5 tay cầm chơi game sáng tạo nhất và 5 tay cầm kỳ lạ nhất từng được tạo ra
Tay cầm chơi game là phần quan trọng nhất nhì trong việc trải nghiệm chơi game, thậm chí phần nào có thể nói là có ảnh hưởng quan trọng đến cả doanh thu bán máy cũng như bán game. Chẳng hạn như mới đây, hãng Sony đã công bố hình dáng và chi tiết về chiếc tay cầm PS5 DualSense thế hệ mới. Tay PlayStation 5 sẽ mang tên DualSense, chứa đựng công nghệ mới mà hãng hướng tới để giúp game thủ trải nghiệm tốt hơn. Ngay lập tức nó đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng game thủ với thiết kế rất khác biệt với truyền thống
Vậy thì "tay cầm chơi game truyền thống là gì?" Rõ ràng không có tay cầm nào giống nhau, một số rất đẹp, tinh tế, thanh lịch và xịn xò, nút bấm nảy tanh tách và có thêm những nút bấm tiện lợi, một số khác đem lại cảm khác kỳ quặc, ôm đồm quá nhiều chức năng, hoặc khó cầm hay chỉ được thiết kế để chơi đúng một game đó, còn lại thì đánh vất xó, nói chung là khó đỡ.
Ở bài viết này, các bạn hãy cùng nShop điểm qua danh sách 5 tay cầm chơi game sáng tạo nhất và 5 tay cầm kỳ lạ nhất từng được tạo ra nhé.
10. Tay cầm chơi game chuẩn mực mọi thời đại: NES Gamepad
Tất nhiên tay cầm của NES được coi là một tay cầm sáng tạo mang tính "cách mạng". Công bằng mà nói rằng (hầu hết) mọi bộ tay cầm điều khiển sau đó đều có nguồn cảm hứng từ thiết kế cổ điển của NES. Nó cực kỳ đơn giản: một phím định hướng (lên xuống phải trái), hai nút AB và hai nút START SELECT. Đây chính là tay cầm chơi game truyền thống nhất.
Có thể bạn quan tâm: Kỷ niệm cùng máy game cầm tay: Từ Gameboy đến Nintendo Switch Lite
Thực tế tay cầm NES không hoàn hảo, nó không thích hợp để chơi những game mang tính hành động cao sau này. Nó khá nhỏ, có dây lòng thòng và màu sắc hơi chán, thiết kế dạng hộp cũng không đem lại cảm giác thoải mái cho lắm. Mặc dù vậy, tay cầm NES là "xương sống" của bất kỳ bộ tay cầm điều khiển hiện đại nào.
9. Tay cầm chơi game dành cho "người ngoài hành tinh": N64 Controller
Nintendo rất thông minh trong việc thiết kế tay cầm chơi game. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro để có được thành công. Khi vũ trụ game bắt đầu chuyển mình sang không gian 3D, các nhà phát triển nhận ra rằng cần phải có một thanh analog để điều khiển trong không gian đó, tám hướng thay vì chỉ bốn hướng.
Nếu không, đó là một thách thức khủng khiếp khi chơi các trò chơi thuộc thể loại FPS. Đó là lý do vì sao Nintendo đã biến cần analog ở giữa này trở thành trọng tâm của việc thiết kế ra N64 Controller.
Dù nhận được khá nhiều lời khen chê lẫn lộn, N64 Controller trông giống như hai tay cầm được lắp ráp với nhau một cách lộn xộn và các trò chơi trên N64 cũng không bao giờ sử dụng hết mọi tính năng vượt trội mà nó đem lại. Các game thủ đã từng rất quen thuộc với việc trêu đùa N64 là một hệ máy đi trước thời đại tới mức người chơi sẽ cần tới ba cánh tay và những phụ kiện của N64 không khác gì dành cho người ngoài hành tinh!
8. Tay cầm chơi game mang tính sáng tạo kiểu mẫu: DualShock của Sony
Sony ngay lập tức đã rút ra bài học kinh nghiệm từ Nintendo về trò chơi 3D, với hai tính năng rất quan trọng: cần analog và rumble pack, chính là thứ làm tăng hưng phấn của game thủ: cục rung. DualShock kết hợp những phần tốt nhất của tay cầm chơi game kỳ lạ của Nintendo thành một thứ hoàn hảo hơn bao giờ hết cho các game thủ nghiện game hành động.
