Nhân Skyrim tròn 13 tuổi, đào sâu lý do vì sao phần tiếp theo Skyrim (phần 6 thuộc series The Elder Scrolls) lại mất 15 năm có hơn mà để ra mắt?
Dù có nằm trong số hiếm hoi gamer chưa kinh qua Skyrim, hẳn bạn vẫn nghe tên gọi này rất quen thuộc? Độ phủ sóng mạnh mẽ, tầm nhìn đi trước thời đại và nhiều thành công gặt hái từ bản thân trò chơi đã lôi cuốn hàng triệu game thủ khắp thế giới.
Skyrim, thành công còn tiếp nối sau 13 năm
Skyrim, tên đầy đủ là The Elder Scrolls V: Skyrim, là phần 5 thuộc series nhập vai phương Tây thế giới mở dựa trên hàng loạt truyền thuyết cổ lâu đời. Skyrim, rất nhanh kể từ khi ra mắt, đã trở thành một trong những tựa game hay nhất mọi thời đại với vô số giải thưởng và các bản phát hành rộng khắp trên mọi nền tảng quy mô toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm: Game PS5 2 người chơi hay nhất mà bạn không nên bỏ qua
Có thể nói, The Elder Scrolls 5: Skyrim đã định nghĩa lại khái niệm về game nhập vai phương Tây nơi người chơi được đắm chìm toàn bộ vào thế giới mở rộng lớn khi theo chân người anh hùng Dragonborn. Hành trình đối mặt với số phận, cứu lấy vùng đất khỏi mọi kẻ thù đáng sợ nhất từ truyền thuyết trong Skyrim trở nên đáng nhớ với vô vàn ngã rẽ khó ngờ.
Tính đến thời điểm hiện tại, The Elder Scrolls V: Skyrim vừa tròn 13 tuổi với doanh số riêng lên đến hơn 60 triệu bản bán ra trên các nền tảng phát hành. Toàn bộ các thành tích đáng nể vừa kể đủ để biến Skyrim thành chuẩn mực đo lường mới cho các game nhập vai bom tấn trong nhiều năm vừa qua và cả tương lai.
Hiện giờ, sau 13 năm vận hành, Skyrim cũng vẫn rất nổi tiếng. Trên thực tế, chỉ riêng trên Steam, Skyrim đã có cho mình số lượng người chơi trung bình GẤP 3 lần so với Starfield. Đây là con số rõ ràng nhất cho khả năng chơi lại và cộng đồng mod sôi động của Skyrim.
Thực tế này cho thấy việc đi lại lang thang trong các thung lũng xa xôi, khám phá những sườn núi hiểm trở vùng cực Bắc trong thế giới bạt ngàn chông gai của Skyrim vẫn luôn là trải nghiệm vượt thời gian. Một số gamer hâm mộ thậm chí còn không ngại khi tặng Skyrim một lời cảm thán “Skyrim, cứ mỗi lần chơi lại là mỗi lấy thấy có cái mới”.
Phải chờ bao lâu nữa mới chứng kiến phần tiếp theo của Skyrim?
Nhìn lại lịch sử phát hành của Bethesda Game Studios, Skyrim được ra mắt 5 năm sau phần 4 của series: The Elder Scrolls IV: Oblivion (ra mắt năm 2006). Không ít người đã kỳ vọng sẽ có thể thưởng thức tiếp các diễn tiến sau Skyrim cũng sau tầm chờ đợi tương tự.
Tuy nhiên, theo những gì Bethesda đã công bố về phần tiếp theo, sau Skyrim, nghĩa là phần 6 của toàn series, có lẽ sẽ phải chờ ít nhất tầm 15 năm nữa. Thông báo này đã được nói đến vào năm 2018, khi Bethesda phát hành một đoạn trailer ngắn đầu tiên về The Elder Scrolls 6. Khi đó công ty cho biết phần 6 của series đang trong giai đoạn tiền sản xuất và nhắn gửi game thủ không nên trông đợi trò chơi này trước năm 2026 (hoặc thậm chí trễ hơn).
Trailer The Elder Srolls VI
Điều này có nghĩa là Elder Scrolls 6 sẽ phải mất gần 1.5 thập kỷ cho đến khi có mặt trên các nền tảng chơi game hiện đại. Khoảng cách từ phần 5 đến phần 6 là 15 năm (hoặc hơn), trong khi từ The Elder Scroll 1 đến Elder Scroll 5: Skyrim chỉ mất 12 năm, theo thứ tự sau:
The Elder Scrolls: Arena (1994)
The Elder Scrolls II: Daggerfall (1996)
The Elder Scrolls III: Morrowind (2002)
The Elder Scrolls IV: Oblivion (2006)
The Elder Scrolls V: Skyrim (2011)
The Elder Scrolls VI (chưa công bố tên chính thức): TBA
15 năm có hơn, quá dài cho một phần tiếp theo được mong đợi. Tuy nhiên, mọi việc đều có lý do
Có thể thấy nguồn lực và thời gian cần thiết để tạo ra các game AAA của Bethesda nói riêng và nhiều công ty lớn nói chung, đang ngày càng tăng lên, theo cấp số nhân. Nhưng nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi đúng như dự đoán của hãng, một siêu game như Elder Scrolls 6, khi thành công, sẽ mang lại lợi nhuận cho hãng xuyên suốt trong hơn 15 năm sau đó.
Ngoài lý do đơn thuần là trò chơi lớn như vậy, với nhiều tình tiết và câu chuyện mới, sẽ cần rất nhiều thời gian để làm hơn so với trước đây, còn một lý do khác: The Elder Scroll 6 đã không được tập trung làm đầy đủ liên tục trong suốt các năm qua.
Từ khi tung Skyrim, Bethesda đã liên tục cho xuất xưởng Fallout 4, rồi sau đó là Starfield. Studio cũng đã mất không ít công sức đầu tư cho một công cụ AI chuyên sâu mới để làm Starfield - Creation Engine 2.
Bên cạnh đó, team nòng cốt của Bethesda lại cũng không thích thuê ngoài hoặc chia nhỏ nhóm làm việc. Cho nên trong một thời điểm, có thể nhìn thấy được là họ chỉ có thể tập trung cho một trò chơi duy nhất. Điều này cũng gián tiếp lý giải cho nguồn doanh thu, lợi ích trả về của hãng tương đối chậm.
Nhưng, trên hết, chúng ta hãy cảm thấy an ủi trong khi đợi chờ, 15 năm trôi qua như một chớp mắt. Mới đây mà đã sắp qua 2025 rồi. Và trong khi đợi đó, chúng ta vẫn còn có Skyrim, một tựa game lớn nuôi dưỡng niềm vui vô bờ bến trong mỗi lần khám phá lại của hàng triệu con dân khắp thế giới trong nhiều năm qua.
Nếu Skyrim thật sự có phần tiếp theo trong năm 2026, liệu bạn có hóng chờ và nhiệt tình ủng hộ như đã từng làm với Skyrim?
Sản phẩm mới
Ania AS-26 Khủng Long Tyrannomimus
139,000 ₫
Viết bình luận