7 cuốn tiểu thuyết sci-fi xứng đáng được chuyển thành game

Thế giới game đã là ảo, vậy sao không ảo tới bến luôn cho rồi

Game vốn được tạo ra để thỏa sức tưởng tượng của con người. Nên không ngạc nhiên khi bộ sưu tập game sci-fi đã trở nên hết sức giàu có phong phú. Chúng ta thích bay ra ngoài không gian, khám phá bí mật của Trái đất trong tương lai hoặc có những mối quan hệ ngoài luồng lãng mạn với người ngoài hành tinh. 

Có thể bạn quan tâm:

Thế giới game đã là ảo, vậy sao không ảo tới bến luôn cho rồi


Và bạn biết không, tất cả game sci-fi mà chúng ta đã và đang thưởng thức ngày nay, đều có nguồn gốc từ văn học. Đôi lúc tôi tự hỏi thế giới này sẽ ra sao nếu vắng bóng thể loại tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Ừ thì chắc vẫn vậy, nhưng tư duy con người hẳn đã là một thứ rất khác so với chúng ta hôm nay. 
 

tất cả game sci-fi mà chúng ta đã và đang thưởng thức ngày nay

Những quyển tiểu thuyết sci-fi bất kể ra đời từ khi nào, nếu ẩn chứa tư duy sắc sảo và một không gian sci-fi đầy tính khoa học thì sẽ tồn tại mãi mãi. Thật tiếc nếu những đại tác phẩm không gian kỳ mỹ chỉ nằm trên giấy. Tôi ước gì chúng được mang ra làm thành game, thứ ngôn ngữ không cần lời không biên giới của nhân loại, để tất cả mọi người cùng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp viễn tưởng đầy tham vọng của tác giả.

Những quyển tiểu thuyết sci-fi bất kể ra đời từ khi nào


(Bài có tiết lộ nội dung tiểu thuyết, cân nhắc trước khi xem tiếp)

Sau đây là 7 thế giới viễn tưởng mà nếu được chuyển thể thành game, chắc chắn sẽ là những cú nổ chấn động nhân loại.

1/ The Windup Girl - Tác giả Paolo Bacigalupi (2009)
 

The Windup Girl - Tác giả Paolo Bacigalupi (2009)


Chuyện gì sẽ xảy ra nếu quyển tiểu thuyết viễn tưởng này được dựng thành game? Chúng ta sẽ được chứng kiến thành phố Bangkok tương lai chìm trong thảm họa toàn cầu, được chiêm ngưỡng những thực phẩm biến đổi gen kỳ lạ, được biết về một thế giới mà tất cả sự sống đều phải phụ thuộc vào một nền nông nghiệp bí mật khó lý giải ở Thái Lan.
 

The Windup Girl - Tác giả Paolo Bacigalupi (2009)


Câu chuyện trong The Windup Girl nói về tình trạng hỗn loạn mà bất kỳ người chơi game hệ sci-fi nào cũng muốn dấn thân vào. Bối cảnh hoàn hảo của câu chuyện về thảm họa toàn cầu, về bí mật của một mối liên kết đa quốc gia bí mật để nguồn thực phẩm biến đổi gen trở thành duy nhất và chỉ có thể sản xuất tại Thái Lan. Nó hứa hẹn sẽ mang tới những cuộc phiêu lưu không lối thoát cho một nhân vật anh hùng nào đó.

2/ Ancillary Justice - Tác giả Ann Leckie (2013)
 

Ancillary Justice - Tác giả Ann Leckie (2013)


Quyển tiểu thuyết sci-fi đầu tay của tác giả Ann Leckie đã giành được liên tiếp 3 giải Ba trong Hugo, Nebula, và Arthur C. Clarke Awards, chứng tỏ nội dung không tầm thường ẩn sau từng câu chữ. Ancillary Justice không chỉ thay đổi cách độc giả nhìn vào nhân vật chính, người kể chuyện, và ngôn ngữ câu văn mà còn tạo nên một bối cảnh sci-fi tuyệt vời xứng đáng làm nguồn cảm hứng cho một game sci-fi hoành tráng.
 

Quyển tiểu thuyết sci-fi đầu tay của tác giả Ann Leckie


Nhân vật chính Breq trong truyện là một trí thông minh nhân tạo có khả năng hiện diện ở hàng nghìn nơi cùng lúc. Chỉ cần ý tưởng này thôi đã đủ để tạo nên một lối chơi vừa gọn gàng vừa bao quát diện rộng với rất nhiều sự kiện diễn ra song song. Quyển tiểu thuyết kể về hành trình của Breq sau khi bị thu nhỏ lại thành một cơ thể duy nhất và mọi sự cố bắt đầu liên tiếp ập đến tạo nên nhiều kịch tính. 

