Sony có thêm lý lẽ mới để ngăn cản thương vụ Xbox mua Activision Blizzard
Bạn nghĩ sao về nhận định cho rằng “Call of Duty không hợp với người dùng trung thành của Switch” như lời người đứng đầu PlayStation vừa phát biểu?
Nhìn lại thương vụ bạc tỷ đình đám năm rồi nhằm mua lại Activision Blizzard của Microsoft, rõ ràng, một trong những mục tiêu lớn của quyết định lớn này là nhằm đưa series bắn súng đỉnh cao Call of Duty đến với càng nhiều nền tảng càng tốt. Nghĩa là bao gồm luôn cả hệ máy Switch hiện hành của Nintendo.
Để thỏa thuận này đi đến hồi kết, Microsoft nói chung và Xbox nói riêng đã phải liên tục thực hiện nhiều động thái thuyết phục, thương lượng, diễn giải với nhiều bên có liên quan, bao gồm chính quyền các nước và các cục, ban quan trọng. Dĩ nhiên một phần khó khăn bên cạnh các hoạt động kể trên là Xbox phải vượt qua mọi động thái ngăn cản của FTC và Sony.
Lý lẽ nào từ Sony và FTC đối với thương vụ Xbox mua lại Activision?
Mới đây nhất, trong loạt động thái ngăn chặn thỏa thuận, cả Sony và FTC đã đưa ra lý lẽ tranh luận được dân tình bàn tán sôi nổi, rằng Nintendo không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường máy chơi game console hạng nặng. Và vì vậy, khác với PlayStation, Nintendo có lẽ sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề bởi thương vụ mua lại này.
Bổ sung cho luận cứ trên, tại phiên điều trần tranh luận trực tiếp, ông Jim Ryan, người đứng đầu PlayStation đã nhắc lại nhiều lần ý kiến trên. Ví dụ được đưa ra là tựa game Call of Duty. Ông nhấn mạnh khán giá của series bắn súng này là một thị trường rất khác so với nhóm khách hàng mục tiêu của Nintendo. Nintendo rất rõ ràng là từ lâu đã nhắm tới các khách hàng trung thành có khẩu vị với các trò chơi như Mario và Zelda.
Sau lý luận này, Microsoft đã được chất vấn về việc một tựa game hành động cao như Call of Duty đã có màn thể hiện như thế nào trên nền tảng của Switch? Dường như câu hỏi này hơi lệch ra một chút với vấn đề được nêu ra ban đầu. Tuy nhiên nó cũng nhanh chóng được trả lời bởi Phil Spencer, người đứng đầu Xbox. Ông khẳng định “Call of Duty có thể chạy tương đối tốt so với các trò chơi Switch đang có khác”.
Người đứng đầu Sony cho rằng người dùng Switch đa phần chỉ thích các trò chơi Zelda và Mario
Quay trở lại nhận định ban đầu của FTC và Sony khi cho rằng Nintendo không phải là đối thủ trực tiếp của Sony. Bạn có nghĩ nhận xét này là hợp lý. Vì ta cần biết rằng trong vài năm nay, xét về doanh số bán máy chơi game, Nintendo Switch gần như đã ở vị trí thống trị thị trường trò chơi điện tử.
Xem thêm: Là console bán chạy nhất, Switch có 100 triệu người chời
Tính đến tháng 3 năm 2023, doanh số thực tế của Nintendo Switch là 125 triệu máy. Còn riêng doanh số phần mềm đi cùng với Switch đã vượt mốc một tỷ vào tháng 5 năm 2023. Một con số cực lớn và ấn tượng. Có thể so về phần cứng, về độ mạnh của máy, Switch không thể so với Xbox và PS4, PS5, nhưng về doanh số và độ nhận biết, tiếp nhận của thị trường, rõ ràng Nintendo là một đối thủ nặng ký. Bạn có nghĩ vậy không?
Chuyện thương vụ mua bán kia vẫn còn đang tiếp diễn, nShop sẽ cập nhật đến bạn khi có kết quả mới. Cùng đón chờ tương lai với nhiều thay đổi trong thị trường game và console nào.
Sản phẩm mới
088 Astro Bot cho PS5
1,550,000 ₫
Viết bình luận