Bạn nghĩ sao về Game-Key Cards trên Switch 2?

Game-Key Cards, một trong những chủ đề nóng thu hút nhiều ý kiến trái chiều trước ngày Switch 2 tung hàng. Liệu món đồ nghề này có tốt cho công nghiệp trò chơi nói chung và Switch 2 nói riêng? Rồi ai sẽ mua nó? Để có cái nhìn khách quan hơn, mời bạn xem qua một vài ý kiến của người trong ngành.

Có thể bạn quan tâm: Nếu chỉ có thể chơi game với console, bạn sẽ chọn console nào?

1/ Alex Hutchinson, Giám đốc sáng tạo của Assassin's Creed III và Far Cry 4

Trong buổi phỏng vấn về chủ đề này với kênh VideoGamer, Alex cho biết bản thân không mấy hứng thú với Game-Key Cards. 

Alex Hutchinson, Giám đốc sáng tạo của Assassin's Creed III và Far Cry 4

ó lợi thế hơn. Ít nhất người dùng không nhanh tay chỉ trích giống như họ đã làm với Microsoft hồi đó. Bởi Nintendo có một lợi thế rất lớn, thứ mà Microsoft chưa tạo ra được: bề dày lịch sử, nhất là ở thị trường Châu Âu. Điều này dẫn đến độ tin cậy của dịch vụ Game-Key Cards từ Nintendo cũng sẽ cao hơn. Kiểu người ta sẽ bình phẩm là “À, ồ Nintendo mà cũng làm kìa, chắc nó cũng ok đó”. Nói chung, về mặt kinh doanh, tôi cho rằng Game-Key-Cards chưa biết lợi ích thế nào về mặt doanh số, nhưng ít nhất, độ chấp nhận của thị trường chắc chắn sẽ cao hơn Xbox One năm nào.

Về quan điểm cá nhân, tuy thấy được tiềm năng từ Game-Key Cards, nhưng nếu tôi là gamer, tôi sẽ không dùng. Vì tự nhiên nó làm tôi không cảm nhận được nguồn năng lượng cổ điển vốn có của Nintendo, làm giảm đi sự đặc biệt của thương hiệu này. Nó khác hoàn toàn với cảm giác khi bạn nghĩ về băng trò chơi trên máy Game Boy, DS cho đối tượng người chơi hiện đại hơn. Việc trao đổi, mua bán trò chơi thời đó bạn nhớ lại đi, nó rất vui, nó là cả tuổi thơ với một số người”. 

Lời kết:

Dĩ nhiên, giấy phép nội bộ của Game-Key Cards đồng nghĩa với việc khi tải game xuống, bạn có thể trao đổi giao dịch ngay trên sân chơi của mình, thậm chí là bán lại. Nhưng với một số gamer như Alex, cảm giác được tận tay trao đổi băng đĩa game rõ ràng thực tế, mang lại cảm giác vui thích và hào hứng hơn nhiều. Nói chung là về suy nghĩ, về cảm giác trong quá trình làm việc đó. 

Trong khi nhiều cuộc tranh cãi vẫn đang diễn ra về dịch vụ Game-Key Cards được đưa lên Switch, thì đến thời điểm hiện tại, đây vẫn là cách tiếp cận được nhiều nhà phát hành tin dùng với các bản game trên Switch 2. Điển hình như phiên bản Switch 2 của Star Wars Outlaws, Madden 26, Sonic X Shadow Generations, Street Fighter 6 và nhiều tựa game lớn khác.

2/ Stephen Kick, CEO của Nightdive Studios nói gì về Game-Key Cards trên Switch 2?

Nightdive Studios chịu trách nhiệm cho một số bản làm lại quan trọng trên Switch, bao gồm The Thing: Remastered, Star Wars: Dark Forces Remaster và Killing Time: Resurrected. Hãng sẽ ra mắt System Shock 2: 25th Anniversary Remaster vào ngày 26 tháng 6 năm 2025.

Stephen Kick, CEO của Nightdive Studios nói gì về Game-Key Cards trên Switch 2

Stenphen Kick, CEO của Nightdive Studios, trong buổi trò chuyện với GamesIndustry,biz đã bày tỏ suy nghĩ về Game-Key Cards trên Switch 2 như sau:

“Khá nhiều studio bên thứ ba đã chọn công nghệ mới này thay vì đưa toàn bộ nội dung trò chơi vào phiên bản vật lý cổ điển. Không thể không thừa nhận tính hiện đại, cập nhật của xu hướng này. Bởi game ngày nay luôn cần nhiều bản update và bản vá lỗi sau khi phát hành, nên việc nội dung game được lưu trên băng đĩa truyền thống đôi khi gặp bất cập, khó có thể kết nối với các nội dung cập nhật mới. Nhiều người chơi thậm chí thú nhận họ mua băng/ đĩa về chỉ để làm bản sao vật lý mang tính sưu tầm cho tựa game yêu thích.

Công nghệ này nếu bên nào đó áp dụng thì tôi thấy bình thường. Nhưng khi Nintendo quyết định làm vậy cho Switch 2. Nói thật, cá nhân tôi cảm thấy hơi nản một chút. Có thể tôi hơi bảo thủ. Nhưng tôi kỳ vọng một công ty lớn, có bề dày lịch sử và luôn là một ông lớn cá tính trong ngành, sẽ có ý tưởng khác đi để bảo tồn các giá trị vốn có của mình, thay vì dùng Game-Key Cards.