Và ngay cả khi một tựa game nào đó trong tương lai dựa vào Ancillary Justice mà không lấy nhân vật Breq làm trung tâm thì tiểu thuyết này vẫn có khối thứ để khai thác. Như bối cảnh thiên hà khổng lồ đã trở nên già cỗi sắp sửa mục ruỗng trong không gian Imperial Radch. Cách nhập đề này chắc chắn sẽ tạo nên hàng lô luận điểm và tình huống để làm game.

3/ The Themis Files Series - Tác giả Sylvain Neuvel (2016)
 

The Themis Files Series - Tác giả Sylvain Neuvel (2016)


Tiểu thuyết The Themis Files Series lại nói về một câu chuyện hoàn toàn khác. Khi công nghệ bí ẩn của người ngoài hành tinh vô tình được phát hiện đang chôn giấu dưới bề mặt Trái đất, nó làm dấy lên rất nhiều câu hỏi và cả tranh cãi. 

Công nghệ này có thể là cứu cánh cho nhân loại khi phải đối diện với một kẻ thù hủy diệt trước sau gì cũng sẽ xuất hiện ở hành tinh chúng ta. Nhưng cũng có thể là mối nguy hại khôn lường, như một quả bom nổ chậm nếu bị chiếm đoạt bởi một thế lực quyền lực hay chính trị nào đó của chính con người. 


Tiểu thuyết The Themis Files Series lại nói về một câu chuyện hoàn toàn khác


Câu chuyện làm người đọc nhận ra, con người thật ra cũng nguy hiểm không kém gì người ngoài hành tinh. Và càng nguy hiểm hơn nếu con người có trong tay một thứ chưa-sẵn-sàng-để-có. 

Series tiểu thuyết này gồm 3 truyện: Sleeping Giants, Waking Gods, và Only Human. Chúng không hoàn toàn tập trung vào chiến tranh mà xoay quanh những trăn trở kể trên. Bộ ba này nếu được đưa làm thành game, thể hiện đúng cách, nhấn mạnh nhiều hơn vào các trận chiến, những phe phái đối kháng và những thế lực hùng cường hẳn sẽ tạo nên một làn sóng sci-fi dữ dội. 

4/ The Martian - Tác giả Andy Weir (2011)
 

The Martian - Tác giả Andy Weir (2011)


Đã có hẳn một phim màn ảnh rộng dựa trên tiểu thuyết này, cũng lấy tên là The Martian. Nhưng trải nghiệm thực tế ảo trên sao Hỏa thể hiện trên phim vẫn chưa khiến người từng đọc thiên tiểu thuyết này thấy thỏa mãn. Bởi vì nếu làm đúng, nhân vật chính Mark Watney sẽ là một thiên tài sinh tồn và là bậc thầy crafting điêu luyện ngay trên bề mặt Hành tinh Đỏ.
 

The Martian - Tác giả Andy Weir (2011)

The Martian - Tác giả Andy Weir (2011)


Giả sử The Martian được dựng thành game. Người chơi có thể vừa theo dõi cốt truyện, vừa tìm cách sống sót từng ngày, vừa phải tìm cách ra tín hiệu cho Trái Đất giải cứu. 

Xen lẫn những chuyện đại sự đó là hàng đống thứ vui vẻ chúng ta làm mỗi ngày như vừa huýt sáo vừa trồng khoai tây, đi dạo trong bộ đồ phi hành gia cồng kềnh và nhận ra vẻ đẹp tinh tú về đêm khi đứng trên một hành tinh khác Trái Đất. Một tựa game sinh tồn thiên hướng crafting đầy chất phiêu lưu nên ther thế này rõ ràng sẽ khiến mọi fan sci-fi đổ gục.

5/ Children Of Time - tác giả Adrian Tchaikovsky (2015)
 

Children Of Time - tác giả Adrian Tchaikovsky (2015)


Những đứa trẻ của thời gian - Tiêu đề của quyển tiểu thuyết đã đủ khơi gợi bao tò mò. Những người cuối cùng còn sống trên Trái đất vô tình tìm thấy một thế giới mới để định cư. Nhưng rồi họ phát hiện ra đó chính là nơi sống của một giống loài do chính con người tạo ra.
 

Children Of Time - tác giả Adrian Tchaikovsky (2015)


Câu chuyện không chỉ là một cú twist rợn người mà còn mở ra nhiều cánh cửa thần kỳ cho lựa chọn của nhân loại, ẩn chứa những thông điệp sâu xa không khoan nhượng về Nhân-Quả, về thuyết tương đối và về những gì chúng ta đã làm và phải gánh chịu tương lai.
 

Children Of Time - tác giả Adrian Tchaikovsky (2015)


Nếu làm game dựa trên câu chuyện này, sẽ có rất nhiều thứ để khai thác, dẫn dắt tạo nên một câu chuyện ly kỳ trên bối cảnh tuyệt vọng của Trái đất tương lai.

