồn, kiêu hãnh tạo lập nên lý lẽ riêng của mình. Và người chơi sẽ còn lâu mới thoát ra khỏi được lý lẽ trường tốn mang tên Zelda.