Có thể bạn quan tâm: Chi tiết về công nghệ ẩn chứa bên trong tay cầm Dualsense 5
DualShock là một bước chuyển mình lịch sử thứ hai trong lịch sử video game, nó hoạt động ngon lành và còn hơn thế nữa. Có một lý do tại sao Sony vẫn gắn bó với một mô hình tương tự trong suốt những năm qua, mặc dù bên trong đã trở nên phức tạp hơn theo thời gian cũng như với việc phát hành PS5 nó đã đổi tên thành DualSense 5. Đó là sự đơn giản và thanh lịch đã thiết lập một mô hình vững chắc cho thứ sẽ trở thành tay cầm chơi game hiện đại trên hầu hết các hệ máy, không phải của Nintendo.
7. Apple cũng từng có tay cầm chơi game mang tính...thảm họa: Apple Bandai Pippin
Mặc dù những hãng chế tạo ra console hầu như không đi chệch khỏi cách bố trí tay cầm chơi game truyền thống, nhưng thỉnh thoảng lại có một đối thủ mới vẫn chịu khó bước lên. Và khi đối thủ này thượng đài, họ sẵn sàng gây chấn động thế giới với độ sáng tạo vượt trội kỳ lạ đến mức có cảm giác như không dành cho thế giới này.
Đây là Apple Pippin, một hệ máy chơi game xấu số được tạo ra thông qua sự hợp tác giữa Apple và Bandai. Nó hoạt động như một console đa phương tiện, và như vậy, tích hợp luôn một viên bi xoay ở trung tâm của tay cầm có hình như cái boomerang. Nếu tinh ý các game thủ sẽ nhận ra đây chính là con chuột máy tính thời xưa lật ngửa lại, nó sẽ có viên bi này.Không cần phải nói, nó đã bị loại bỏ sớm như chưa từng được tạo ra.
6. Tay cầm chơi game tích hợp cảm ứng: Nintendo DS
Các thiết bị màn hình cảm ứng đã trở nên thịnh hành vào đầu những năm 2000. PDA, máy tính bảng và một số điện thoại thông minh đầu tiên luôn chạy đua để tích hợp nó vào hệ sinh thái của riêng từng hãng. Tuy nhiên, Nintendo đã nhìn thấy một tương lai của ngành công nghiệp trò chơi điện tử: sử dụng màn hình cảm ứng trong trò chơi điện tử.
Có thể bạn quan tâm: Điểm qua 3 tay cầm chơi game được bán nhiều nhất hè này!
Nintendo DS, mặc dù luôn bị mọi người nói ra nói vào vì Nintendo đã thần thánh hóa hệ máy này lên đến mức hơi phô trương một tí, không ai dám phủ nhận rằng tay cầm chơi game tích hợp cả màn hình cảm ứng gập này là một phát minh mang tính lịch sử!
Nintendo đã cung cấp một cách hoàn toàn mới để chơi các trò chơi cầm tay. Màn hình thứ hai tạo ra rất nhiều không gian cho các nhà phát triển làm việc, tích hợp liền mạch bản đồ hoặc các thanh analog ảo được điều khiển bằng bút cảm ứng. Nintendo DS không phải lúc nào cũng hoạt động hoàn hảo, nhưng vẫn có điều gì đó thú vị khi có thể làm việc với hai màn hình đồng thời để chơi một trò chơi.
5. Tay cầm chơi game ... hình cái muỗng: CD-I Spoon
Với hình dáng không khác gì một cái muỗng được tích hợp vào cái remote đầu đọc đĩa, tay cầm CD-I Spoon của Phillip nói chung là tệ. Nó là một thiết bị đa phương tiện và không giống như Pippin cho lắm, thật lòng mà nói nó vẫn có thể được sử dụng để chơi game.
Một số rất ít game thủ dành lời khen ngợi cho CD-I Spoon vì bố cục hình dạng và các nút bấm của nó thực sự hoạt động tốt cho các trò chơi nhẹ hoặc game thuộc dòng point-and-click. Tuy nhiên, Spoon được trang bị rất ít để xử lý mọi thứ theo hướng hành động hơn. Phillips đã rất thông minh khi mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn khác, nhiều game thủ sau này đã suy nghĩ lại và liên tưởng CD-I Spoon với "chuột bay" ngày nay
4. Tay cầm chơi game tích hợp remote theo một cách hoàn hảo nhất: Nintendo WiiMote
Nói về độ sáng tạo thì Nintendo luôn được cho điểm rất cao, không hề thiên vị, thực sự họ là một trong số ít công ty rất có tâm trong việc cố gắng phát minh ra những thứ kỳ lạ nhưng mang tính ứng dụng cao. Mặc dù không phải lúc nào cũng được đánh giá cao, nhưng WiiMote hay Wii Remote là phát minh đột phá nhất nhì của Nintendo.