6/ Honor Harrington Series - Tác giả David Weber (1993)

Honor Harrington Series - Tác giả David Weber (1993)


“Gừng càng già càng cay” là thứ để nói về rất nhiều tình huống bất ngờ trong giới tiểu thuyết. Những câu chuyện từ rất lâu rồi nhưng chứa đựng nhiều thông điệp khoa học sâu xa, chính xác tới rợn người đã được người đời sau mang đi dựng thành phim, thành game và khiến hậu thế xuýt xoa. Series tiểu thuyết viễn tưởng Honor Harrington nếu được làm game chắc chắn sẽ tạo ra hiệu ứng như thế.
 

Honor Harrington Series - Tác giả David Weber (1993)


Một phần nhỏ của tiểu thuyết này đã được làm game di động mang tên Tales Of Honor: The Secret Fleet. Nhưng để tái hiện lại một cách sống động đầy đủ những trận chiến vũ trụ căng thẳng của các biệt đội tàu vũ trụ trong truyện thì phải cần hẳn một con game chiến lược chiến đấu to khủng đủ tầm gánh vác. 

Bản thân bối cảnh đặt ra trong truyện cũng quá sức tầm cỡ: thiên hà bị tàn phá bởi chiến tranh của các chế độ quân chủ. Những chiến dịch lớn liên tục nổ ra. 
 

Bản thân bối cảnh đặt ra trong truyện cũng quá sức tầm cỡ:


Truyện ngoài nhân vật chính là sĩ quan Honor Harrington thì còn có hàng chục sĩ quan tài năng khác mà người chơi có thể thu thập, chiêu mộ về hàng ngũ mình để chuẩn bị cho các cuộc đối đầu lớn. 

Nhà làm game còn có thể tận dụng xây dựng mối quan hệ cá nhân mật thiết giữa các sĩ quan với nhau và với các thế lực thù địch bên ngoài. Hành động, phản ứng và lựa chọn sẽ quyết định vận mệnh của cả con tàu. Bản thân trong truyện, ai có đọc đều phải rùng mình ngả nón trước hàng loạt thuyết âm mưu và âm mưu thâm độc xuất hiện trong tiểu thuyết.

7/ The Murderbot Diaries Series - Tác giả Martha Wells (2017)
 

The Murderbot Diaries Series - Tác giả Martha Wells (2017)


Quyển tiểu thuyết xoay quanh một cỗ máy chiến đấu có tri giác Murderbot. Con bot này có nhiều nét tính cách rất hay ho mà nếu khai thác đúng chỗ sẽ tạo nên một tượng đài nhân vật robot hấp dẫn trong game. 

Murderbot thà ngồi nhà coi kịch coi phim truyền hình còn hơn phải vác súng đi chiến đấu, dù nó được tạo ra để chiến đấu. Murderbot cũng có những rung cảm, cảm thông tương tự con người. Nó cảm thấy mình có trách nhiệm bảo vệ loài người vì biết ơn vài người đã xả thân chăm sóc nó trong một nhiệm vụ khủng khiếp khiến nó bầm dập. 
 

Murderbot thà ngồi nhà coi kịch coi phim truyền hình


Tiểu thuyết Murderbot Diaries ngắn gọn, nhưng hấp dẫn bởi lối kể chuyện đơn giản, dung dị, xây dựng hình mẫu nhân vật độc đáo nhiều cảm xúc. Xét về khía cạnh làm game, thì câu chuyện này có quá nhiều thứ để khai thác. 
 

Murderbot thà ngồi nhà coi kịch coi phim truyền hình


Một game bắn súng hành động tốc độ cao hợp với phong cách chiến đấu như vũ bão của Murderbot. Một game nhập vai với nhân vật Murderbot có nhiều đặc tính dễ thương, nhưng đồng thời là cỗ máy chiến đấu thượng thừa. Một game có nhiều cú twist quay đầu xe chất lượng vì trong truyện Murderbot sẽ có lúc nhận ra mình là trung tâm của một số kế hoạch khủng khiếp cũng từ chính con người. 
 

Một game bắn súng hành động tốc độ cao hợp với phong cách chiến đấu


Game cũng có thể cho người chơi solo hoặc co-op theo kiểu của Payday 2 hoặc Deek Rock Galactic, nhiều nhiệm vụ nhỏ đưa ra và kết thúc bằng một chiến dịch quy mô hội tụ đầy đủ twist plot và kỹ năng phiêu lưu chiến đấu của nhân vật.


LỜI KẾT

Còn rất nhiều tiểu thuyết sci-fi thú vị ngoài kia. Xét về cả bối cảnh lẫn lối chơi khả thi đều rất xứng đáng được cân nhắc làm thành game. Mà ai biết được. Bản thân sức sáng tạo của các nhà phát triển game đã là vật chất vô biên, có thể chưa cần tới những tiểu thuyết này, họ đã làm ra được những game sci-fi đẹp hay vô đối. Chúng ta cùng chờ những tên tuổi mới trong tương lai nhé.


Có thể bạn quan tâm