Có thể bạn vẫn chưa biết những sự thực này về Samus và series Metroid

Series hành động Metroid huyền thoại và siêu anh hùng nổi tiếng Samus Aran luôn làm cho người ta thích thú, đồng thời bối rối vì nhiều lý do. 

Xem thêm: Metroid Dread thêm trailer mới và thông tin về sức mạnh của Samus

Có thể bạn vẫn chưa biết những sự thực này về Samus và series Metroid


Năm nào, người ta cũng kháo nhau về một trò Metroid mới, dù sau đó khi có khi không. Vậy cũng đủ chứng tỏ sức nóng khó chối từ của tựa game này.

Không tin nữa thì chỉ cần lướt net 10 phút search thử vài từ liên quan trong các forum  game nổi tiếng, bạn sẽ nhận được tràn ngập các kết quả. Mọi người thật sự quá mê dòng Metroid này. Đôi khi chính bạn cũng nằm trong số đó.

Xem thêm: Top Nendoroid Waifu bán chạy ở nshop 

Tuy nhiên Metroid cùng Samus lại là một trong số các trường hợp thường bị hiểu sai nhất về nhiều chuyện, từ xuất thân, cảm hứng cho tới bộ giáp, kỹ năng. Bạn rất yêu series này nhưng đã hiểu đúng về nó? 

1/ Metroid là series game có chiến lược lâu dài: đúng nhưng khởi đầu không phải vậy

Metroid là nhượng quyền kinh doanh có chiến lược lâu dài


Nintendo có thế mạnh khi tạo ra nhiều tựa game huyền thoại và có 1001 cách để “nhắc đi nhắc lại” hoặc tái sinh chúng với nhiều hình thức, phần chơi, cải tiến trên các hệ máy khác nhau. 

Nhìn vào Metroid có thể nghĩ à đây là một chiến lược kinh doanh dài hơi của Nintendo chứ đâu. Vì rõ ràng mọi thứ quá chỉn chu, tiếp nối quá tốt. Nhưng sự thật là: Metroid từ đầu vốn không phải một mô hình kinh doanh dài hạn. Cả Metroid và Super Metroid luôn.

Khi Nintendo tạo ra trò chơi Metroid đầu tiên, bản thân họ cũng không kỳ vọng quá nhiều vào thành tích trò chơi. Nhưng chính số lượng bán hàng khủng và việc ai cũng biết, cũng mong  chờ một Metroid mới đã khiến nó “vô tình” trở thành một trò chơi lớn, lâu đời, cho tới tận hôm nay. 

2/ Bạn có biết đã từng có một trò Metroid được phát triển cho Nintendo 64

Bạn có biết đã từng có một trò Metroid được phát triển cho Nintendo 64

Nhiều người không biết luôn cho rằng Nintendo cố tình bỏ qua trò Metroid này trên hệ máy Nintendo 64. Nhưng thực tế, đã có một nhóm nhận nhiệm vụ phát triển Metroid cho hệ máy này, tên game còn dự kiến là Metroid 64. 

Dự án này sau đó thất bại vì thiếu ý tưởng mới. Việc ông Yoshio Sakamoto, người đồng sáng tạo của trò chơi không góp mặt trong dự án, cũng là một trong những lý do khiến mọi thứ trì trệ. Về lý do, Sakamoto cho biết ông không phản đối ý tưởng làm Metroid cho Nintendo 64 nhưng ông không tưởng tượng ra trò chơi sẽ hoạt động thế nào hay người dùng sẽ điều khiển Samus ra sao khi chơi với thiết kế độc đáo của Nintendo 64. Ông cũng cho rằng đó chưa phải là thời điểm thích hợp để Metroid bước ra thế giới 3D.

3/ Samus được thiết kế trên hình mẫu Sigourney Weaver, diễn viên chính của phim Alien?

