Chuyện gì sẽ xảy ra khi công thức [Đu trend + Chu kỳ phát triển dài] được áp dụng cho game? Phân tich trường hợp của Champions Tactics
Ubisoft là một trong các công ty trò chơi tiên phong theo đuổi và ủng hộ trào lưu NFT khi nó xuất hiện lần đầu tại công nghiệp trò chơi điện tử.
Đã có một vài trò chơi từ Ubisoft đưa khái niệm NFT vào, với nhiều hình thức khác nhau. Mới đây nhất là Champions Tactics: Grimoria Chronicles, tựa game thuần NFT được Ubisoft phát triển trong một thời gian dài, đã chính thức ra mắt.
Nhưng bạn có thấy kỳ không vì cái tên này quá lạ, hình như bạn chưa từng nghe tới tin phát hành trò chơi này trên các trang tin nổi tiếng? Nó đã “chết yểu từ trong trứng” sao? Trong khi đây là sản phẩm của ông lớn Ubisoft, là một game phát hành với quy mô không hề nhỏ. Hay vì nó là một game NFT? Chắc cũng không hẳn lý do này mà còn có gì đó khác?
Champions Tactics không nhận được quan tâm từ chính người làm ra
Đào về quá khứ một chút.
Đoạn trailer đầu tiên bạn có thể tìm thấy về Champions Tactics: Grimoria Chronicles là từ tháng 09 năm 2023.
Trailer
Trailer dĩ nhiên không đề cập gì đến các yếu tố NFT trong trò chơi, nhưng end frame của nó thì có logo của Oasys, một công ty quảng cáo mình là “The Ultimate Gaming Blockchain”. Cho tới nay, đoạn traiiler này đã có hơn 30.000 lượt xem. Một con số rõ ràng quá sức khiêm tốn so với các trailer game trước đó từ Ubisoft. Như Prince of Persia: The Lost Crown (1,4 triệu), Star Wars Outlaws (3,2 triệu) hay thậm chí Just Dance VR: Welcome to Dancity (102K)...
Có thể thấy rõ lý do đầu tiên: Champions Tactics đã không được Ubisoft chú tâm làm cho tới nơi tới chốn với đầy đủ các hoạt động tiếp thị rầm rộ như dành cho các trò chơi lớn khác.
Tương lai báo trước khi cơn bão NFT dần lắng
Câu hỏi tiếp theo là, vậy tại sao giờ nó lại chính thức ra mắt? Champions Tactics: Grimoria Chronicles đã định hình là một bản phát hành Blockchain đầy đủ, hoàn chỉnh với một con số in-game được ghi nhận là có giá bán gần 64.000 USD. Việc này diễn ra trong thời điểm đa phần các anh em công nghệ đã chuyển từ token sang AI tổng hợp. Chưa ai biết tương lai AI sẽ thế nào, tuy nhiên, có thể khẳng định qua Champions Tactics: trào lưu NFT đã xong phim.
Và dĩ nhiên một trò chơi được làm dựa vào luật chơi của NFT như Champions Tactics cũng sẽ chết theo. Không ai thật sự ngồi xuống kiên nhẫn đánh giá về chất lượng bên trong của Champions Tactics, nhưng việc nó được làm trên NFT, rồi bị cuốn vào làn sóng sụp đổ của trào lưu này, đã khiến bản thân trò chơi khó có thể ngóc đầu lên nổi.
Dĩ nhiên, đây chỉ là một trong các tình huống xảy ra theo chiều hướng cực đoan trong thế giới trò chơi. Nhưng việc này cũng cho thấy: nếu cứ chăm chăm đu trend, cộng với việc mất nhiều thời gian để phát triển ra một trò chơi công phu, kết quả phần nhiều có thể sẽ là thất bại.
Bởi xu hướng nào cũng có tuổi thọ nhất định, kể cả những thứ chúng ta cho là sẽ định hình tương lai của một ngành công nghệ. Không gì có thể chắc chắn nó không bị mai một, hoặc trở nên không còn phù hợp hoặc bị đánh bại bởi một trào lưu khác hay ho hơn, trong một thời gian ngắn. NFT thuộc trường hợp bị đánh bại nhanh chóng và hầu như không còn được ai nói đến vài năm gần đây.
Chu kỳ phát triển dài hơi cũng góp phần vào thất bại của Champions Tactics
Nói về cục diện các game flop, năm 2023 và 2023 không phải hiếm. Như trường hợp của Suicide Squad: Kill the Justice League ra mắt vào tháng 1 và ngay lập tức chìm xuồng, với đỉnh điểm trong tháng trước cũng chỉ có 414 người chơi online cùng lúc.
