Những điều lầm tưởng về ngành công nghiệp game hiện đại

Bạn và tôi, chúng ta đang sống trong thời đại tàn khốc nhất của ngành công nghiệp game. Dù ở cương vị nào, người chơi chuyên nghiệp, chơi game giải trí, tuyển thủ eSport hay chỉ là người thích đọc tin về game, chẳng phải giờ là lúc chúng ta cần hiểu đúng hơn về công nghiệp trò chơi điện tử sao?
 

Những điều lầm tưởng về ngành công nghiệp game hiện đại


Ý tôi ở đây không phải là bày ra trước mắt hàng đống kiến thức, nói về viết code, thiết kế hay lên một concept chung cho trò chơi. Mà kiểu như cách chúng ta hiểu về công nghiệp điện ảnh ấy. Việc biết đúng, hiểu đúng bản chất của ngành công nghiệp video game, sẽ giúp hiểu thêm về những khó khăn, phức tạp mà đội ngũ đã phải vượt qua. Từ đó có cái nhìn khách quan hơn, sâu sắc hơn về thành quả đang thấy trước mắt. 

Có thể bạn quan tâm: Top 13 nhân vật mạnh nhất trong Jujutsu Kaisen Chú thuật hồi chiến

Công nghiệp game không phải là nơi đối đầu


Nào, hôm nay, mời bạn, chúng ta cùng xem qua một loạt những điều lầm tưởng thường gặp thế giới game hiện đại nhé.
Công nghiệp game không phải là nơi đối đầu

Có rất nhiều tranh luận về đủ đề tài liên quan đến gaming. Nào là máy chơi game nào tốt hơn, Sony liệu có đang cho Microsoft hít khói..

Trong khi sự thật là: máy chơi game nào cũng có lợi thế, nhược điểm riêng. Chọn dùng nền tảng nào, tùy thuộc hoàn toàn vào sở thích và ngân sách riêng của mỗi người chơi.
 

máy chơi game nào cũng có lợi thế, nhược điểm riêng


Còn về mối quan hệ của các công ty sản xuất máy chơi game hàng đầu hiện nay ư? Giữa lúc chúng ta đang bận tranh cãi xem họ đối đầu với nhau thế nào, thì sự thật là giám đốc điều hành của các hãng đang trò chuyện, thật sự là trò chuyện cùng nhau các bạn ạ. 

Vì chắc chắn họ luôn là đối thủ cạnh tranh. Nhưng là đối thủ kinh doanh, không phải bè phái băng đảng Mafia như trong Warriors bạn đang xem đâu. 

Thực chất, công nghiệp game luôn tồn tại sự cạnh tranh, nhưng là quá trình cạnh tranh lành mạnh, nằm trong khuôn khổ pháp luật và được bảo vệ bởi pháp luật. Sự cạnh tranh này giúp mọi thứ đi lên, tiến bộ theo thời gian, để luôn đạt được mục tiêu chung nhất là mang lại những sản phẩm tinh túy, chất lượng cho người dùng.

Công nghiệp game không chỉ dành cho phái nam

Trong lịch sử, đúng là việc phát triển game, cũng như người chơi game, rất nhiều trong đó là nam. Nhưng theo thời gian, cùng với sự tiến bộ của xã hội và bình đẳng giới, ngày càng có nhiều phái đẹp tham gia vào thị trường này.

Phụ nữ hiện nay có mặt trong mọi lĩnh vực phát triển và thưởng thức trò chơi điện tử. Từ lập trình, thiết kế, sáng tạo câu chuyện, đạo diễn, làm âm thanh, làm hiệu ứng cho đến người chơi game phổ thông, tuyển thủ eSport đã điểm danh rất nhiều cái tên nữ giới. Thậm chí có nhiều nhà phát triển game nữ nổi tiếng hoặc họ đang giữ những vai trò quan trọng trong các hãng game, thiết bị chơi game tiếng tăm thế giới. 
 

Công nghiệp game không chỉ dành cho phái nam


Ngoài ra còn có một vài sáng kiến và có hẳn tổ chức chuyên hỗ trợ các nhà phát triển game nữ. Đơn cử như Women in Games International và Girls Make Games… Các hội nhóm có thế lực này đang không ngừng cung cấp nhiều nguồn lực, cố vấn và cơ hội kết nối cho bất kỳ bạn nữ nào muốn gia nhập vào thị trường ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
 

Đơn cử như Women in Games International và Girls Make Games


Ở cấp độ studio, các công ty game đang nỗ lực tạo ra môi trường làm việc hòa nhập, đa dạng và bình đẳng giới. Bởi họ nhận thức rất rõ, đối tượng người chơi đang ngày càng mở rộng, có nhiều phụ nữ chơi game với các nhu cầu phong phú hơn so với những năm trước đây. Vì vậy có mặt cả nam và nữ, với các gu thẩm mỹ và suy nghĩ khác nhau trong cùng một nhóm sẽ giúp tạo ra những trò chơi sáng tạo, mới mẻ hơn.

Nhiều người vẫn còn định kiến cho rằng game xịn sò nhất thường được làm ra bởi các công ty lớn

Quan điểm này trước đây có thể đúng, nhưng giờ thì không các bạn ạ.

Chúng ta đã quá quen với những cây đa cây đề trong ngành công nghiệp game, như EA, Nintendo, Blizzard… Đồng ý là nhờ họ, với nỗ lực ban đầu cực kỳ lớn, đã tạo ra hàng loạt những tựa game huyền thoại, thành công trong nhiều thập kỷ. Và  cũng họ là nơi duy nhất có đủ nguồn lực tạo ra các series game đòi hỏi kinh phí lớn, truyền thông nhiều, rộng rãi khắp thế giới.
 

Nhiều người vẫn còn định kiến cho rằng game xịn sò nhất thường được làm ra bởi các công ty lớn


Tuy nhiên, từ hơn chục năm trở lại đây, một bộ phận các studio game trung bình nhỏ, vốn là các nhà phát triển độc lập (ta hay gọi là “indie”), đã tạo nên một làn sóng hấp dẫn mới mẻ trong giới trò chơi. Game họ làm ra có thể nhỏ, có thể kén người chơi, có thể không dành cho tất cả người hâm mộ, nhưng sức sáng tạo như vũ bão, cùng với quan điểm hoàn toàn mới lạ của từng người trong số họ, đã góp phần thúc đẩy, mang lại rất nhiều đổi mới trong lối chơi và cốt truyện của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Vì sao có hiện tượng này?

Đơn giản vì các nhà phát triển game độc lập này, với cơ cấu nhỏ gọn, đội nhóm cùng chí hướng, cùng ăn rơ, có thể nhanh chóng sáng tạo, thử nghiệm, thử và sai và làm lại, để rồi cuối cùng có thể làm ra một thứ thật sự độc đáo, thậm chí chưa từng có mặt trên thị trường.

Thêm vào đó, nhà phát triển Indie không chịu bất kỳ áp lực nào từ các quỹ đầu tư hay yêu cầu của nhà phát hành lớn đứng đằng sau. Họ chấp nhận rủi ro và không lấy nó làm thất bại, chúng chỉ là một lần thử nghiệm, không hơn không kém. 
 

Nhiều người vẫn còn định kiến cho rằng game xịn sò nhất thường được làm ra bởi các công ty lớn


Có thể thấy lối suy nghĩ táo bạo, không ngại rủi ro này trong các trò indie nổi tiếng như Undertale chẳng hạn, với lối kể chuyện, câu chuyện twist plot bất ngờ cùng lối chơi độc đáo không giống ai. Toby Fox, nhà phát triển độc lập đứng sau trò chơi này, cho biết anh đã có rất nhiều tự do để thiết kế trò chơi mà không phải lo lắng việc phải làm theo quy cũ hay định hướng của một nhà phát hành lớn nào.

Trong khi đó, các nhà phát triển lớn, ở mức công ty, tập đoàn, với uy tín và số lượng vốn đầu tư khủng đưa ra, thường sợ gặp phải các rủi ro trong quá trình sáng tạo. Chỉ cần một quyết định sai lần, hàng chục triệu đô (và cả danh tiếng của hãng) có thể bị đổ sông đổ biển. Họ trở nên thận trọng hơn, có xu hướng gắn bó với công thức đã tạo nên thành công trong quá khứ. Bạn có thể thấy rất nhiều tựa game huyền thoại liên tục có DLC, phần tiếp theo, hoặc các ấn phẩm đi kèm có liên quan. Đây là cách để các nhà phát triển lớn mở rộng thế giới đã có của họ, theo cách an toàn và đảm bảo lợi nhuận nhất.

Nếu bạn vẫn còn cho rằng làm game chắc cũng nhanh và dễ dàng lắm, bạn đã sai

Với ai chưa biết về quá trình phát triển game, khi nhìn vào một tựa game tầm trung, cỡ nhỏ hoặc thậm chí game khủng, vẫn có thể dễ dàng đánh giá thấp khối lượng công việc và thời gian mà nhà phát triển đã bỏ ra cho game. 

Thực tế, phát triển game là một quá trình phức tạp, có liên quan đến nhiều kỹ năng và nguyên tắc - thiết kế game, lập trình, thiết kế đồ họa, nghiên cứu giao diện người dùng, thiết kế cốt truyện, kỹ thuật âm thanh, kiểm tra QA, quản lý dự án…
 

Nếu bạn vẫn còn cho rằng làm game chắc cũng nhanh và dễ dàng lắm, bạn đã sai


Một tựa game, tùy vào mục tiêu, độ phức tạp, thể loại, cách thức thể hiện, có thể phải mất nhiều năm mới hoàn thành xong. Và bạn biết không? Một nhóm phát triển được cử đi để làm một trò chơi, có thể lên tới hàng trăm người và yêu cầu khối lượng công việc khủng từ nhiều nhóm đang rải rác khắp thế giới. Phát triển game có thể nói là một quá trình tốn nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên nhẫn, cống hiến toàn tâm toàn lực và sẵn sàng liên tục học hỏi, thích nghi từ một số lượng người có liên quan trong nhóm.
 

Một tựa game, tùy vào mục tiêu, độ phức tạp, thể loại, cách thức thể hiện


Vì vậy, lần sau, nếu bạn tìm thấy một game yêu thích của mình, hãy thử dành chút thời gian để đọc những chuyện hậu trường thú vị của nó. Từ đó, bạn sẽ hiểu được nhiều thêm về công sức, nỗ lực và vô số thời gian mà nhóm thiết kế đã cống hiến cho trò chơi.

Bạn có nghĩ giống nhiều người khi cho rằng nhà phát triển game chắc đều là đại gia?

Những gì bạn đang thấy trên các phương tiện truyền thông đại chúng: về tòa nhà lớn, máy móc thiết bị hiện đại, người ra vào tấp nập, họp hành triền miên và những dự án game đắt tiền… Sự thật: đó chỉ là các công ty video game lớn, và quang cảnh quen thuộc của các nhà phát triển nổi tiếng.
 

Bạn có nghĩ giống nhiều người khi cho rằng nhà phát triển game chắc đều là đại gia?


Đúng, không thể phủ nhận là một số nhà phát triển game thành công hoặc nổi tiếng, luôn kiếm được rất rất nhiều tiền. Nhưng… không phải tất cả nhà phát triển game đều là đại gia.

Như những nhóm làm game tự do, hoặc nhân viên tại các studio nhỏ, độc lập… nếu chưa làm được một game để đời ra mắt, hoặc chỉ mới có một hay hai trò chơi vừa vừa trong tay, đa phần họ đều không có được sự ổn định tài chính như bản thân mong đợi.

Các studio nhỏ (thậm chí hình thành bộc phát từ một nhóm bạn cùng chí hướng) đa phần thường có ngân sách và nguồn lực hạn chế. Mức lương cho mỗi thành viên hoặc phúc lợi nói chung đều ở mức căn bản, hay dưới căn bản. Ngành công nghiệp video game có tính cạnh tranh cao. Hàng năm có tới hàng trăm game liên tục được phát hành. Cho nên các nhà sản xuất độc lập nhỏ luôn gặp khó khăn để tìm thấy sự chú ý  từ công chúng cho trò chơi của mình. Từ đó lợi nhuận không có hoặc có nhưng rất ít, dẫn đến tình hình tài chính luôn trong trạng thái mất cân bằng.
 

Các studio nhỏ (thậm chí hình thành bộc phát từ một nhóm bạn cùng chí hướng)


Ví dụ cụ thể nhé: Thomas Happ là người đã tạo ra một tựa game indie nổi tiếng là Axiom Verge. Game thì có thể gọi là thành công đó, được nhiều người yêu thích đó, nhưng thực tế Happ cho biết anh chỉ đủ kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình trong vài năm thôi. Rồi trong thời gian ngắn ngủi đó, anh đã phải ra nhanh chóng ra mắt Axiom Verge 2, phần tiếp theo của trò chơi, vừa tiếp nối đam mê vừa là để kiếm thêm tiền trang trải trong tương lai.
 

Thomas Happ là người đã tạo ra một tựa game indie nổi tiếng là Axiom Verge


Có một điều may mắn là: đa phần các nhà phát triển một khi đã gia nhập vào công nghiệp này, đều mang trong mình một trái tim nóng bỏng và niềm đam mê không gì hạ gục được. Cho nên chỉ cần có được thu nhập trung bình, vừa đủ sống, là đã họ đã được boost rất nhiều động lực rồi. Số tiền khiêm tốn đó cùng với niềm đam mê đã giúp họ tìm thấy sự thỏa mãn như mong muốn trong quá trình sáng tạo. Và chỉ cần có vậy, cuộc đời vẫn đẹp sao. Bạn thấy không, đâu phải là đại gia thì mới hạnh phúc.

Lầm tưởng to lớn của nhiều người: game sau khi được phát hành, coi như xong nhiệm vụ phát triển

Vào thời kỳ xa xưa của công nghiệp video game, tầm hơn 20 năm về trước, video game là một dạng “sản phẩm đóng hộp”. Nghĩa là đúng như nhiều người nghĩ: một khi game được hoàn thành và phát hành xong xuôi, chúng được cho vào hộp, thành đĩa bán tại các cửa hàng bán lẻ. Tới đây, coi như công việc của nhóm phát triển game đã xong. Họ có thể hi-five mừng rỡ với thành quả và phủi tay để bắt đầu một dự án game khác.

Nhưng công nghiệp game hiện đại đã hoàn toàn khác.
 

Nhưng công nghiệp game hiện đại đã hoàn toàn khác.


Hiện nay, việc phát hành game chỉ là bước đầu tiên của một quá trình phát triển lâu dài liên tục, cần rất nhiều nỗ lực và hỗ trợ. Sau khi game xuất xưởng, nhóm làm việc sẽ tiếp tục làm việc, toàn thời gian để sửa lỗi, cập nhật nội dung mới có thể tải xuống, làm thêm các phần DLC, thêm tính năng mới, tạo ra các sự kiện theo mùa, liên tục theo dõi động thái người chơi để có các chỉnh sửa phù hợp…

Theo dòng chảy công nghệ, cùng nhu cầu ngày càng phức tạp của người chơi

Thấy rõ nhất là các trò chơi online. Như World of Warcraft chẳng hạn. Game này có tuổi đời hơn 2 thập kỷ rồi. Nhưng quá trình phát triển, thêm mới và bổ sung vẫn không ngừng tiếp tục, hứa hẹn sẽ còn mở rộng trong tương lai.

Theo dòng chảy công nghệ, cùng nhu cầu ngày càng phức tạp của người chơi, thế giới game đã dần dịch chuyển từ “sản phẩm đóng hộp” sang “dịch vụ trực tuyến”. Điều này đồng nghĩa với việc sau khi game phát hành, nó vẫn cần rất nhiều nhà phát triển, tiếp thụ, quản lý cộng đồng và nhiều cá nhân khác để liên tục hỗ trợ, cải thiện trò chơi trong nhiều năm sau đó.


 

Viết bình luận

Tên của bạn

Email của bạn

Nội dung

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên