Black Myth: Wukong & Bí ẩn phía sau một trong những "trailer nóng" nhất năm 2020
Black Myth: Wukong là truyền thuyết Trung Hoa mới, về sự thành công bất ngờ của một studio độc lập đến từ Trung Quốc gây chấn động thế giới game thủ - nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của đoạn trailer địa chấn đó.
Bí ẩn phía sau đoạn trailer bom tấn của Black Myth: Wukong
Tháng trước, một đoạn giới thiệu game "từ trời rơi xuống, từ tảng đá nứt ra" đúng theo kiểu xuất hiện kinh điển của yêu hầu Ngộ Không trong bộ phim Tây Du Ký mà đa phần già trẻ lớn bé đều thuộc nằm lòng.
Đoạn giới thiệu đầu tiên cho Black Myth: Wukong đã thu hút sự chú ý của mọi người trong ngành công nghiệp trò chơi nói riêng và ngành giải trí điện ảnh nói chung, thu về hơn 5 triệu lượt xem chỉ riêng trên kênh YouTube của IGN. Với đồ họa next-gen tuyệt đẹp, lối chơi độc đáo, những mảng màu sáng tối huyền bí cùng giọng đọc dẫn chuyển kinh điển, phô diễn trọn vẹn trong bản demo dài 13 phút, cho thấy đây không chỉ là đơn thuần là những cảnh hoạt hình CGI.
Đạo diễn của God of War, David Jaffe đã rất ấn tượng với màn gameplay quá xuất sắc, và cả đạo diễn God of War hiện tại là Cory Barlog đã phải tweet ngay một tin “TUYỆT VỜIIII” trên chuyên trang chim xanh bà tám Twitter.
- Có thể bạn quan tâm: Bạn biết gì về God of War 4 – Game của năm 2018?
Chất lượng của đoạn giới thiệu của Black Myth: Wukong có vẻ như nó được sản xuất bởi một hãng game AAA tầm cỡ, nhưng thực tế lại đến từ một studio độc lập của Trung Quốc, Game Science, một studio lạ hoắc chưa từng nghe danh, khiến cả ngành công nghiệp game phải dậy sóng.
Game Science Studio - Tái sinh Tề Thiên Đại Thánh
Game Science có trụ sở đặt tại Hàng Châu, Trung Quốc. Studio này khá là khác biệt khi cung cấp bữa trưa, bữa tối, đồ uống và đồ ăn nhẹ miễn phí, một điều rất bất thường đối với một công ty Trung Quốc đơn thuần. Ngày làm việc của họ bắt đầu lúc 2 giờ chiều và không có thời gian cố định, nhân viên được khuyến khích đi dạo quanh nếu thích hoặc có thể thoải mái làm việc tại nhà. Tuy nhiên, nhân viên đã quen với việc ngủ ngày và làm việc vào ban đêm, nên hầu hết họ đều ra về rất trễ, sau 10h đêm hoặc thâu đêm suốt sáng.
- Có thể bạn quan tâm: Trang chủ của Game Science Studio
Hiện tại, studio có khoảng 30 người. Nơi này tụ hội rất nhiều nhà phát triển, cũng như nhà sản xuất trò chơi như Feng Ji và những người đồng sáng lập khác, trước đây đều từng làm việc cho ông lớn ngành video game: Tencent. Tất cả đều cùng làm việc trong một dự án MMORPG có tên Asura, là một game giả tưởng dựa trên Tây Du Ký, với Feng là nhà thiết kế sáng tạo.
Mặc dù sáng tạo nghệ thuật tự do cũng có mặt nhạy cảm của nó, nhưng chúng tôi muốn có thể trả lời dần dần những câu hỏi như "Làm thế nào để xây dựng một môi trường thực tế hơn khi phát triển và thực hiện mỗi dự án.", "Sự khác biệt giữa mức độ tốt và nhàm chán là gì?"
Chúng tôi sẵn sàng phân tích kỹ lưỡng các sản phẩm tiêu chuẩn nổi bật nhất trong lĩnh vực này, tích cực học hỏi các thành tựu công nghệ mới nhất và khám phá các nguyên tắc sâu bên trong của trải nghiệm giải trí tương tác để gây ấn tượng với mọi người
Tương tự như Asura, Black Myth: Wukong lấy bối cảnh từ về một truyền thuyết hư cấu của Trung Hoa. Khác với Tây Du Ký, câu chuyện của Vua Khỉ (Wukong) trong Black Myth: Wukong đen tối và phức tạp hơn nhiều. Thực tế đây là hậu truyện sau khi Wukong đã lấy xong chân kinh từ Tây phương cực lạc về, nên có đến ba yêu hầu xuất hiện trong đoạn trailer, thậm chí một trong những Wukong còn cầm Như Ý Kim Cô Bổng, ánh lên 5 chữ 如意金箍棒 huyền thoại, và tất cả những gì người chơi phải làm lúc này là "bình tĩnh" chờ đợi để tìm ra yêu hầu nào mới là Wukong thực.
Hắc Phong Sơn yêu quái tác oai, chiêu mộ hiền tài Hầu vương ứng thí
Màn chơi thể hiện trong đoạn trailer Black Myth: Wukong là một phần của màn khởi đầu trong một khu vực có tên là Hắc Phong Sơn. Feng nói cả đội đã mất sáu tháng chỉ để sản xuất bản demo này và nhóm đã làm việc với Black Myth: Wukong trong khoảng hai năm. Lý do tới giờ họ mới phát hành trailer là do studio đang muốn tuyển thêm nhân tài thông qua trailer chiếu thử - nhưng không ngờ nó lại nổi tiếng như vậy.
Đây là lần đầu tiên nhóm sử dụng Unreal Engine 4 để phát triển game. Trước Black Myth, Game Science Studio đã sử dụng Cocos và bộ engine Unity để sản xuất hai mobile game khác.
Art of War: Red Tides - một game RTS - đã ra mắt trên Apple App Store, và khi Tim Cook đến thăm Trung Quốc vào năm 2017, Game Science Studio là một trong những điểm dừng chân của ông. Mặc dù Art of War: Red Tides hiện đã ngừng cập nhật trên Steam, hơn 6.000 lượt đánh giá về trò chơi này là Rất đáng chơi.
Hai mobile game của Game Science đã mang lại nguồn doanh thu ổn định và cho phép nhóm theo đuổi một mục đích lớn lao hơn, một game nhập vai hành động có cốt truyện AAA chất lượng cao. Thị trường game Trung Quốc vốn đã bão hòa với quá nhiều mobile game và free-to-play game, việc phát triển một console game cao cấp được coi là một động thái mang tính rủi ro cao về mặt thương mại.
Sau khi phát hành hai mobile game đó, một trong những người đồng sáng lập, Giám đốc Sáng tạo nghệ thuật Yang Qi, nói với Feng
Đã đến lúc hiện thực hóa những gì chúng ta muốn làm ngay từ đầu
Dưới sức ép của cha mình, Yang bắt đầu học vẽ tranh truyền thống Trung Quốc khi lên 5 tuổi. Anh say mê Star Wars từ khi còn ở trường trung học và đến tận lúc theo học tại Học viện Nghệ thuật Trung Hoa ở Hàng Châu. Bây giờ, nhóm Wukong đã có trụ sở đặt tại Hàng Châu, thành phố yêu thích của Yang vì anh ấy đã sống và học tập ở đó nhiều năm.
Yang đã là một nhân viên thiết kế đồ họa trong hơn 15 năm. Xu hướng nghệ thuật của anh ấy mang một xúc cảm tưởng tượng u tối và rất khác biệt, có thể dễ dàng nhận ra tác phẩm của anh ấy, bất kể đó là nhân vật hay môi trường xung quanh.
Game Science Studio được thành lập tại Thâm Quyến và một phần nhóm chuyển đến Hàng Châu để bắt đầu dự án Black Myth: Wukong vào năm 2018. Ban đầu, đội chỉ có 7 người, bây giờ là hơn 30 người. Trong những ngày đầu, nhóm đã dành rất nhiều thời gian để làm quen với bộ công cụ Unreal Engine 4. Có lúc đã nghĩ đến việc thuê người ngoài để tăng tốc dự án, nhưng sau khi nói chuyện với một số công ty đã làm việc với Naughty Dog và Santa Monica Studio, họ quyết định tự mình phát triển dự án.
Là Giám đốc Sáng tạo nghệ thuật, Yang đã từng làm qua rất nhiều việc thiết kế các hiệu ứng đặc biệt của các trận giao chiến, nhưng thực tế dự án là do nhà thiết kế trò chơi Jiang Baicun đảm nhiệm. Jiang là nhà thiết kế màn chơi chính cho Asura và đồng sáng lập Game Science với Feng và Yang.
Là người duy nhất trong công ty có vẻ không quan tâm đến phản hồi sau khi trailer Black Myth: Wukong được tung ra. Feng trêu chọc anh ta là một kẻ bại trận, nhưng sự thật thì Jiang là kiểu người có tính cách có thể miêu tả bằng một bài thơ Trung Quốc.
Không quá vui mừng vì lợi ích thoáng qua, cũng không buồn sầu vì mất mát cá nhân.
Jiang là một kiểu người rất điềm tĩnh và nhẹ nhàng. Jiang bắt đầu với màn chơi Hắc Phong Sơn và chọn bốn hoặc năm phiên bản để làm trailer đầu tay này. Anh nhớ khi phiên bản đầu tiên của Black Myth: Wukong được phát trong trường quay, cả căn phòng lặng thinh đến đáng sợ. Có nghĩa là đoạn trailer không ổn.
Anh ấy nói khi họ bắt đầu Game Science, phương châm của mọi người là "tạo ra trò chơi có thể khiến người chơi xúc động." Họ tin rằng nếu bản thân không hài lòng với nó, bạn không thể mong đợi những người chơi khác chấp nhận nó.
- Có thể bạn quan tâm: [Black Myth: Wukong] Sơ lược về dự án đầy tham vọng đến từ studio có trụ sở tại Hàng Châu (Hangzhou), Trung Quốc
Tân Vũ trụ Thần thoại U linh Hoa ngữ
Phiên bản cuối cùng chắc chắn đã khiến mọi người trong đội hài lòng, nhưng người hâm mộ bắt đầu hoài nghi. Một số người đặt câu hỏi liệu đây có thể là hoạt hình CGI chứ không phải cảnh quay trò chơi thực tế. Nhưng phóng viên của IGN tiết lộ đã được chơi thử và nó giống y hệt với trailer.
Người chơi có thể thoải mái chọn biến hóa để trốn tránh yêu quái hoặc chiến đấu trực diện. Theo như mô tả game có những còn trùm rất khó nhằn, tương tự như dòng game souls. Feng cho biết họ vẫn cần dành thêm thời gian để thêm thắt cho các con trùm nên đã cắt không xuất hiện trong trailer.
Feng cho biết để hoàn thành Black Myth: Wukong, người chơi có lẽ cần ít nhất 15 giờ chơi. Để đảm bảo mọi người luôn hào hứng trong suốt quá trình chơi và tiêu diệt yêu quái, nhóm dự định có hàng trăm loại yêu quái khác nhau. Tuy nhiên, với nhân lực hiện tại, họ chỉ có thể có một đội làm việc thiết kế các màn chơi. Họ nhận ra rằng nếu muốn hoàn thành game trong vòng 3 năm, việc thuê thêm nhân tài là điều hiển nhiên.
Hiện tại, Game Science đang lên kế hoạch thuê thêm 10-15 nhân sự để họ có thể có hai nhóm làm việc trên thiết kế màn chơi. Nhưng sau khi đoạn giới thiệu được lan truyền, hơn 10.000 hồ sơ đã ồ ạt tràn vào hộp thư tuyển dụng.
Một số đến từ các công ty chuyên game AAA, thậm chí có cả những ứng viên ngoài nước, những người sẵn sàng xin visa làm việc tại Trung Quốc với chi phí tự túc. Những ứng viên có thể nói là "thèm khát" được làm việc trong dự án này. Điều điên rồ nhất là một ngày sau khi trailer ra mắt, đã có người đứng trước cửa công ty chỉ để xin việc. Đây là nhiều hơn những gì mà nhân sự của công ty có thể xử lý.
Feng Ji tỏ ra bình tĩnh khi nhìn thấy dòng hồ sơ xin việc ồ ạt. Anh thừa nhận có thể game đã bị thổi phồng quá mức và không bình thường cho lắm. Mặc dù anh rất biết ơn, nhưng ngay bây giờ anh cảm thấy cần phải định thần lại.
Anh cho biết sự nổi tiếng của trailer Black Myth: Wukong vừa là điều đáng khích lệ vừa là áp lực. Bởi vì mọi người đều yêu thích nó, họ cần phải làm cho game trở nên tốt hơn nữa. Anh ấy muốn mọi người trở lại làm việc như trước khi trailer ra mắt. Mọi người làm công việc của họ là cách duy nhất để đảm bảo dự án này có thể thành công.
Nhưng sự thật là Feng đã lên kế hoạch đầy tham vọng trong tương lai cho nhóm của mình và cho bản thân. Black Myth sẽ mở đầu một vũ trụ thần thoại lớn hơn. Trong thần thoại Trung Quốc, Tây Du Ký chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện hay. Feng và nhóm của anh ấy đang hy vọng Black Myth: Wukong là viên gạch nền móng đầu tiên để xây dựng nên một Vũ trụ Thần thoại U linh Hoa ngữ, tương tự như Marvel Cinematic Universe.
Sự chú ý mà Black Myth: Wukong nhận được là điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây đối với một game Trung Quốc. Đoạn giới thiệu đã có hơn 25 triệu lượt xem trên trang web video lớn nhất Trung Quốc, Bilibili.com. Trên trang mạng xã hội Weibo, nó đã được tweet lại hơn 100.000 lần và đây chỉ là từ tài khoản Weibo chính thức của Game Science.
Trong những ngày vừa qua, rất nhiều đoạn trialer đã đi sâu hơn và phân tích kỹ hơn với hàng trăm ngàn lượt xem trên toàn thế giới. Các game thủ Trung Quốc vẫn đang ăn mừng thành công và gọi đó là “Niềm tự hào của Trung Quốc”.
Lục Nhĩ Mỹ Hầu
Một số game thủ phương Tây có thể biết đến câu chuyện Tây Du Ký và nhân vật chính Monkey King, nhưng là qua bộ anime Dragon Ball Z và nhân vật chính, Son Goku của Akira Toriyama. Feng đặt tên nó là Black Myth: Wukong và hy vọng sẽ lấy lại đúng cái tên Monkey King cho Mỹ Hầu Vương. Anh nói câu chuyện đến từ Trung Quốc, nhưng mọi người gọi con khỉ đó là Goku, vì vậy anh muốn cho cả thế giới biết tên của nhân vật chính là Wukong.
Feng cho biết hiện tại Black Myth: Wukong vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển và Game Science vẫn còn một chặng đường rất dài phía trước.
Chúng tôi có thể sẽ im hơi lặng tiếng trong một thời gian dài, bởi vì ngay bây giờ chúng tôi cần ổn định lại và hoàn thành dự án. Hoàn toàn bất ngờ khi đoạn trailer lại nổi tiếng đến vậy, nhưng đó cũng là một thách thức cho những nước đi tiếp theo. Nếu chúng tôi không thể tạo ra thứ gì đó thậm chí còn tốt hơn đoạn trailer này, chúng tôi sẽ không giới thiệu nó với phần còn lại của thế giới.
Wukong giao chiến Tứ Đại Thiên Vương