Dân tình kêu Galante “làm game lớn hơn Vampire Survivors đi”, nhà phát triển lên tiếng phũ thẳng vì muốn “được thoải mái là chính mình”
Vampire Survivors nổi lên như một hiện tượng game indie kể từ khi lần đầu ra mắt trên các nền tảng (Nintendo Switch, PlayStation 5, PlayStation 4, iOS) vào năm 2022. Lối chơi roguelike nguyên bản kết hợp cùng nhập vai hành động đi lòng vòng diệt các vòng vây quái vật, ma cà rồng không thể đơn giản hơn của Vampire Survivors đã tạo nên một làn sóng mới trong thế giới trò chơi hiện đại ngày nay.
Sức hút không dừng lại của Vampire Survivors
Giữa một rừng những thứ quá cầu kỳ phức tạp, pixel art đời đầu giản dị và gameplay hầu như ai cũng có thể nhập cuộc chơi liền từ tựa game này đã khiến nhiều người chơi phải dừng lại suy ngẫm: Liệu mình có thấy vui khi chơi game quá phức tạp, hay chính những trò chơi giản dị thế này mới là chân ái?
Có thể bạn quan tâm: Top game đối kháng hay nhất trên PS5 năm 2024
Trước khi người chơi tự tìm thấy câu trả lời cho mình, thì sức lan tỏa của Vampire Survivors đã lên đến mức mạnh mẽ.
Mới đây, nhà phát triển độc lập của Vampire Survivors đã tung ra DLC mới “Ode to Castlevania” tiếp tục được đánh giá là xuất sắc trong tháng trước, cả về deep cuts, lẫn bầu không khí Castlevania được lồng ghép cẩn thận trong suốt trò chơi.
Lần nữa công chúng được đi sâu vào địa ngục đạn ngoạn mục nhưng đơn thuần của trò chơi, với bản đồ mở rộng và nhiều kẻ thủ mạnh hơn. Đa phần phản hồi từ người chơi là muốn tiếp tục thấy và được chiêm ngưỡng nhiều DLC mới hấp dẫn như vầy, trong nhiều năm tới. Nhưng có một điều không ai biết trước, là liệu Poncle, công ty sáng tạo ra Vampire Survivor, có lúc nào đó sẽ chuyển sang làm một dự án game mới.
Người hâm mộ trò chơi kỳ vọng dù bất cứ sự thay đổi nào về đường lối làm game trong tương lai, thì đều sẽ không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn và phạm vi của Vampire Survivors.
Người trực tiếp sáng tạo nên Vampire Survivors chọn bước đi nào cho tương lai?
Theo lời người đóng vai trò then chốt trong việc sáng tạo trò chơi, Luca Galante: anh không muốn làm ra một trò chơi tiếp theo để thử thứ gì đó lớn hơn chỉ vì mọi người xung quanh đang muốn như vậy. Thay vào đó, Galante cho biết, anh muốn tiếp tục làm việc với khả năng, nguyện vọng và ý chí của riêng mình. “Có thể trò chơi tương lai sẽ đòi hỏi kinh phí cao hơn, nhưng tôi muốn làm ra nó với phạm vi không khác biệt nhiều so với những gì mọi người đã thấy trong Vampire Survivors”.
Nhiều người cho rằng nguyện vọng của Galante xuất phát từ việc anh muốn thật sự để bản thân thoải mái trong quá trình sáng tạo trò chơi mới (tuy vậy vẫn hy vọng có thêm nguồn đầu tư cho dự án tương lai).
Bằng chứng là Galante nhấn mạnh, dù là bất cứ tựa game nào do anh làm ra sắp tới, cũng sẽ không có những thứ phức tạp như motion capture, lồng tiếng, tường thuật bao quát hay nhiều tính năng cầu kỳ khác. Vì chúng khiến anh không thoải mái, không được là chính mình.
“Tôi kỳ vọng sẽ tạo ra một trò chơi mới với nguồn đầu tư lớn hơn, mang về doanh thu nhiều hơn. Tuy nhiên về mặt phạm vi, nó sẽ không lớn hơn Vampire Survivors. Tôi muốn làm ra game có cùng cấp độ, với phạm vi tương tự đã làm.
Và dĩ nhiên tôi cũng sẽ không đột ngột thêm vào trò chơi của mình những câu chuyện phức tạp, cutscene cầu kỳ, hay có dàn diễn viên lồng tiếng nhiêu khê. Mấy chuyện này đối với cá nhân tôi, hầu như đã thuộc về một cấp độ khác. Đối với cấp độ này, tôi chưa có hứng thú và cũng không thấy thoải mái khi nghĩ về nó.
Cho nên, tôi sẽ vẫn làm những thứ nguyên bản thân quen. Và không cố gắng miễn cưỡng bản thân tạo nên một trò chơi lớn lao, chỉ vì mọi người đang mong đợi. Tôi nghĩ mình muốn đi từng bước một, chậm rãi, nhưng thận trọng và trong đó tôi được là chính mình”.
Nhận xét về quan điểm này, đa phần người hâm mộ đều cho rằng việc Galante cân nhắc bước đi sắp tới như vậy cũng là điều dễ hiểu. Năm đầu tiên Vampire Survivors đã đạt nhiều giải thưởng quan trọng, nó vô tình tạo nên những kỳ vọng nhất định từ bên ngoài, trở thành áp lực vô hình với người sáng tạo. Bằng chứng là Poncle đã đưa ra một loạt đề xuất game mới cho Galante, nhưng anh này đã từ chối thẳng.
Hiện Galante lẫn Poncle đều không chia sẻ thêm bất kỳ thông tin nào về các dự án game sắp tới của mình. Nhưng cuộc phỏng vấn vừa qua cho thấy Galante có tình yêu đặc biệt dành cho Castlevania, đồng thời cũng chia sẻ về dự định chuyển đến sống tại Luân Đôn để theo đuổi giấc mơ phát triển trò chơi của mình. Hy vọng sắp tới sẽ có nhiều chuyển động mới từ phía nhà phát triển tài năng này, cũng như công ty chủ quan Poncle mà anh đang làm việc cùng.
Viết bình luận