Từ Wii U đến Nintendo Switch: Sáng tạo & Đột phá luôn yêu cầu rủi ro

Năm 1998, một phóng viên tờ The New Yorker đã từng hỏi Bill Gates rằng ông sợ đối thủ nào của Microsoft nhất. "Tôi sợ ai đó từ một nơi nào chằng biết, để xuất ra được một thứ hoàn toàn mới" - Bill Gates đáp lại. Bill Gates tin rằng không có "lực công phá" nào mạnh hơn sự đổi mới. Các đối thủ lớn nhất liên tiếp phá hủy nhau trong cuộc chiến của sự hao mòn, nhưng không gì nhiều tiềm năng để kết thúc một hệ thống bằng một sự đổi mới mạnh mẽ!


Từ Wii U đến Nintendo Switch - Sáng tạo hoặc chết?

Nintendo: Sáng tạo luôn mang rủi ro, nhưng chúng tôi chấp nhận cuộc chơi này!

Nếu vào thời điểm này nhìn lại, có thể bạn sẽ cười mỉa mai Nintendo về thất bại của Wii U. Nhưng đối với toàn bộ tập thể hãng, may mắn nhất chính là công ty được dẫn dắt bởi cố chủ tịch Iwata, người duy nhất trong ngành công nghiệp game dám đương đầu với sự sáng tạo & đột phá. Bạn có biết rằng, đi theo truyền thống là việc rất dễ để làm. Nhưng những thay đổi, sáng tạo đột phá thì không phải ai cũng dám thử.


Máy chơi game Nintendo cầm tay 3DS


Nếu nhìn lại ngành công nghiệp game 20 năm về trước, cái thời mà mọi người còn "dí mặt" vô TV, ngồi bấm và bấm thì giờ đây cuộc chơi đã thay đổi. Nintendo tiên phong trong việc đưa cảm ứng vào game. Game thủ 9x - 2K sẽ thấy rất bình thường khi chạm, vuốt vào iPad, iPhone. Nhưng vào cái giai đoạn mà Nintendo triển khai Nintendo DS chơi game cảm ứng, quảng cáo về Touch Generations thì có lẽ các hãng điện thoại cũng chỉ lụi cụi nghiên cứu phổ biến về điện thoại cảm ứng trên... bàn giấy. 



Nintendo Wii ra đời trong bối cảnh mà tay cầm Wii Remote cảm ứng hành vi chỉ có trong... phim khoa học viễn tưởng! Thực vậy, vào cái năm 2005 bạn không thể tưởng tượng được rằng cách chơi game ngày nay lại "quái dị" như thế này đây. Làm sao mà ta có thể tương tác được vào game bằng những hành vi chuyển động của mình được chứ?


Thậm chí khi quảng cáo đến máy chơi game của mình, hãng chỉ tung đúng trailer về tay cầm, thay vì nói sâu về cấu hình phần cứng mạnh như thế nào, chip bao nhiêu nhân, có bao nhiêu ram, có ổ cứng khủng thế nào như đối thủ Playstation 3.

Wii U: Không phải sự sáng tạo nào cũng mang lại thành công

Wii U chính là cú vấp ngã đau nhất của Nintendo. Cố  chủ tịch Nintendo, ngài Iwata nhìn nhận đây là một thất bại lớn nhất mà hãng từng vấp phải. Sẽ có trăm ngàn lý do để đổ lỗi cho sự "không thành công" này như: Cấu hình cùi bắp, đồ họa xấu, ít game hardcore, tay cầm quá dị, màn hình trên tay cầm không cần thiết... 


Tuy nhiên xem xét lại. Nếu Nintendo không chấp nhận thay đổi, sáng tạo. Wii U chỉ đơn giản là một máy Wii nâng cấp đồ họa từ SD lên Full HD với cấu hình ngang ngửa PS4 và chạy đua về các tựa game. Có thể Wii U sẽ không thất bại nặng nề như thế này. Nhưng, đó là tư tưởng của một hãng làm máy game console mà biết mỗi đời máy chỉ biết nhồi nhét phần cứng mới vào.


Không chỉ đơn giản là nâng cấp phần cứng...


Còn ở Nintendo, các kỹ sư người Nhật yêu thích sự sáng tạo mới lạ hơn bao giờ hết. Họ không chỉ là các kỹ sư lắp ráp phần cứng PC để nhồi thành chiếc máy game, mà hơn thế nữa họ là những người đam mê đổi mới. CEO của công ty chính là người quyết định có hay không trong việc cho phép họ bay theo sáng tạo.

Nintendo: Chúng tôi chấp nhận rủi ro thất bại để đổi lấy sáng tạo

Nhìn lại thất bại của Wii U đến nỗi cố chủ tịch Iwata cũng phải tự cắt lương của mình để bù đắp cho những tổn thất của công ty. Nhưng hãng vẫn giữ vững tiêu chí đó kiên trì cho đến khi Nintendo Switch ra mắt. Cây đã trổ lại quả ngọt và Nintendo đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của mình. 


sáng tạo trong máy game nintendo

Với Nintendo, mỗi máy game mới là một luồn gió mới về sáng tạo...


Không một công ty nào có được ý chí cao như thế để theo đuổi con đường của mình. Máy chơi game của Nintendo cũng giống như những gì tinh hoa nhất được chắt lọc trong ngành công nghiệp này. Hơn 130 năm kể từ ngày thành lập, từ một công ty sản xuất bài, Nintendo đã vương lên dẫn đầu trong việc phát triển máy chơi game và game.


Thế hệ máy chơi game tiếp theo của Gamecube là Wii, tiếp theo của Wii là Wii U và tiếp theo Wii U là Nintendo Switch. Không một hệ máy nào giống hệ máy nào. Bạn không thể đoán được những gì mà hãng sẽ cho ra mắt tiếp theo sau đó. Phía sau thành công của mỗi máy chơi game Nintendo luôn là những rủi ro tiềm ẩn, nhưng hãng chấp nhận thử thách đó để đem đến cho chúng ta những sản phẩm tốt nhất.


tay cầm máy chơi game Nintendo

Sự thay đổi ngay từ tay cầm của máy chơi game Nintendo ở mỗi đời rất khác lạ nhau chứ không tương tự nhau như tay cầm Playstation và Xbox


> Xem thêm: Joycon Nintendo Switch - Vũ khí tối thượng về sáng tạo của Nintendo


Còn bạn, bạn có thích sự thay đổi và sáng tạo không? Nếu thích thì ngại gì mà không rước một em Nintendo 3DS hay Nintendo Switch về trải nghiệm nè!


0 comments

Để lại bình luận

Lưu ý, bài đăng phải được duyệt trước khi đăng