Tuy nhiên, nhìn chung thì tôi vẫn khá lạc quan về quyết định này của Nintendo và các hãng game lớn nhỏ đang thực hiện. Game-Key Cards nhìn từ khía cạnh thực dụng là một công cụ sao lưu nội dung tốt, giúp mọi người dễ dàng có được bản cập nhật mới nhất của trò chơi, mà không phải tốn thêm chút công sức nào. 

Với tôi, Game-Key Cards, trong trường hợp Switch 2 đúng là con dao hai lưỡi. Có lẽ hãng cần sẽ phải cân nhắc kỹ hơn trong cách thức thực hiện sau này. Và tính cả đường dài nữa, nhất là với nhóm những người chơi game yêu thích cách thức cổ điển, hoài niệm.

Còn nếu là bạn, bạn sẽ mua game Switch 2 có Game-Key Cards chứ?

Nhiều người phỏng đoán rằng băng đĩa game vật lý sẽ lùi về quá khứ vào ngày không xa. “Cái chết được báo trước” đã lờ mờ xuất hiện từ vài thập kỷ trước khi dòng chảy công nghệ ngày một mạnh mẽ, nhanh đến chóng mặt. 

Còn nếu là bạn, bạn sẽ mua game Switch 2 có Game-Key Cards chứ

Nintendo không để tụt lại phía sau, bằng cách nhanh chóng nắm bắt công nghệ tải xuống kỹ thuật số cho trò chơi qua WiiWare và Virtual Console. Nhưng chúng vẫn còn lệ thuộc nhiều vào nền tảng máy chơi game.

Tuy nhiên, điều này không lay chuyển được sở thích mua băng đĩa game vật lý ở một số không ít người trung thành. Chắc bạn còn nhớ như in cảm giác dùng số tiền làm thêm ít ỏi của mình mua về một chiếc đĩa game đầu đời GameCube đựng trong cái hộp 8cm dễ thương. Hay cái hộp có đường cong đặc trưng đáng yêu của game Wii. Băng/ đĩa vật lý không chỉ để chơi, làm bản sao lưu trữ hay để sưu tầm, nó còn là thứ cảm giác có thể cầm nắm, sờ, chạm hay ho của một thứ nội dung kỹ thuật số chất chứa tinh hoa sáng tạo của cả một tập thể người phát triển.

Quay trở lại vấn đề của Game-Key Cards trên Nintendo Switch 2 sắp ra mắt.

Trên thực tế, công nghệ Game-Key Cards này đơn giản chỉ giúp Nintendo theo kịp sự đổi mới của công nghệ và cản phá được sức cạnh tranh từ các đối thủ lớn hiện tại. 

Về mặt định dạng, một chiếc thẻ trò chơi so với băng đĩa, khi đặt chung với tính di động có sẵn của Switch 2, nghe có vẻ hơi vô lý. Nói trắng ra là không cần thiết. 

Quay trở lại vấn đề của Game-Key Cards trên Nintendo Switch 2 sắp ra mắt

Từ phía người chơi trực tiếp, Game-Key Cards chẳng khác nào một chiêu trò moi tiền mới của các nhà phát hành game. 

Ví dụ bộ sưu tập game Raidou giá 250 USD — đi kèm với Game-Key (được bán riêng với giá 50 USD) cùng với một đĩa CD nhạc phim, một loạt bìa cứng và đủ thứ linh tinh, với giá 250 USD. Bạn thấy không, dễ hiểu khi người chơi kêu gào tẩy chay các trò chơi phát hành dưới dạng Game-Key cards.

Giờ bàn tiếp về lý do Nintendo không thể khước từ trào lưu này

Giờ bàn tiếp về lý do Nintendo không thể khước từ trào lưu này.

Thứ nhất: nói về khía cạnh mua băng đĩa làm quà tặng đi. Chưa rõ Nintendo sẽ làm băng đĩa Switch 2 với hình dạng hay kích thước thế nào. Tuy nhiên, dù làm gì đi nữa thì việc làm băng sẽ tốn kém hơn nhiều so với Game-Key Cards mà chúng ta đang bàn. 

Thêm nữa, mọi bản phát hành vật lý được công bố từ Sega, Capcom, Konami và hầu hết các nhà phát hành bên thứ ba khác trên Switch 2 đều có đính kèm với Game-Key Cards. Ở thời điểm hiện tại, chỉ mới có Nintendo, CD Projekt và Marvelous là đưa ra tuyên bố sẽ phát hành game dưới dạng bản đĩa vật lý đầy đủ, không có Game-Key. Hai trong số các nhà phát hành vẫn là con số quá khiêm tốn. Trào lưu rõ ràng là thứ không thể chối bỏ, đôi khi chỉ có cách đồng hành.

bạn sẽ chọn game Switch 2 có Game-Key Cards không

Giờ thử đặt lên bàn cân, tất cả lợi bất cập hại của Game-Key Cards, rồi thêm ý kiến của một vài người trong ngành vừa kể ở trên, bạn sẽ chọn game Switch 2 có Game-Key Cards không? Chia sẻ thêm với nShop tại trang facebook của tụi mình nhé.