Ngọc nữ Kim Basinger mới chính là cảm hứng tạo ra nữ anh hùng Samus

Ngọc nữ Kim Basinger mới chính là cảm hứng tạo ra nữ anh hùng Samus

Trong rất nhiều chủ đề bàn về Samus/ Metroid, có quá nhiều thắc mắc về chuyện Samus đã được tạo nên dựa trên hình mẫu của nhân vật nào ngoài đời thực?

Ngay từ ngày đầu, nhà phát triển đã tuyên bố thiết kế của Samus lấy cảm hứng từ Alien. Dựa vào đây nhiều người đã cho rằng, đằng sau bộ giáp cồng kềnh kia chính là một cô gái lấy cảm hứng từ Sigourney Weaver, nữ chính trong vai Ellen Ripley của bộ phim Alien đầu tiên từ Hollywood. Nghe thì cũng hợp lý đó.
 

Không phải Sigourney Weaver

Không phải Sigourney Weaver

Nhưng ông Yoshio Sakamoto đã khẳng định ngoại hình người của Samus chính xác là lấy cảm hứng từ Kim Basinger, ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thập niên 80, 90 với thân hình, diễn xuất và gương mặt quyến rũ. Chính bộ phim 9 1/2 Weeks năm 1986 của Kim Basinger đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của Sakamoto, khi đó đang trong quá trình phát triển Metroid đầu tiên.

4/ Tranh cãi về nốt ruồi của Samus trong Other M

Tranh cãi về nốt ruồi của Samus trong Other M


Metroid: Other M là một trò chơi gây nhiều tranh cãi, thậm chí là náo động một thời. Không phải vì chất lượng game mà là vì thay đổi diện mạo trên gương mặt của Samus Aran. 

Xem thêm: 10 bìa đĩa game đẹp nhất mọi thời đại: vừa “nghệ” vừa hàm ý

Người chơi Metroid dạo đó đã bị sốc vì thấy nhân vật họ yêu thích ngưỡng mộ tự nhiên bị thay đổi nhiều chi tiết trên gương mặt không có lý do. Cụ thể cô có một nốt ruồi duyên rõ bần bật ở cằm. 

Sự thật đã được giải đáp bởi Sakamoto. Hóa ra nốt ruồi duyên dáng này luôn là một phần trong thiết kế ngay từ đầu của ông khi làm ra Metroid. Chỉ có điều ở những góc cạnh khác nhau, người chơi chưa có dịp nhận diện chính xác chi tiết hấp dẫn này. Trước đó ông cũng đã từng mí mí nói với truyền thông về việc có một điểm đặc biệt về vẻ đẹp của Samus mà chỉ ông biết, nhiều người khác vẫn chưa. Đó chính là nốt ruồi này.

5/ Samus không một mình, mà hình như có một gia đình

Samus không một mình, mà hình như có một gia đình


Người Chozos đã có ảnh hưởng nhất định đến quá trình trưởng thành của Samus. Nếu không có tộc người này, Samus đã là một đứa trẻ mồ côi, số phận hẩm hiu nghèo đói trong vùng đất vô định và ít có cơ hội vươn mình trở thành một vĩ nhân. 

Trong một câu chuyện tương tác online cũng do Nintendo phát hành, Samus dường như đã có một người em trai, tên là Soloman Aran, đã mất tích và hình như đã chết trong quá khứ. Chi tiết này được nhiều người phân tích sẽ mở ra cho Nintendo 2 hướng đi: Một là có thể biến phần tiếp theo thành một câu chuyện tập trung vào việc Samus tìm gặp lại được em trai đã mất của mình. Hai là có thể làm một phần game về Samus tìm thấy gia đình mình đang ở một vùng đất xa lạ. Hoặc cũng có thể làm ra một trò Metroid trong đó nhân vật chính là Solomon, không phải Samus.

6/ Ừ, đúng, Samus đã từng là một nhân vật nam

Ừ, đúng, Samus đã từng là một nhân vật nam


Metroid lấy rất nhiều cảm hứng từ Alien. Trong đó nhân vật chính là một nữ cường nhân, vượt qua rất nhiều thứ để chiến đấu với kẻ thù, cũng giống mô típ trong phim. 

Thực tế như vầy: ban đầu Samus là một thanh niên dũng cảm, kẻ chuyên đi săn tiền thưởng và nhận các nhiệm vụ diệt trừ thiên thạch trong vũ trụ (như kiểu Guardians of The Galaxy). Giữa lúc ý tưởng đầu tiên được manh nha đó, có một người trong nhóm phát triển đã tự nhiên thốt ra câu này “Tui nghĩ ai cũng sẽ bất ngờ nếu sau lớp đồ sắt đó lại là một phụ nữ đẹp”. Ai mà không muốn trò chơi của mình có một điểm nhấn gây sốc trong toàn bộ cốt truyện? Và thế là ý tưởng trên đã được thu nạp để tạo ra Samus ngày nay chúng ta biết.

Như vậy, về cội nguồn, Samus đã từng là một nhân vật nam, dù chỉ là thiết kế trên giấy, chưa bao giờ công bố ra bên ngoài.

7/ Khả năng Morph Ball của Samus thực ra là một giải pháp lập trình

Khả năng Morph Ball của Samus thực ra là một giải pháp lập trình


Metroid phải gọi là cụ tổ trong việc sáng chế ra vô vàn cơ chế kỹ năng kỳ lạ độc đáo cho nhân vật. Trong Metroid: Zero Mission, Samus của chúng ta bắt đầu có thêm kỹ năng cuộn tròn mang tên Morph Ball. 

Cơ chế cuộn tròn Morph Ball là một trong những khả năng độc đáo của dòng game Metroid hiện đại. Nhưng bạn đã biết thực chất Morph Ball bắt nguồn là giải pháp cho một vấn đề về lập trình? chứ không hẳn là một trong các tính năng chính của trò chơi.

Trong quá trình phát triển Metroid, nhóm làm việc đã khủng hoảng thật sự vì không tìm ra cách để giúp nhân vật trườn bò lăn trong trò chơi. Cái khó ló cái khôn, một số nhà phát triển kết hợp cùng bên thiết kế đã đưa ra một giải pháp tạm thời là làm ra một quả cầu Morph ball. Đây là một bước ngoặt lịch sử cho mọi trò chơi Metroid từ đó trở về sau. Morph ball đã nhanh chóng trở thành chiêu thức di chuyển độc nhất vô nhị và biểu tượng cho nhân vật Samus của chúng ta bây giờ.

8/ Metroid, không đơn giản chỉ là kẻ địch

Metroid, không đơn giản chỉ là một cái tên của kẻ phản diện


Ít ai biết Metroid vốn không phải là tên gọi đầu tiên của series game này. Chuyện này gây bất ngờ. Nhưng sẽ còn bất ngờ hơn nếu bạn biết rằng Metroid không riêng để chỉ kẻ địch của Samus.

Metroid = Metro + Android. “Android” ý chỉ người máy - hợp lý rồi. Còn “metro” là muốn nói tới những bản đồ trò chơi nhìn từa tựa như bản đồ ga tàu điện ngầm trong thực tế. 

Điều này cũng có nghĩa là cái tên kẻ thù Metroid được nghĩ ra sau khi có tên trò chơi mới kết hợp giữa yếu tố người máy và thiết kế bản đồ dày đặc của game. Với lịch sử ra đời và tầng nghĩa dày đặc như vậy trong một từ duy nhất, Metroid xứng đáng là cái tên ý nghĩa huyền thoại nhất trong giới trò chơi.

9/ Tên game là Metroid nhưng không phải phần game nào cũng có mặt Metroid

Tên game là Metroid nhưng không phải phần game nào cũng có mặt phản diện Metroid


Như trong Metroid Prime: Hunter, không có bất kỳ dấu về nào của các metroid. Ta đã thấy nhiều trường hợp trò chơi nổi tiếng bỏ qua kẻ thù truyền thống và đưa vào những yếu tố mới lạ hơn để làm mới cốt truyện lẫn cách chơi qua từng phần. Nhưng trong trường hợp của Metroid, với cái tên kẻ địch nằm chình ình trên tiêu đề game thì đây là chuyện lạ.

Thực ra phân tích theo cách khác, chuyện này hợp lý mà. Như trên chúng ta vừa nói Metroid không chỉ là tác nhân sinh ra phản diện chính mà còn là kết hợp metro + android. Cho nên việc kẻ thù chính của Samus không xuất hiện trong tất cả mọi phần game là hoàn toàn dễ hiểu.

10/ Justin Bailey, đoạn mật mã này thật ra không có ý nghĩa gì đặc biệt

Justin Bailey, đoạn mật mã này thật ra không có ý nghĩa gì đặc biệt


Metroid phần đầu tiên có một Easter Egg được mở khóa sau khi kết thúc trò chơi trong vòng một tiếng và nhập một mật khẩu đặc biệt. Trứng phục sinh này là màn chiêu đãi đặc biệt dành cho người chơi xuất sắc, với cảnh Samus chỉ mặc mỗi bộ đồ Bikini.

Xem thêm: Những quả trứng trong game

Thú vị nằm ở chỗ: có nhiều mật khẩu để mở khóa Easter egg này, nhưng trong đó kỳ lạ nhất là cụm từ “Justin Bailey”. Nhiều người đã tranh cãi là không biết cái tên này có phải ẩn dụ về một trò chơi mới của Metroid hay còn có ý nghĩa gì khác sâu xa hơn. 

Câu trả lời đã được nhà làm game lý giải: Justin Bailey chỉ là kết hợp của 2 từ ngẫu nhiên mà thôi. Chúng ta hình như đã “đi xa quá” rồi, mọi chuyện đơn giản vậy mà qua các bình luận tự nhiên thành thứ gì đó lớn lao phức tạp hơn nhiều, nhỉ?

11/ Metroid không phải lúc nào cũng là Metroid

Metroid không phải lúc nào cũng là Metroid


Metroid không phải là tên gọi đầu tiên của series  game nổi tiếng này.

Tên gốc của trò chơi được tiết lộ trong sách hướng dẫn cùng với rất nhiều thông tin chi tiết về các cuộc đại tu lớn cả về nội dung lẫn tên gọi. 

Tên gốc ban đầu của Metroid là SPACE HUNTER. Nghe hơi bị kỳ. Tưởng tượng giờ mình không gọi Metroid Prime mà gọi là Space Hunter Prime, chói chói các bạn nhỉ? 

Rõ ràng việc đổi từ Space Hunter sang Metroid vừa hợp lý, thuận miệng, dễ mở rộng sau này lại vừa có nhiều tầng nghĩa quá phù hợp, như trên chúng ta vừa nói. Một bước đi quá thông minh đã làm nên lịch sử một trò chơi. 

12/ Alien không phải là cảm hứng duy nhất cho Metroid

Alien không phải là cảm hứng duy nhất cho Metroid


Ai cũng biết Metroid được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ loạt phim Alien của Ridley Scott. Từ thiết kế nhân vật, tone màu, tới môi trường, câu chuyện khoa học viễn tưởng hồi hộp nghẹt thở… mọi thứ đều đậm chất Alien. 

Tuy vậy, Alien không phải là nguồn cảm hứng duy nhất cho quá trình tạo ra toàn bộ trò chơi Metroid từ những ngày đầu. Nhà phát triển và thiết kế còn tham khảo rất nhiều tài liệu đầy cảm hứng từ H.R. Giger. Bạn có thể thấy rất nhiều thiết kế kẻ thù tương tự như nghệ thuật siêu thực đáng sợ nổi tiếng của Giger. Sức hút của bầy quái vật ngoài không gian của trò chơi thực sự đến từ vẻ ngoài ám ảnh này.

13/ Tộc người Chozo là mắt xích của mọi thứ

Tộc người Chozo là mắc xích của mọi thứ


Chính tộc người cổ đại Chozo, tộc người đã nuôi dạy Samus nên người, đã tạo ra những con quái vật Metroid, tác nhân sinh ra kẻ thù chính trong series game. Họ tạo ra Metroid chính để chống lại một loại ký sinh trùng có tên là X Parasite (được gọi tắt là X). Ban đầu thì Metroid giống như một loại vũ khí sinh học, tuy nhiên sau một số biến cố thì những con Metroid đã xuất hiện tràn lan khắp vũ trụ và khiến bất kì sinh vật nào cũng khiếp sợ.
 

Tộc người Chozo là mắc xích của mọi thứ


Tuy đã lường trước sự nguy hiểm của loài thiên địch Metroid này nên trước khi tạo ra chúng Chozo đã tước đi khả năng sinh sản của giống này. Nhưng họ không ngờ chúng thông minh và có khả năng tiến hóa khôn lường, tạo ra tới 9 cấp độ khác nhau với Queen, cấp cuối cùng, còn có thể tự sinh sản được luôn. Sự việc vỡ lở, mất kiểm soát, bó tay và kèm theo rất nhiều cơn khủng hoảng khủng khiếp khác lan tràn khắp thiên hà. 
 

Chozo đã tước đi khả năng sinh sản của giống này


Tộc người Chozo vì vậy vừa có công vừa có tội. Họ là người tạo ra anh hùng vĩ đại nhất vũ trụ Samus, cũng vừa là tội nhân thiên cổ vì đã tạo ra con quái vật kinh hoàng nhất mọi hành tinh. Hy vọng trong các phần Metroid tương lai, Chozo không làm thêm bất cứ điều dại khờ nào để rồi Samus, đứa con của họ, phải lãnh đủ.

14/ Samus ở Nhật không thích mặc bikini

Samus ở Nhật không thích mặc bikini


Trong Super Metroid như trên vừa kể, đoạn cuối có cảnh Samus mặc áo bikini. Đây là một Easter egg rầm rộ và được hưởng ứng nhiệt liệt ở thị trường Mỹ. Nhưng ở Nhật, việc chứng kiến Samus oai hùng khỏa thân sẽ làm nhiều người thấy phản cảm. Nên nhà phát triển đã thay bikini bằng một bộ bodysuit cho nhân vật của chúng ta. 

Từ đó người chơi hay đùa với nhau rằng Samus ở Nhật rõ ràng không thích mặc áo bikini. Tính ra đây cũng là một chi tiết thể hiện  sự tỉ mỉ tinh tế tận răng của nhà phát triển. Không chỉ cục diện lớn lao của trò chơi mà mọi tiểu tiết đều được quan tâm đúng mực.

15/ Tên gốc của bộ giáp Samus không phải là Varia Suit

Tên gốc của bộ giáp Samus không phải là Varia Suit


Bộ suit màu cam đỏ đặc trưng của Samus chính là món đồ mang tính biểu tượng của series trò chơi này. Nó có tên là Varia Suit. Chữ “Varia” ‘làm nhiều người liên tưởng tới khả năng biến đổi thành các trạng thái và hình dạng khác nhau của bộ giáp. Nghe rất hợp lý, nhưng thực ra đó không phải là dụng ý gốc của nhà phát triển.

Trên thực tế, tên gọi Varia Suit được tạo ra từ… một bản dịch sai. Bộ giáp ban đầu có tên là Barrier Suit vì nó bảo vệ người mặc khỏi axit và nhiệt độ khác nhau. Tự nhiên biến thành Varia Suit là do lỗi dịch sai của người làm truyền thông. Bất ngờ là sau khi đọc được bản dịch này, Nintendo đã quyết định giữ lại luôn cái tên Varia Suit vì nó quá hợp với tình cảnh và các khả năng đặc biệt của Samus. Nhiều người cũng đồng tình với quan điểm này, và cho tới giờ, bạn thấy rồi đó, cùng với nhiều chi tiết biểu tượng khác, Varia Suit là một phần không thể thiếu trong series Metroid.


Có thể bạn quan tâm