Bạn có biết? HD Rumble của Nintendo và phản hồi xúc giác của PlayStation 5 làm ra từ cùng một công ty

Còn nhớ từ thời Nintendo Switch 1 (ra mắt năm 2017), công nghệ HD Rumble mới đã là một trong những tính năng độc đáo được nhiều người dùng Switch đánh giá cao. Tính năng này cho phép người chơi cảm nhận sự rung lắc trong phiên chơi mỗi khi có các hoạt động mang tính bùng phá, hành động cao diễn ra trong trò chơi. Nói đến tính năng này, các game như 1-2 Switch đã tích cực tận dụng HD Rumble để tạo ra trải nghiệm trò chơi phấn khích chưa từng có trong các máy chơi game trước đây của Nintendo.

HD Rumble của Nintendo

HD Rumble của Switch ra đời nhờ công nghệ TouchSense Force của công ty Immersion có trụ sở tại California. Đây là một dạng công nghệ phản hồi được cấp phép cho một số công ty trò chơi bao gồm cả Nintendo. 

Giờ quay về năm 2020, tìm hiểu kỹ lại. Hóa ra Immersion cũng là bên chịu trách nhiệm cho tính năng phản hồi xúc giác (haptic feeddback) nổi tiếng có trong tay cầm DualSense của máy chơi game PlayStation 5 (Sony).

Với tay cầm DualSense này, trong các năm liên tục từ khi ra mắt đến nay, đã liên tục giành được nhiều lời khen ngợi cho tính năng phản hồi xúc giác cực kỳ mạnh mẽ của mình. Không chỉ rung lắc với các pha hành động trong trò chơi, công nghệ này thậm chí còn cho phép người chơi cảm nhận rõ sự khác biệt giữa các bề mặt khác nhau mà nhân vật bạn điều khiển đang đi trên đó. Cảm giác lúc này theo nhiều gamer mô tả là “giống như có thứ gì đó đang di chuyển sâu bên trong tay cầm này vậy”.

Hóa ra Immersion cũng là bên chịu trách nhiệm cho tính năng phản hồi xúc giác

Ngoài ra có một số tính năng còn lại khá giống giữa HD Rumble của Nintendo Switch và công nghệ đã được dùng cho DualSense của PS5: như tinh chỉnh các nút, mở rộng theo các cách khác nhau… 

Thấy được nguồn gốc giống nhau từ cùng một công ty này, nhiều người đã đặt câu hỏi: liệu Immersion có phát triển công nghệ này theo hướng cải tiến mạnh hơn, sâu hơn cho các máy chơi game Nintendo trong tương lai không, mà điển hình mới nhất là Nintendo Switch 2 vừa ra mắt cách đây 2 tuần. Liệu HD Rumble của Switch 2 về lâu về dài có thật sự bền bỉ và đạt được nhiều khả năng mạnh hơn so với phiên bản đã dùng cho Nintendo Switch 1 không?

Liệu HD Rumble của Switch 2 về lâu về dài có thật sự bền bỉ

HD rumble 2 dành cho Switch 2 đã được thay đổi để cho phép nhiều thể loại rung động hơn. Nó cũng có thể tạo ra nhiều cảm giác chạm khác nhau, nhưng do kích thước của bản thân Joy-Con, nên hầu như độ rung gặp một số giới hạn nhất định và vẫn chưa thể so sánh được với độ rung mạnh ấn tượng của tay cầm DualSense trên PS5. 

Hiện HD Rumble của Nintendo Switch 2 vẫn đang được trải nghiệm sâu sát từ người dùng mới có máy trong tay. Còn phải đợi thời gian mới trả lời được câu hỏi trên, về độ bền và cách nó tối đa hóa tác dụng cải tiến với từng trò chơi cụ thể.

HD Rumble của Nintendo Switch 2 vẫn đang được trải nghiệm

Tuy nhiên mặt bằng chung có thể nhận ra, cùng với sự phát triển công nghệ trong ngành video game, công nghệ rung lắc đang dần trở thành một chuẩn mực được coi trọng và hầu như không thể thiếu với console chơi game. Bạn nghĩ sao về công nghệ này, và đặc biệt nếu khi đem so sánh giữa rung lắc của Nintendo Switch 2 với DualSense của PlayStation 5?

Viết bình luận

Tên của bạn

Email của bạn

Nội dung

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên