Có một nghịch lý mang tên Xbox - Cấu hình mạnh mẽ nhưng thất bại

Máy chơi game Xbox của Microsoft phản ánh một nghịch lý rằng cấu hình mạnh mẽ nhưng lại đón nhận thất bại. Lý do tại sao? Không phải game thủ nào cũng yêu thích chơi game trên chiếc máy khủng long với đồ họa lung linh hay sao? Lý thuyết là vậy, nhưng game console còn thêm nhiều yếu tố quyết định khác nữa. Xbox từ một tầm nhìn trở thành gánh nặng cho Microsoft cho đến tận bây giờ...


Xbox One thất bại

Linh hồn của máy chơi game chính là game, và cái Xbox thiếu chỉ là... game

Trong giai đoạn đầu của 3DS, Nintendo gặp khó khăn ở việc doanh số sụt giảm so với đàn anh là DS và hãng nhận ra ngay nguyên nhân chính là số lượng tựa game có mặt trên hệ máy này quá ít để hấp dẫn game thủ. Nhanh chóng khắc phục khuyết điểm đó, trong năm thứ 2 hãng đã đổ dồn hàng loạt bom tấn lên và cuối cùng thu lại được thành công đảo chiều.


xbox không có đủ tựa game hấp dẫn

Game hả, có đó. Nhưng đa số là game đa nền và game có trên Windows!


Một máy chơi game đơn giản nhất để thành công thì điều đơn giản nhất chính là tựa game đủ nhiều, đủ hay và đủ hấp dẫn người chơi quyết định mua máy. Ví dụ bạn đang khát khao God of War hay Spider-man thì không lý do gì lại chọn Xbox One để làm máy chơi game console chính cho mình. Cả Sony lẫn Nintendo hiểu được lợi thế của bản thân mình so với đối thủ: Có đủ số lượng Studio mạnh để sản xuất, phát triển game hay và độc quyền mang lại khác biệt.

Xbox không có game độc quyền...

Nghe có vẻ hơi tiêu cực, nhưng thực tế phần lớn những tựa game của Xbox độc quyền một cách... lạ lùng. Ví dụ tựa game Gears of War 4 được xem là lá bài tẩy của Xbox thì đồng thời được đưa lên cả PC bán trên Windows Store. Game thủ mua Xbox thường nhận được những trường hợp "đắng lòng" là:

  • Game độc quyền trên PS4, Nintendo Switch sẽ chỉ chơi được trên đúng hệ máy đó
  • Game độc quyền trên Xbox thường sẽ chơi được cả trên PC. Mà PC là thiết bị hầu như nhà nào cũng có.
  • Game gì Xbox có thì PS4 cũng có, mà game PS4 có thì có khi Xbox lại không có

Cuối cùng, nếu bạn là game thủ, bạn sẽ chọn mua hệ máy nào? 

Vì sao Xbox "chết non", quá ít hãng làm game độc quyền?

Khi bắt đầu gia nhập ngành công nghiệp game, Xbox với nguồn tài chính khổng lồ của Microsoft thật sự gây nên tiếng vang lớn với hệ thống Xbox Live tiên phong trong việc chơi game trực tuyết của console. Tuy nhiên điểm mạnh của hãng ngày càng bị đối thủ lấn lướt khi các thế hệ PS3 và Wii cũng bắt đầu cải thiện, hỗ trợ hệ thống online. Trong khi đó điểm yếu ngày một bị khai thác sâu.


Xbox One đối đầu PS4

Cuộc chơi thay đổi khi Playstation bắt đầu khắc phục nhược điểm...


Những tựa game độc quyền Xbox hầu hết không đáp ứng đủ nhu cầu của người chơi. Game thủ không mua một máy chơi game console về chỉ để chơi online một tựa game duy nhất như Halo hay Halo 2 trên Xbox mà nhu cầu của họ cao hơn thế nữa. Xbox thiếu tựa game chất như gấc giống Sony và Nintendo có được, thiếu đi sự hấp dẫn với game thủ. Kết quả là sau hơn 15 năm gia nhập thị trường, Xbox tạo nên khoản lỗ lớn cho Microsoft khiến việc đóng cửa và thu hẹp quy mô hàng loạt Studio game...

Studio được rao bán / tách riêng

  • Access Software/Salt Lake Games Studio/Indie Games — Links series — Bán lại cho Take-Two Interactive sau đó đổi tên thành Indie Built
  • Bungie — Halo series — Tác riêng và làm game cho Xbox lẫn... Playstation 4!
  • Lift London — Tách ra khỏi Microsoft
  • Twisted Pixel Games — The GunstringerLocoCycleThe Maw'Splosion Man series — Tách riêng

Studio đóng cửa / thu nhỏ gộp lại 

  • Aces Game Studio — Microsoft Flight Simulator series — Đóng cửa vĩnh viễn
  • BigPark — Kinect Joy RideJoy Ride Turbo — Thu nhỏ quy mô gộp lại với studio nhỏ khác
  • Carbonated Games — Đóng cửa vĩnh viễn
  • Digital Anvil — Brute ForceFreelancer — Đóng cửa vĩnh viễn
  • Ensemble Studios — Age of Empires series, Age of Mythology series, Halo Wars — Đóng cửa vĩnh viễn
  • FASA Studio — MechWarrior series, Shadowrun, Crimson Skies series — Đóng cửa vĩnh viễn
  • Function Studios — Kinect and HoloLens games — Thu nhỏ quy mô gộp lại với studio nhỏ khác
  • Good Science Studio — Kinect AdventuresKinect Fun LabsKinect Star Wars — Thu nhỏ quy mô gộp lại với studio nhỏ khác
  • Hired Gun — Halo 2 PC port — Đóng cửa vĩnh viễn
  • Leap Experience Pioneers (LXP) — Kinect and HoloLens games — Thu nhỏ quy mô gộp lại với studio nhỏ khác
  • Lionhead Studios — Fable series, Black & White series — Đóng cửa vĩnh viễn
  • Microsoft Studios Victoria — Đóng cửa vĩnh viễn
  • Press Play — Max: The Curse of BrotherhoodKalimba — Đóng cửa vĩnh viễn
  • State of the Art (SOTA) — Kinect và HoloLens games — Thu nhỏ quy mô gộp lại với studio nhỏ khác
  • Team Dakota — Project Spark — Thu nhỏ quy mô gộp lại với studio nhỏ khác
  • Xbox Entertainment Studios — Đóng cửa vĩnh viễn
  • Xbox Live Productions — Đóng cửa vĩnh viễn 


Microsoft đóng cửa nhiều studio game


Nếu Sony và Nintendo kinh qua vài chục năm trên thị trường game với việc càng làm càng xây thêm nhiều cơ ngơi, studio game mạnh mẽ để phát triển thì Microsoft có khoản thời gian ngắn nhảy cóc bằng việc mua về càng nhiều Studio càng tốt sau đó lỗ lã và bán đi, đóng cửa cho bớt đi gánh nặng (Nguồn Wiki). Xbox One được xem là nốt trầm của hãng và cả những game thủ đã ủng hộ bởi cứ nhìn PS4 của Sony làm mưa làm gió mỗi tháng với những tựa game độc quyền còn phần mình thì chỉ có game đa nền...


Thành công ở những hệ máy như 3DS, Wii hay Nintendo Switch cho thấy cấu hình đôi khi không phải là tất cả, cái mà game thủ cần vẫn là những tựa game hay và chất. Một game thủ PC có thể yêu thích PS4 hay Nintendo Switch. Người có PS4 có thể sẽ mua thêm Nintendo Switch nhưng chuyện đó rất hiếm hoi khi game thủ đã có PS4, Nintendo Switch nghĩ đến việc mua... Xbox. Hy vọng trong tương lai sớm, Microsoft sẽ có nhiều thay đổi lớn để cùng phát triển trong thế hệ máy chơi game tiếp theo cùng Sony PS5. 


> Có thể bạn quan tâm: 

0 comments

Để lại bình luận

Lưu ý, bài đăng phải được duyệt trước khi đăng