Concord, trường hợp thất bại khác trong năm vừa qua
Concord từ Firewalk Studios, studio con vừa mới đóng cửa của Sony, cũng là một ví dụ khác. Game bắn súng anh hùng này đã chính thức khép lại giai đoạn beta chỉ vỏn vẹn với 697 người chơi trên Steam. Trên PS5 có thể có nhiều hơn nhưng khi còn chưa ai biết con số cụ thể thì Sony đã ra tay xóa sổ trong tuần này, đồng thời đóng cửa luôn nhà phát triển chủ quản game.
Xem thêm: Phần mềm hệ thống PS5 vừa cập nhật mới, thêm Welcome Hub
Lịch sử ngành video game đúng là đã ghi nhận khá nhiều trường hợp hồi sinh ngoạn mục sau cú phát hành đáng thất vọng, Như No Man's Sky, Final Fantasy 14, Star Wars: Battlefront 2 và Fallout 76… Các trò chơi này vốn bị ghét bỏ khi phát hành vì có quá nhiều vấn đề, cùng thái độ bên lề khác.
Tuy nhiên, nhờ có nhà phát triển tận tâm, không nản chí trước mọi lời chê bai, hoặc sự hỗ trợ nhiệt tình của bên phát hành, hay một nguồn bơm tài chính bất ngờ nào đó, các trò chơi đã quay lại ngoạn mục, xoay chuyển tình thế triệt để, biết bại thành thắng và dần lấy lại niềm tin trong lòng người chơi.
Quay trở lại trường hợp của Champions Tactics, Suicide Squad và Concord. Đây đều là những kết quả đáng buồn, cho thấy nỗ lực thiếu sáng suốt của nhà phát triển ngay từ đầu khi quyết định theo đuổi các xu hướng ngắn hạn đã vô tình giết chết đứa con tinh thần của mình.
Thêm vào đó chu kỳ phát triển dài, hay nói trắng ra là dành quá nhiều thời gian để phát triển, trong khi xu hướng họ muốn đuổi theo đó từ bao giờ đã rơi vào quên lãng, cũng góp phần không nhỏ vào sự thất bại của Champions Tactics nói riêng và một số trò chơi lâm vào tình huống tương tự.
Vì làm sao bạn biết được thứ gì sẽ thành trend mới trong vòng 3, 4, hay 5 năm nữa kể từ giờ, khi bạn bắt tay vào phát triển trò chơi đu trend? Vậy khả năng game làm ra, rồi còn chỉnh sửa hoàn thiện các thứ, còn tồn tại cùng với trend kia được bao lâu?
Xu hướng phát triển tự do với nhóm nhỏ
Vẫn có rất nhiều thể loại, xu hướng trò chơi một khi đã xuất hiện, sẽ tồn tại gần như xuyên suốt nhiều thời kỳ. Như thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, game đi cảnh platformer, game giải đố… các trò chơi nguyên bản của nhóm này chưa bao giờ vơi đi lượng khán giả, dù trong nhiều trường hợp, thời gian phát triển game có thể lên đến tận 5-6 năm dài.
Nhưng trong trường hợp của Champions Tactics, dịch vụ trực tiếp đã đạt đến bão hòa và NFT vốn gây tranh cãi dữ dội từ đầu đã rơi vào thời kỳ suy thoái, giảm sút niềm tin và khiến người ủng hộ nản lòng rời đi trước khi kịp chứng kiến tương lai bùng nổ như kỳ vọng. Thời gian phát triển dài, cộng với sự suy thoái nhanh chóng của trào lưu NFT đã khiến Champions Tactics chưa kịp lóe lên đã vụt tắt. Kết quả là hầu như không còn ai biết đến tên tuổi hay sự có mặt của trò chơi này, và cũng không ai buồn chơi để đánh giá thực hư chất lượng của nó.
Đây cũng là lý do ngày càng có nhiều nhà phát triển muốn hoạt động theo hướng tự do, để được tạo ra thứ phù hợp với sở thích và nguyện vọng, cũng như thế mạnh của mình, chứ không phải bị bó buộc vào bất kỳ yêu cầu nào của ai khác. Như chạy theo trào lưu hay để đón đầu một xu hướng nào đó, hoặc đạt mục tiêu doanh thu hay làm theo thể loại đang hái ra tiền… Thêm nữa, mô hình nhà phát triển nhóm nhỏ, với đầy đủ sự tự do sẽ linh hoạt hơn nhiều, điều này tốt cho việc muốn theo đuổi một trào lưu nào đó trên thị trường.
Sản phẩm mới
Móc Khóa Doraemon Cưỡi Mây Sáng Đèn
129,000 ₫
Móc Khóa Doraemon Giải Trí
129,000 ₫
Móc Khóa Doraemon Có Đèn
129,000 ₫
Pin cài áo acrylic hình Capybara
39,000 ₫