A Little to the Left: trò chơi giải đố khiến người chơi Switch hạnh phúc, vì luôn có thứ để bạn thu dọn

Có nhiều cách để bạn tham khảo về một tựa game trước khi quyết định có nên mua nó về hay không. Đôi khi là đọc review, xem video gameplay, đọc danh sách cho điểm và comment của các trang game lớn, xem bình luận của người chơi thực tế, hỏi bạn bè, chơi thử demo nếu có.

Xem thêm: Game Indie healing nghệ thuật sắp xếp A Little To The Left

A Little to the Left: trò chơi giải đố khiến người chơi Switch hạnh phúc


Còn một cách nữa, có thể bạn chưa biết, đó là đọc qua phỏng vấn của một bên thứ ba với nhà phát triển trò chơi. Tư duy, cách tiến hành và nội dung của trò chơi sẽ tiết lộ đôi khi sâu sắc tới bất ngờ trong các bài phỏng vấn này.

Mình đã chọn tải A Little to the Left, một game ra mắt trên Switch và PC vào ngày 8 tháng 11 mới đây sau khi lướt qua bài phỏng vấn tại gia với nhà phát triển Max Inferno, một studio nhỏ xíu vỏn vẹn chỉ 2 thành viên.

 

 

Trailer A Little to the Left

Đúng như những gì đã đọc được, A Little to the Left là trò chơi nhỏ, nhưng cảm giác hạnh phúc mà nó mang lại thật khiến người chơi bất ngờ. Nhẹ nhàng, đi sâu vào lòng và luôn vui vẻ vì sự bận rộn mà nó mang lại. Mời bạn cùng xem qua cuộc phỏng vấn đã đẩy đưa người viết đến với tựa game đáng yêu này.

Max Inferno, studio hai người, Lukas và Annie, đã phát triển nên trò chơi Switch A Little to the Left, có trụ sở tại Halifax, Nova Scotia trong đó Annie Macmillan vừa là Illustrator vừa là một Animator có tầm, còn Lukas là lập trình viên và là thiết kế trò chơi nhiều kinh nghiệm. 
 

Max Inferno, studio hai người, Lukas và Annie


Cặp đôi tỉ mỉ, bình dị này đã tạo nên một trò chơi giải đố khá kỳ lạ, trong đó người chơi chỉ có một mục tiêu duy nhất là thu dọn cho ngăn nắp mọi thứ trên màn hình. Tựa game nhỏ tưởng đơn điệu này hóa ra lại đường nhiều người đánh giá cao vì trong game vừa có sự yên tĩnh khiến người chơi chiêm nghiệm, sống chậm lại một chút, lại vừa có yếu tố huyền diệu. Một trò chơi khá kín tiếng nhưng mang trong mình sức hút kỳ lạ.
 

Cặp đôi tỉ mỉ, bình dị này đã tạo nên một trò chơi giải đố khá kỳ lạ


A Little to the Left, không chỉ là dọn dẹp đồ đạc

Q: Cho hỏi ý tưởng về A Little to the Left đã được hình thành thế nào vậy hai bạn?

Annie: Là từ năm 2020 cơ. Đầu tiên hai đứa tui muốn làm một trò chơi về chủ đề “Out of Control” - Mất kiểm soát. Lukas đã lập trình tất cả và đưa vào các tác phẩm nghệ thuật cần thiết. Sau đó tới phiên tôi. 

Cả hai cùng thống nhất ý tưởng chung của trò chơi là về một người đang phải đương đầu vật lộn với Chứng mất kiểm soát. Anh ta phải tập luyện mọi thứ lại từ đầu bằng cách kiểm soát chặt các đối tượng trong một môi trường nhất định và điều chỉnh cân bằng của vị trí cho đến khi chúng hoàn hảo. 
 

Cho hỏi ý tưởng về A Little to the Left đã được hình thành thế nào vậy hai bạn?


Nói thật là khi làm game này, tôi thấy bản thân mình trong đó. Những khi bị lo lắng, lúc nào tôi cũng loay hoay, làm rơi vỡ hoặc chệch choạng mọi thứ xung quanh. Đó thực sự là một vấn đề về tâm lý và khả năng kiểm soát tình huống nha mọi người. Và tựa game này mang lại sự đồng cảm đó.

