Tamiya Mini 4WD là gì? Thú vui của tốc độ và kỹ thuật!
Bạn đã từng chứng kiến những chiếc xe Tamiya Mini 4WD nhỏ cỡ hai bàn tay lao đi vun vút trên những đường đua chưa? Sự sôi động chúng mang lại khiến người ta ngây ngất. Không chỉ thoáng qua nhất thời, Tamiya Mini 4WD sâu rộng và biến hóa hơn thế. Hãy khám phá dòng sản phẩm Tamiya Mini 4WD ở nShop nhé.
Tamiya Mini 4WD là gì?
Tamiya Mini 4WD ra mắt những chiếc xe đầu tiên từ tận năm 1982. Đây là các bộ lắp ráp xe đua hoàn toàn theo kiểu bấm khớp, không dùng đến keo dán, có dùng ốc vít. Về cơ bản, Tamiya Mini 4WD chính là những bộ đồ chơi lắp ráp mô hình đúng nghĩa.
Ở đó, bạn sẽ ghép thành những chiếc xe đua với nhiều kiểu dáng đẹp mắt. Đặc biệt hơn nữa là các mẫu xe mô hình nhựa này đều chạy được, thậm chí tốc độ cao là đằng khác nhờ có gắn motor bên trong.
Qua thời gian phát triển, Tamiya Mini 4WD trở thành một thú chơi rất riêng của dân thích mô hình. Từ việc nâng cấp các mẫu xe, biến chúng mang phong cách của riêng mình, đến các giải đua lớn nhỏ trên toàn thế giới, Tamiya Mini 4WD thu hút hàng triệu người chơi và càng ngày càng mở rộng.
Tamiya Mini 4WD có rất nhiều series nhỏ theo các chủ đề, phong cách và tính năng khác nhau.
Ai chơi Tamiya Mini 4WD bán tại nShop?
Tất cả mọi người đều có thể chơi Tamiya Mini 4WD.
Những mẫu xe Tamiya Mini 4WD tại nShop có giá phải chăng và là một trải nghiệm học hỏi đáng giá cho thế hệ trẻ. Chúng dễ lắp ráp, thậm chí là với người mới làm quen cùng mô hình nhựa. Qua đó rèn luyện cả sự khéo léo của tay chân lẫn tính logic trong suy nghĩ, khả năng quan sát và đưa ra giải pháp, kết luận của người chơi.
Trẻ nhỏ sẽ yêu thích những mẫu xe đủ màu sắc, đủ hình dạng. Còn người lớn cũng có thú vui lâu dài với Tamiya Mini 4WD qua quá trình tùy biến, cải tiến cho xe của mình nhanh hơn, ổn định hơn.
Tất cả các xe Tamiya Mini 4WD đều có những bộ nâng cấp phù hợp. Thậm chí người chơi lâu năm còn kết hợp các mẫu xe, phụ kiện khác nhau lại theo các riêng của mình, tìm ra những hướng nâng cấp mới, miễn là phù hợp với luật của giải đua.
Các thành phần cơ bản của một chiếc xe Tamiya Mini 4WD
1. Khung xe - Chassis
Khung xe là bộ xương chính của Tamiya Mini 4WD. Phía trước có hãm xung, hai bên có các lớp bảo vệ, phía sau là thanh chắn và các phụ kiện điều tiết khối lượng. Bên trong khung xe là chỗ gắn pin, động cơ, trục lái, các bánh răng làm hộp số… Ở trên thì dành cho lớp vỏ với nhiều thiết kế đặc sắc khác nhau.
Phần bố trí các bộ phận trên khung xe sẽ khác biệt tùy vào loại khung xe bạn sử dụng. Có nhiều loại khung xe Tamiya Mini 4WD tại nShop với các đặc tính và điểm mạnh, điểm yếu riêng. Theo đó, phụ kiện cho mỗi loại đôi khi cũng có chút khác nhau, bạn cần kiểm tra trước khi sử dụng.
2. Động Cơ Tamiya Mini 4WD - Motor
Gắn một motor được tinh chỉnh là cách tốt nhất để tăng tốc độ xe của bạn. Có tới 7 loại motor chính hãng khác nhau tại nShop để bạn lựa chọn nâng cấp. Tất cả chúng đều có hiệu suất cao hơn motor có sẵn trong bộ lắp ráp. Các motor nâng cấp này cũng có đặc tính khác nhau. Một số thiên về nâng tốc độ, số khác lại hướng tới độ ổn định khi hoạt động.
Bảng so sánh đặc tính các loại động cơ Tamiya Mini 4WD
3. Tỷ Số Truyền (Hộp Số) - Gear Ratio
Tỷ số truyền rất quen thuộc với các bạn thích vật lý, hoặc học về cơ khí. Nó chính là quy tắc “Lợi về lực thì thiệt về đường đi và ngược lại”. Ở đây thể hiện qua sự khác biệt về số răng trên các bánh răng trong hộp số của Tamiya Mini 4WD.
Với một motor cố định, tốc độ cao nhất và khả năng tăng tốc được xác định bởi tỷ số truyền. Một ví dụ so sánh, giữa tỷ số truyền 4:1 và 5:1, tỷ số 4:1 nhỏ hơn sẽ phù hợp hơn với các đường đua thiên về tốc độ ổn định. Trong khi đó loại 5:1 sẽ có khả năng tăng tốc tốt hơn.
Các kiểu tỷ số truyền khác nhau sẽ mang lại hiệu quả khác nhau, và ảnh hưởng cả đến thời gian dùng pin của xe. Bạn dùng tỷ số nhỏ để đạt tốc độ cao ở đường đua đơn giản, và cái lớn hơn cho những đường đua khó với nhiều khúc quanh, dốc lên xuống phức tạp.
4. Lốp Xe - Tire
Lốp xe đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua của bạn. Nó ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như khối lượng lốp xe, đường kính, độ dày. Bạn cần xem xét mọi thứ để đảm bảo xe Tamiya Mini 4WD của mình có thể chạy tốt nhất mỗi khi đổi đường đua.
Khác biệt về đường kính
- Đường kính nhỏ: tốt cho khởi đầu, nhưng không đạt đến tốc độ tối đa. Lốp đường kính nhỏ hạ trọng tâm xuống và giúp xe bạn bo cua tốt hơn.
- Đường kính lớn: đạt vận tốc nhanh và phù hợp với chạy thẳng dài. Khả năng giảm chấn tốt hơn ở các đoạn nối đường đua không bằng phẳng.
Khác biệt về độ rộng
- Lốp rộng: mang lại sự ổn định khi cua. Tốt cho những đường đua phải cua nhiều và lên xuống dốc thường xuyên.
- Lốp hẹp: tốt khi chạy đường thẳng. Ít hao động cơ hơn, giúp pin dùng được lâu hơn.
Khác biệt về chất liệu
- Cao su: nặng hơn loại mút xốp nhưng bám đường tốt hơn. Hiệu quả khi thực hiện các cú nhảy và hạ trọng tâm xe.
- Mút xốp: nhẹ hơn loại cao su nhưng ít bám đường hơn.
- Reston: cũng là một loại mút xốp nhưng nhẹ hơn loại thông thường, cũng bám đường tốt hơn. Nó có thể dùng cho tất cả các loại bánh xe.
Bảo dưỡng lốp xe
Dùng băng keo trong để lấy bụi bẩn ra khỏi các loại lốp xe mút xốp một cách nhẹ nhàng. Lốp cao su thì dùng tẩy chì (gôm) để chà, sau đó dùng băng keo để lấy cặn tẩy chì ra.
5. Bánh Xe - Wheel
Bánh xe, cũng như lốp xe, vô cùng quan trọng trong quá trình điều chỉnh xe của bạn. Có nhiều loại bánh xe khác nhau về đường kính và cấu trúc. Hầu hết chúng có thể dùng trên mọi kiểu xe Tamiya Mini 4WD. Tuy nhiên, nếu bạn có một chiếc Fully Cowled Mini 4WD thì phần thân xe sẽ cần chỉnh sửa lại khi muốn gắn bánh xe khác cỡ đường kính tiêu chuẩn, cỡ nhỏ.
Các loại bánh xe
- Các loại đường kính nhỏ: bánh xe hẹp (Narrow Wheels - tiêu chuẩn cho series Fully Cowled Mini 4WD), bánh xe rộng siêu thấp (Wide Super Low-Height Wheels), và bánh xe cho lốp bán khí nén (Wheels for semi-pneumatic tires).
- Các loại đường kính lớn: được để mặc định trong bộ lắp ráp của series Super Mini 4WD. Loại này có nhiều kiểu thiết kế khác nhau, chọn lựa tùy vào ý thích của bạn.
- Loại một chiều (One Way Type): bánh xe một chiều nhẹ, bánh xe một chiều rộng, bánh xe một chiều thấp, và bánh xe một chiều hẹp.
Khác nhau giữa bánh xe thường và bánh xe một chiều
- Bánh xe thường: tốc độ của các bánh xe ở cả hai bên xe là tương đồng. Điều này tốt cho chạy đường thẳng. Tuy vậy, bánh xe phía ngoài sẽ có xu hướng bị kéo lết khi bo cua, có thể làm chậm xe của bạn.
- Bánh xe một chiều: có cơ chế bánh răng bên trong giúp mỗi bánh xe tự lăn riêng. Khi vào đoạn đường cong, bánh xe phía ngoài sẽ lăn nhanh hơn bánh phía trong, đảm bảo cho việc bo cua mượt mà. Bù lại, bánh xe một chiều do có cơ cấu bên trong nên nặng hơn bánh xe thường, khó đặt tốc độ tốt trên đường thẳng, cũng gây áp lực lên pin nhiều hơn.
6. Con Lăn trên Tamiya Mini 4WD- Roller
Các con lăn là thứ bắt buộc phải có trên xe Tamiya Mini 4WD nếu bạn muốn để nó tham gia vào các đường đua có vách (thành) ngăn. Chúng sẽ giúp xe bạn không chà sát thân xe, bánh xe và các bộ phận khác vào vách ngăn, hạn chế giảm tốc độ, hư hại.
Các điểm chính về con lăn là kích thước, vị trí gắn và góc xoay. Tùy vào kiểu đường đua, bạn có thể thiết lập các kiểu bố trí con lăn khác nhau.
Bạn cần đảm bảo là các con lăn tách biệt với lốp xe. Bất cứ tiếp xúc nào giữa chúng cũng có thể giảm tốc, thậm chí gây hư hại cho xe bạn. Hầu hết các tay đua đều quan tâm về số lượng và kích thước của con lăn. Vị trí gắn cùng kích thước còn ảnh hưởng đến tổng chiều dài, rộng của xe Tamiya Mini 4WD.
Không chỉ có những mẫu xe siêu ngầu, Tamiya Mini 4WD còn có nhiều kiểu dễ thương, độc đáo khác. Các mặt hàng chính hãng đều có bán tại nShop.
Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về hãng mô hình Tamiya
Sản phẩm mới
084 FIFA 25 - EA Sports FC 25 cho PS5
1,650,000 ₫
PS4420 - FIFA 25 - EA Sports FC 25 cho PS4
1,600,000 ₫