Có thể bạn quan tâm: Tay cầm game Nintendo đã tiến hóa ra sao qua 7 đời?
WiiMote tiên phong về điều khiển chuyển động hiện đại trong trò chơi, WiiMote chỉ đơn giản là trong thiết kế của nó nhưng vô cùng thông minh. Nó là một cây gậy phù hợp với các trò chơi thể thao, nhưng nó cũng có một lượng lớn các thiết bị ngoại vi để giúp nó phát triển và phục vụ các mục đích mới. Nó có thể không phải là một cách lý tưởng để chơi mọi trò chơi, nhưng WiiMote và Wii đã giúp chơi game thực sự lan rộng đến mọi hộ gia đình.
3. Tay cầm chơi game...đau tay nhất: Atari Jaguar
Tay cầm đi chung với bàn phím đã được các nhà thiết kế nghĩ ra từ rất lâu rồi, từ thời chơi các game miền Tây hoang dã dạng text, những tựa game toàn chữ là chữ như đang đọc một quyển tiểu thuyết. Dĩ nhiên đối với những game dạng này thì bàn phím rất cần thiết, nhưng những công nghệ hiện đại sau này đã đem đến những lựa chọn tốt hơn như bàn phím kèm màn hình cảm ứng của Nintendo DS
Tay cầm điều khiển của Atari Jaguar là một bộ biến tần, nó không hẳn tệ, thời đó là một phát minh xa xỉ vượt trội rồi ấy, nhưng rõ ràng nó không vừa mắt, cũng như khó sử dụng lâu dài. Thiết kế bàn phím không nằm ở vị trí hợp lý, làm cho ngón tay cái bị đau và phá hỏng những gì đáng lẽ ra là một thiết kế đẹp.
2. Tay cầm chơi game thoải mái nhất: Microsoft Xbox Controller
Đối với các game thủ yêu thích thể loại game hành động mà nói thì khi nói về chất lượng của bộ tay cầm chơi game thông thường, thật khó để đánh bại chất lượng của Xbox One. Xbox của Microsoft không quá phổ biến, nhưng không thể phủ nhận họ đã tạo ra những sản phẩm rất bền bỉ và tiện dụng so với các hệ máy cùng thời.
Người chơi có thể tùy chỉnh thoải mái tay cầm và bản thân nó cũng được thiết kế để có thể sử dụng cho cả máy chơi game thông thường, PC và Xbox. Vị trí các nút bấm, độ nảy, phản hồi, độ rung, tính chính xác và nhất là cảm giác thoải mái khi cầm trên tay, tay cầm chơi game Xbox có khả năng tự thích ứng với mọi hoàn cảnh, ngay cả những người bị hạn chế về khả năng vận động hoặc mắc các khuyết tật cũng có thể chơi game được.
1 Tay cầm chơi game quái nhất: Plug-And-Plays
Đây không phải là cái cần điều khiển cái mũi của Bọt biển quần vuông SpongeBob nổi tiếng, đây là tay cầm chơi game khó hiểu nhất thế giới. Jakks Pacific, tác giả của nhiều hệ máy chơi game dạng plug-and-play, dường như không có tiêu chuẩn nào hết trong việc thiết kế tay cầm chơi game. Họ chỉ làm chính xác những gì trò chơi đó yêu cầu. Sau đó, hình dạng của sẽ tự nhiên trở thành một món đồ chơi trông rất ngầu, thật ra là hơi kỳ cục.
Bộ tay cầm chơi game Batman TV còn có hình dạng giống như cái Batarang - hay còn gọi là phi tiêu Người Dơi, với các đầu nhọn trên tay cầm và các cạnh xung quanh. Tay cầm đã được thêm thắt để tạo sự thoải mái, nhưng nó hầu như không giúp ích thêm gì.
Nhưng đây chưa phải là những tay cầm chơi game kỳ lạ nhất đâu, ở kỳ sau nShop sẽ giới thiệu với các bạn những tay cầm kỳ lạ nhất từng được phát hành đi kèm trò chơi, một số là hàng được sản xuất giới hạn, đúng nghĩa có một không hai. Các bạn nhớ đón đọc nhé.