A Little to the Left sẽ giúp bạn dần dần loại bỏ mọi nỗi lo lắng đang có trong tâm trí, thư giãn hơn với đầu óc của mình và hướng tới thư giãn thông qua chủ nghĩa hiện thực huyền diệu. Chúng tôi đã biến tấu đi, thêm vào tí nghệ thuật và hài hước để làm cho ý tưởng về sự Ngăn nắp trở nên lạ lẫm, siêu thực một chút. 
 

A Little to the Left sẽ giúp bạn dần dần loại bỏ mọi nỗi lo lắng


Bạn không chỉ cân chỉnh một bức tranh treo tường, một quyển sách trên kệ, mà bạn còn được thu dọn những thứ vô lý đùng đùng như bóng tối của bản thân, những ngôi sao trên bầu trời. Ý tưởng chung thì vẫn vậy thôi. Nhưng một thìa hài hước và vài ba thìa ma thuật đã khiến khâu dọn dẹp trở nên ly kỳ hấp dẫn xuất trò chơi. Đó mới là thứ chúng tôi dành nhiều thời gian, công sức hơn để tìm tòi cho A Little to the Left. 


 

Mọi đồ vật đều có ý nghĩa trong A Little to the Left

Mọi đồ vật đều có ý nghĩa trong A Little to the Left

Lukas: Chơi trò chơi này, bạn sẽ thoát khỏi mọi lo lắng đang có. Bạn sẽ thấy cảm giác lo, vụng về, bối rối của mình như đang trở thành một phần của cuộc sống, một kỷ niệm đáng nhớ mà bạn đứng từ xa quan sát với cảm giác vui tươi hào hứng. Chúng tôi muốn tạo ra thứ gì đó nói về những cảm xúc đang có vấn đề nhưng theo cách nhiều năng lượng, sống động và hoàn toàn tích cực.
 

Lukas: Chơi trò chơi này, bạn sẽ thoát khỏi mọi lo lắng đang có


Annie: Còn một khía cạnh khác nữa khiến việc dọn dẹp ngăn nắp trong A Little to the Left sẽ trở thành động lực lớn cho người chơi: Dọn dẹp thứ này thứ kia luôn có ý nghĩa khác nhau với mọi người. Công việc này mang tính cá nhân, mỗi người có ngưỡng chịu đựng và ngưỡng lăn xả khác nhau. 
 

A Little to the Left sẽ trở thành động lực lớn cho người chơi


Ví dụ nếu bạn là người xuề xòa chỉ cần mọi thứ trong nhà ở đâu đúng chỗ đó, hoặc không quá bừa bộn rối tinh lên là ok rồi. Còn nếu bạn là người cầu toàn, treo một cái khăn cũng phải có 4 cạnh vừa khớp với nhau. Vì vậy chúng tôi quyết định để người chơi toàn quyền tự thiết lập ra các quy tắc và ngưỡng của mình trước khi bắt đầu trò chơi. Và nếu bạn đã sẵn sàng vượt qua ngưỡng của bản thân, vì trò chơi vẫn có vô số các bước tiến tiếp theo để bạn đẩy chính mình đi lên.
 

Bản thảo sketch của Annie hầu như đúng như thành phẩm game sau cùng

Bản thảo sketch của Annie hầu như đúng như thành phẩm game sau cùng, rõ ràng họ đã có ý tưởng từ đầu rất rõ ràng

A Little to the Left, tất cả là về dọn sạch sẽ, nắm quyền điều khiển và cảm nhận óc hài hước

Q: Đã có rất nhiều trò hay nổi tiếng về điều khiển và kiểm soát môi trường như Stardew Valley, hay như sắp xếp đồ đạc, tháo dỡ thùng đồ trong Unpacking. Nhưng ở A Little to the Left còn có sự hài hước kỳ lạ. Bạn đã thêm thắt yếu tố này vào trò chơi của mình như thế nào để người chơi lúc nào cũng hoàn toàn kiểm soát mà vẫn cảm thấy vui vẻ?

Xem thêm:  Witch Beam sắp ra game mới, Easter egg game trong Unpacking

Lukas: Con mèo nhà tôi đóng vai trò rất lớn đó.

Annie: Mèo Rookie nhà này luôn xuất hiện trong nhiều phân cảnh của trò chơi và các trong cách chúng tôi quảng cáo về A Little to the Left nữa. Sự hiện diện của nó vừa hài hước lại vừa phớt lờ. Kiểu nhìn thấy nó là cảm giác nó đang trêu ngươi mình “Làm ơn đi, đừng có coi bản thân quan trọng quá dzậy, làm gì thì tui cũng sẽ tiếp tục phá phách thoai.”

Lukas: Cho nên mới nói cuối cùng, bạn cố gắng giành lấy quyền kiểm soát mọi thứ cũng là vô ích thôi.
 

Mèo Rookie nhà này luôn xuất hiện trong nhiều phân cảnh của trò chơi


Nhờ con mèo này và một số cách thức thay đổi câu đố mà các quy tắc trò chơi mà bạn nghĩ là mình đã hiểu trước đó hoàn toàn bị phá vỡ. Nó vừa là động lực để bạn thực hiện mọi thứ mà còn là thứ khiến bạn bất ngờ một cách hài hước.

Q: Bạn có lo là người chơi sẽ thấy khó chịu khi họ cố gắng giải đố tình huống mà cuối cùng lại không làm được không? Kiểu như một trải nghiệm cũng khá bị nói nhiều trong Unpacking, người chơi đôi khi lại phải đối diện với câu hỏi “Ủa sao tui hông đặt cái này vào đây được dzậy, ủa nhà tui vẫn hay để món này trong phòng này cơ mà, sao giờ không cho?”.

Annie: Cách sắp xếp đồ đạc và các cấp độ của A Little to the Left hơi kỳ lạ một chút. Tất nhiên nó không hợp lý với tất cả mọi người. Nhưng thông điệp mà chúng tôi muốn truyền đạt là đừng xem trò này như thứ gì đó quá cao siêu để rồi lo lắng. A Little to the Left thực chất chỉ đang giới thiệu cho bạn một người có đầu óc tổ chức hơi đặc biệt một chút, đôi khi còn khá là quái. 
 

A Little to the Left hiện diện trong từng góc nhà của nhóm phát triển

A Little to the Left hiện diện trong từng góc nhà của nhóm phát triển

A Little to the Left hiện diện trong từng góc nhà của nhóm phát triển

Q: Đây là tựa game đầu tiên của hai bạn, dĩ nhiên là còn nhiều thứ để học hỏi nữa, nhưng hiện tại hai bạn có thấy vui khi làm ra nó không? 

Annie: Yeah, chúng tôi vừa vui mà cũng nghĩ mình may mắn nữa. Cách đây một năm rưỡi, chúng tôi đã không thể làm ra trò này. Đơn giản vì chúng tôi không phải là người chuyên phát triển trò chơi. Hồi đầu làm á, mọi người nhìn vô đều bảo “Trời ơi, nhiều việc lắm đó”. Mà lúc ấy chúng tôi cũng kiểu vô tư ấy, ngơ ngác còn không hiểu ra núi công việc đang chờ mình phía trước.
 

eah, chúng tôi vừa vui mà cũng nghĩ mình may mắn nữa


Trải qua nhiều lọng cọng, đấu tranh bản thân, vượt lên chính mình, chúng tôi đã cùng nhau hoàn thành tựa game đầu tay này. Tự thấy hai đứa quản lý stress hơi bị tốt. Làm việc với nhau nhiều lúc cũng cãi cọ nhưng nhìn chung là hợp tác tốt.

Chúng tôi nói chuyện, bàn luận với nhau về các câu đố của A Little to the Left mọi lúc mọi nơi, lúc đang nằm võng, lúc ăn tối, trên đường đi dạo. Lúc nào cũng nghĩ và nói về con game này. 

Annie: Lukas thì rất mạnh về sáng tạo, và luôn chịu dung nạp những điều mới, cho nên khi làm việc chung tôi không hề thấy áp lực, ngược lại còn luôn được truyền cảm hứng.

Lukas: Nhìn nhà của chúng tôi nè, góc nào cũng có dấu tích của A Little to the Left, lúc thì bản vẽ, lúc thì mô hình nhà, cả cái con mều mập Rookie đang chễm chệ trên kia nữa.
 

Rookie đang chễm chệ trên kia nữa


Một điều thú vị nữa là A Little to the Left ban đầu cả chúng tôi đều nghĩ là game giải đố thôi. Nhưng rồi trong quá trình thiết kế từng câu đố một, chúng tôi nhận ra mình có thể lồng ghép thêm nhiều thứ để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, có tí ma thuật trong đó. Khi bạn làm một việc và nhận ra mình đang tự bóc tách ra nhiều lớp trong công việc, cảm giác đó rất hạnh phúc.

Q: Một số người chơi cho rằng có vài điểm tương đồng giữa A Little to the Left và một trò chơi cũ cũng do hai bạn làm ra tên là Peanut Butter Toast. Đó là sự trùng hợp về phong cách hay là một phần của quá trình làm ra A Little to the Left?

 

 

Vài phân đoạn trong Peanut Butter Toast

Lukas: Tôi cũng không chắc nữa. Khi bạn đã tạo ra nhiều thứ với cùng phong cách có thể cái tiếp theo luôn là kế thừa của cái trước.

Annie: Có thể đó là nguồn gốc cho những ý tưởng hỗn độn đầu tiên mà chúng tôi đã có cơ may xâu chuỗi lại trong A Little to the Left. Tuy nhiên nền tảng và nội dung chủ đề của A Little to the Left là hoàn toàn mới. Với cả bản thân Peanut Butter Toast chỉ là một dự án cá nhân, trong đó bạn chỉ có thể tương tác đơn giản với một số yếu tố hình ảnh, không phải là dạng câu đố hoàn chỉnh như A Little to the Left.
 

cơ may xâu chuỗi lại trong A Little to the Left


Lukas: Chúng tôi cũng làm âm thanh tương tự bạn thấy không? Tôi có xu hướng thích làm ra thứ gì đó có hình ảnh tối giản, phẳng có một phần trừu tượng hóa và hòa trộn mọi thứ lại trong một tổng thể không gian âm thanh thực. Người chơi sẽ có cảm giác được mang tới một nơi chốn nào đó.

Q: A Little to the Left có được làm mới mỗi ngày?

Annie: Mỗi ngày chúng tôi đều ngồi lại với nhau để lên ý tưởng cho một câu đố nhỏ, mới. Một phần đưa mọi người quay về với trò chơi, chơi hoài không hết. Một phần chúng tôi kỳ vọng người chơi A Little to the Left như một thói quen hàng ngày, như kiểu buổi sáng thì không thể thiếu đánh răng hay rửa mặt vậy. Đó cũng là cách chúng tôi duy trì sức hấp dẫn cho A Little to the Left.
 

A Little to the Left như một thói quen hàng ngày


Lukas: Giống như kiểu của Mario Party vậy.  Bạn có những câu đố lộn xộn theo thủ tục, và có thêm một câu đố mới vào mỗi ngày, rồi bạn lại quay về với phiên bản lộn xộn vốn có của trò chơi. Guồng quay cứ thế tiếp diễn.

Annie: Bạn biết mà, dọn dẹp hay giữ ngăn nắp cho một đồ vật, một không gian nào đó KHÔNG BAO GIỜ LỖI MỐT. Mỗi ngày đều có chuyện để dọn, mỗi ngày đều có thứ để sắp xếp mà, như ngôi nhà bạn đang ở đó, cũng vậy.
 

Giống như kiểu của Mario Party vậy


Q: A Little to the Left thể hiện thế nào khi lên Switch? 

Lukas: Mới 3 tuổi, tôi đã mê mẩn ngồi coi anh trai chơi MegaMan trên NES. Làm ra một trò chơi và đưa nó lên hệ thống máy chơi game của Nintendo luôn là mơ ước từ hồi nhỏ xíu của tôi. Cho nên giờ, tận khi A Little to the Left đã phát hành, tôi vẫn còn lâng lâng đây nè. Cảm giác như một giấc mơ lớn đã trở thành sự thật.

Annie: Ngay từ ngày đầu tiên xác định sẽ làm ra game này, chúng tôi đã nói với nhau nó sẽ dành cho Switch, từ hình ảnh đến âm thanh và cách thức đều đến từ một fan Nintendo điển hình, là hai chúng tôi. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những cảm xúc dễ thương, đáng yêu, những hình ảnh chạm đến trái tim hay âm nhạc gần gũi thân quen trong suốt hành trình dọn dẹp của trò chơi. Đây cũng là điều mà chúng tôi muốn gửi gắm đến những người đã đang và sắp yêu Nintendo giống mình.

A Little to the Left hiện đã có mặt trên Nintendo Switch eShop. Bạn có định làm một chuyến dọn dẹp theo cách của riêng mình không và thưởng thức trí tưởng tượng hài hước của hai nhà phát triển không? Chơi thử trò này trên Switch nhé.

Viết bình luận

Tên của bạn

Email của bạn

Nội dung

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên