Live A Live, điểm danh mọi thông tin cần biết lý giải sức hút của trò chơi remake này

Nếu có dõi theo tin tức về game Switch gần đầy, chắc bạn đã nghe tới Live A Live. Mà thật ra chưa nghe cũng không sao. Vì cả với ai đã nghe nói về trò chơi này, nhiều người vẫn chưa biết nó thật sự có gì khác biệt với các trò Square Enix HD-2D khác (như Triangle Strategy và Octopath Traveler).

Xem thêm: Thử demo Live A Live trên Switch eShop để xem có hợp gu?

 

Trailer Live A Live tại Nintendo Direct

Nếu bạn có tò mò về Live A Live, bài tổng hợp này có thể sẽ mang đến nhiều thông tin có ích để quyết định nên theo đuổi trò chơi này hay không.

Live A Live là game gì?

Live A Live là một game nhập vai có trên hệ máy Super Famicom năm 1994. Lúc đầu nó chỉ phát hành ở Nhật Bản. Nhưng giờ trong lần remake này, Live A Live sẽ có trên Nintendo Switch vào ngày 22 tháng 07 năm 2022 này. Bạn remake sẽ được làm theo phong cách HD-2D điển hình của Square Enix, giống như Triangle Strategy và Octopath Traveler.

Live A Live, bạn có từng thắc mắc tên game này đọc sao cho đúng?

Có nhiều từ nhìn rất dễ, nhưng khi đọc lên tự nhiên thấy kiểu nào cũng đúng hoặc kiểu nào cũng sai. Bạn đọc Gucci thế nào? Hay đọc Jive a Five ra sao? Thì ở đây Live A Live cũng mang tới một vài bối rối trong cộng đồng người chơi. 
 

Live A Live, bạn có từng thắc mắc tên game này đọc sao cho đúng?


Khi chỉ ở Nhật, trò chơi đã có tên ラ イ ブ ・ ア ・ ラ イ ブ được viết trên hộp đĩa từ năm 1994. Nhưng giờ ra đến thị trường phương Tây, với tên gọi tiếng Anh, phát âm sao cho đúng tên game Live A Live bỗng trở thành một trong các chủ đề bàn tán xung quanh trò chơi.

Nếu tra trong từ điển Google Translate, bạn sẽ nghe đọc cụm từ này là "LIV-ALIVE" /lɪv ə laɪv/”. Nhưng trong sự kiện Nintendo Direct Mini: Partner Showcase vừa rồi, người đọc đã phát âm "LIE-VALIVE" /laɪv ə laɪv/”

Thực chất luôn có một khoảng cách giữa cách mà các công ty phát triển, phát hành game đọc phát âm tên game của họ và cách người chơi thực sự hay dùng để nói với nhau. Tình huống này có trong tất cả các game chứ không riêng gì Live A Live. 
 

Tình huống này có trong tất cả các game chứ không riêng gì Live A Live


Trong các diễn đàn bình luận, có cả các bình chọn xem cách đọc nào tốt nhất, đúng nhất. Hầu hết đều chia đều cho cả 2 cách đọc trên. Còn vài cách khác như  "LIE-VALIV" /laɪv ə lɪv/”,  "LIVER-LIV" /lɪv ə lɪv/” ít được đồng thuận hơn. Nên nhìn chung bạn có thể đọc theo 2 cách phổ biến nhất, kiểu nào cũng được.

Một là "LIE-VALIVE" /laɪv ə laɪv/”

Hai là  "LIV-ALIVE" /lɪv ə laɪv/”. 

Ai là người làm ra Live A Live?

Người phát triển ra Live A Live chính là Square - hiện giờ là Square Enix. Nhà phát hành Live A Live phiên bản năm 1994 và 2022 ở Nhật cũng là Square Enix. Nhưng chỉ ở Nhật, còn mang ra thị trường thế giới năm 2022 là qua phát hành của Nintendo.
 

Ai là người làm ra Live A Live?


Cốt truyện của Live A Live

Live A Live là một câu chuyện được chia thành 7 chương, 8 nhân vật chính và có 9 kịch bản. Tất cả đều diễn ra trong các sự kiện nằm trong những khoảng thời gian khác nhau.

Nguyên nhân chính gây ra mọi sự kiện là từ một thế lực tà ác được gọi là Odio. Trong mỗi khoảng thời gian, bạn phải tiêu diệt được một phiên bản khác nhau của Odio để hoàn thành một chương. 
 

Cốt truyện của Live A Live


Người chơi có thể chọn chơi các chương theo bất kỳ thứ tự nào. Và các khoảng thời gian trong câu chuyện dài sẽ đi qua nhiều thời gian từ thời tiền sử đến tương lai xa. Mỗi chương đều có nhân vật chính riêng tương ứng với thời kỳ đang được đề cập.

Live A Live thuộc thể loại game gì?

Live A Live là một trò chơi nhập vai chiến đấu theo lượt, giống các JRPG cùng thời như Final Fantasy và Chrono Trigger. Tuy nhiên mỗi thời kỳ thời gian và kịch bản sẽ có cơ chế khác nhau. Đôi khi chúng ta cần tập trung vào việc thu thập vật phẩm, chiến đấu trong ngục tối. Lúc khác lại phải thực hiện nhiều tính năng ẩn nấp để lén lút vượt qua các kẻ thù và tận dụng môi trường để vượt qua các chướng ngại vật.
 

Live A Live thuộc thể loại game gì?


Phần chiến đấu diễn ra thế nào?

Người chơi sẽ chiến đấu theo lượt với kẻ thù. Cách thức trình bày của các màn combat trong Live A Live giống như bất kỳ một JRPG điển hình: hai nhóm nhân vật hiện lên trên màn hình và bắt đầu vào trận đấu.

Bạn có một loạt các lệnh để lựa chọn, bao gồm các đòn tấn công và kỹ năng, vài trong số đó có thể mang lại hiệu ứng đặc biệt như hồi máu hoặc phòng thủ cho một ô đơn nơi bạn đang đứng. Bạn cũng có thể di chuyển xung quanh lưới ô vuông để chuẩn bị cho đòn tấn công tiếp theo vì mỗi đòn sẽ có khoảng cách và liên quan tới các chuỗi ô khác nhau.
 

Phần chiến đấu diễn ra thế nào?


Ngoài thanh máu, nhân vật (và cả kẻ địch) sẽ có thanh định thời gian hiển thị bên trên đầu, rất tiện để theo dõi thời điểm của các lượt đi tiếp theo. Khi thanh này đầy và kẻ địch ra chiêu, nếu bạn không nằm trong phạm vi sát thương thì nó cũng sẽ khởi động lại từ đầu. Đây là một chiến thuật né đòn rất tốt.

Lưu ý: trong Live A Live, trong vài câu chuyện, nhân vật chính sẽ được ưu tiên chiến đấu, số khác nhân vật lại thiên về phòng thủ và vài trường hợp cá biệt sẽ không thể làm cả hai, không thể tấn công lẫn phòng thủ. 

Hệ thống các nhân vật trong game

 

 

Trailer nhân vật của Live A Live

Như đã nói, Live A Live có bối cảnh xuyên qua các thời kỳ, mỗi thời kỳ có một câu chuyện, kịch bản và một nhân vật chính riêng. Tổng cộng trò chơi có 8 nhân vật chính, gồm:

Pogo (thời tiền sử)

Một người thượng cổ chiến đấu với thế lực độc ác để cứu được người mình yêu khỏi nghi thức hiến tế tàn nhẫn.

Cặp đôi sư phụ và học trò Kung Fu (Bối cảnh Trung Quốc phong kiến)

Một bậc thầy Kung Fu cao tuổi và người học trò xuất sắc nhất của ông (cũng là người sẽ nối nghiệp làm chủ môn phái sau này), cùng nhau lên đường trả thù cho cái chết của những đồng môn bất hạnh đã bị giết hại dã man trước đó.
 

Hệ thống các nhân vật trong game


Oboro-maru (Bối cảnh Nhật Bản phong kiến)

Một ninja tài giỏi đang nhận trọng trách giải cứu một tù nhân quan trọng

The Sundown Kid (Miền Tây hoang dã)

Một kẻ ngoài vòng pháp luật sắp có một cuộc đọ súng với đối thủ của mình, Mad Dog, tại một thị trấn cổ phía tây nước Mỹ.

Masaru Takahara (Nhật Bản hiện đại)

Một chiến binh tung hoành khắp nơi với tham vọng muốn trở thành người mạnh nhất thế giới.

Akira Tadokoro (Nhật Bản trong Tương lai gần)

Một đứa trẻ mồ côi có khả năng ngoại cảm vô tình nhìn thấy đường dây bắt cóc của đám người cưỡi xe máy.

Cube (Tương lai xa, bối cảnh không gian)

Một robot hình cầu trên tàu vũ trụ Cogito Ergosum.

Tại sao Live A Live remake vào thời điểm này?

Square Enix đang có kế hoạch hồi sinh rất nhiều trò chơi cũ của hãng. Điển hình thành công gần đây là Final Fantasy VII bản Remake được đánh giá bóng bẩy, đẹp mắt hơn nhiều và bản Remake của Front Mission, Remake HD-2D của Dragon Quest 3 vừa mới được công bố gần đây. 
 

Tại sao Live A Live remake vào thời điểm này?


Square song song với kế hoạch tiến về tương lai, cũng đã nhận ra họ còn cả một kho tài quý báu từ quá khứ trong kho lưu trữ của mình. Và từ đó một kế hoạch phát hành lại với các IP mới hơn để làm giàu cho vị thế hiện tại trên thị trường video game sôi động. 

Trong trường hợp của Live A Live, Takashi Tokita, giám đốc ban đầu của Live A Live, đã có kinh nghiệm làm việc trong nhóm phát triển của Octopath Traveller. Trong quá trình làm việc, ông đã được truyền cảm hứng với phong cách  HD-2D và khi quyết định hồi sinh trò chơi cổ điển của mình, phong cách nghệ thuật này đã được áp dụng một cách khéo léo vào Live A Live.

 

 

Đoạn clip so sánh Live A Live bản gốc vs bản remake

Live A Live có sự tham gia của các tên tuổi nổi bật nào?

Trong quá khứ, trò chơi này trên hệ máy cũ không hẳn là trò bán chạy nhất, năm 1994 Live A Live đã bán được 270.000 bản, con số vừa vặn không quá trội. 

Đây là game đầu tiên mà Takashi Tokita làm đạo diễn, và game tiếp theo của ông là Chrono Trigger. Vì vậy, về cơ bản nó là tiền thân của Chrono Trigger. Bạn có thể thấy rõ sự tương đồng trong cốt truyện có yếu tố xuyên thời gian.
 

Live A Live có sự tham gia của các tên tuổi nổi bật nào?


Một trong những nhà thiết kế của Live A Live ban đầu là Nobuyuki Inoue, người sau này là giám đốc của trò chơi Mother 3.

Nhà soạn nhạc, Yoko Shimomura của Live A Live cũng là người làm ra toàn bộ giai điệu và âm thanh trong Legend of Mana, Super Mario RPG, series Mario & Luigi và các trò chơi Kingdom Hearts. Yoko thật sự là một tên tuổi lớn đáng ngưỡng mộ.

Live A Live ở phiên bản đầu tiên chỉ có ở Nhật, là một game nhập vai thời kỳ đầu được yêu thích (dù có doanh thu khiêm tốn). Cơ bản vì nó không dành cho tất cả mọi người và hơi kén khán giả. 
 

Live A Live ở phiên bản đầu tiên chỉ có ở Nhật


Live A Live độc đáo, có yếu tố nhập vai, vừa có tính chiến đấu và trải dài trong một cốt truyện mang tính liên tục qua các thời kỳ lớn của lịch sử nhân loại. Mỗi câu chuyện bản thân nó không quá dài, nhưng đậm đà và ấn tượng. 

Mỗi chương được đặt trong một khoảng thời gian khác nhau, và mỗi chương đều có những khía cạnh chơi trò chơi độc đáo. Câu chuyện nói một cách công bằng là khá chung chung, nhưng được kể rất hay, và một vài chương sẽ mang đến cho bạn rất nhiều suy nghĩ sâu sắc với lối chơi đáng nhớ. 
 

Live A Live độc đáo, có yếu tố nhập vai, vừa có tính chiến đấu


Cá nhân người viết cảm nhận: Live A Live đáng chơi và đáng dành nhiều thời gian để cảm nhận. 

Nếu bạn đang cần tìm một trải nghiệm mới về các thời kỳ của con người trong một game nhập vai chiến đấu theo lượt kỳ lạ, Live A Live là một lựa chọn không mang lại bất kỳ sự thất vọng nào.

Có nội dung mới trong bản Remake Live A Live trên Switch không?

Câu trả lời là có. Và đây là những phần mới được thêm vào trong Live A Live bản dành cho Switch phát hành toàn thế giới tháng 7 này:

- Lồng tiếng cho các nhân vật chính và quan trọng
- Soundtrack đã được ghi âm mới lại hoàn toàn
- Có bản vật lý và bản dành riêng cho nhà sưu tập
- Cập nhật giao diện người dùng
- Đã cập nhật hiệu ứng âm thanh
- Gameplay cân bằng tốt hơn trò chơi gốc
- Đã thêm radar và bản đồ
- Thiết kế nhân vật được vẽ lại (bởi Naoki Ikushima)

Live A Live hình như đã mất khá nhiều thời gian để đến với thị trường phương Tây, lý do là gì?

Tokita nói với Famitsu rằng ông đã thử đưa Live A Live đến người chơi khắp thế giới bằng một phong cách mới, thử nhiều lần nhưng đều không thành công. Cho đến khi tham gia nhóm phát triển Octopath Traveller, ông đã nhận ra rằng phong cách HD-2D là cách thức tối ưu hoàn hảo. Nhất là với các chương Edo và thời tiền sử vốn rất khó thể hiện. 
 

Live A Live hình như đã mất khá nhiều thời gian để đến với thị trường phương Tây, lý do là gì?


Ông và nhóm của mình đã luôn đặt tiêu chuẩn cao hơn nhiều so với bản gốc cho nên các phần có vẻ khô cứng của các thời kỳ vừa kể lại còn khó làm ra hơn. Phong cách đồ họa hiện đại HD-2D đã giúp cả nhóm giải quyết được gút mắc này.

Thời lượng Live A Live khoảng bao lâu?

Ông Tokita cũng cho biết, chơi hết Live A Live mất khoảng 30-40 giờ, còn trang How Long To Beat thì nói game này chơi tầm 18-30 giờ, tùy bạn là tuýp gamer mưu cầu sự hoàn hảo hay người chơi game thích nhàn hạ chỉ về đích phá đảo là xong.

Xem thêm: Thời lượng game ngắn hay dài phụ thuộc vào các yếu tố nào?

Live A Live có liên quan đến Chrono Trigger không?

Có, theo vài khía cạnh nào đó.  

Ta có Đạo diễn Takashi Tokita của Live A Live cũng là người chỉ đạo Chrono Trigger. Thiết kế ban đầu của trò chơi cũng khá giống với  Chrono Trigger. Nhưng mọi diễn tiến bên trong và cách thiết lập kịch bản thì hoàn toàn khác. Hơi hướm giống nhưng trải nghiệm là sự khác biệt lớn. 
 

Live A Live có liên quan đến Chrono Trigger không?

Live A Live phát hành khi nào ở đâu?

Phiên bản Live A Live Remake sẽ có mặt trên Nintendo Switch vào ngày 22 tháng 7 năm 2022. Tất nhiên sẽ chỉ trên Switch, không có trên PC,  Xbox hoặc PlayStation.

Trò chơi này có dung lượng 4,6 GB. Hiện đang có bản demo trên eShop, bạn có thể vào chơi thử và quyết định nên thử sức trọn bộ khi game ra hay không.

TÓM TẮT CÁC ĐIỂM CHÍNH CỦA LIVE A LIVE

LIVE A LIVE là một game nhập vai theo lượt được phát triển bởi Square Enix và Historia, được phát hành bởi Square Enix tại Nhật Bản và Nintendo trên toàn thế giới.

Live A Live là một game làm lại với đồ họa HD-2D (kết hợp pixel và 3D CG) từ game gốc đã được phát hành trước đó cho hệ máy NES. Trò chơi sẽ gồm 7 câu chuyện khác nhau. 

Live A Live là một game làm lại với đồ họa HD-2D

Mỗi câu chuyện đều có các nhân vật chính, khoảng thời gian, bối cảnh và phong cách chơi riêng biệt. Chẳng hạn như trong Wild West, bạn là một kẻ lang thang bị truy nã phải chiến đấu không ngừng để giành lấy mạng sống. Còn trong Twilight of Edo Japan, bạn sẽ là một shinobi đang thực hiện một nhiệm vụ bí mật… 
 

TÓM TẮT CÁC ĐIỂM CHÍNH CỦA LIVE A LIVE


Bạn tự chọn trình tự các câu chuyện cho mình và tự kiểm soát cuộc phiêu lưu, dần khám phá ra những câu chuyện khác khi đi đến tận cùng mọi sự kiện.

Live A Live có thiết kế nhân vật sâu sắc từ các họa sĩ truyện tranh nổi tiếng Gosho Aoyama, Osamu Ishiwata, Yoshinori Kobayashi, Kazuhiko Shimamoto, Yumi Tamura, Yoshihide Fujiwara và Ryouji Minagawa. Tất cả chuyển động của nhân vật và diễn tiến câu chuyện diễn ra trên nền nhạc của nhà soạn nhạc trong trò chơi gốc: Yoko Shimomura. Đạo diễn Takashi Tokita của game gốc ngày xưa cũng đã quay lại với vai trò Nhà sản xuất để giám sát toàn bộ quá trình phát triển trò chơi.

Nhiều khoảnh khắc ấn tượng đã được lưu giữ vẹn toàn, lối chơi có nhiều tinh chỉnh để hợp thời, hình ảnh đẹp, sống động và mượt mà hơn. Live A Live hứa hẹn một màn tái xuất khó quên cho cả người hâm mộ lâu năm lẫn người đầu tiên mới biết đến thế giới câu chuyện.


Có thể bạn quan tâm

Viết bình luận

Tên của bạn

Email của bạn

Nội dung

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên