Dragon Age: The Veilguard liệu có làm nên kỳ tích, giúp thay đổi tương lai của game Live-service trong thị trường trò chơi Game Live-Service là gì?
Live-Service là sản phẩm của công nghệ và thời đại game số.
Có thể bạn quan tâm: Ichiban Kuji Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Immortal Ties
Nằm trong loạt ý tưởng được nhà phát hành tung ra thị trường cùng mục đích thu hút ngày càng nhiều người chơi, duy trì cộng động hiện tại đồng thời mở rộng ra các hình thức thu lợi nhuận dài hạn mới, Live-Service ban đầu được đánh giá khá cao, thậm chí còn được over-rated thành “tương lai của ngành game”. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, có không ít các trò chơi Live-Service đang gặp không ít vấn đề về khả năng duy trì, một số còn đi vào tình trạng lụi tàn.
Live-Service là những trò chơi online, thường gắn liền với hệ thống cửa hàng ngay trong trò chơi, cùng với một số các dịch vụ trực tuyến khác, như sự kiện định kỳ, mua online các nội dung mới, săn vật phẩm, săn tiền thưởng, gacha vòng quay may mắn… Một số game Live-Service thậm chí không có luôn phần chơi solo và bắt buộc người chơi phải có PS Plus.
Hiện trạng các trò chơi Live-Service
Xuất hiện cách đây gần thập kỷ, nhưng các game Live-Service mới trở nên thịnh hành từ cách đây chừng 5-6 năm. EA có thể nói là một trong những bên tiên phong cho thời đại Live-Service. Một số trò chơi từ EA vào thời kỳ này chỉ có nội dung chính tầm 30%-50%, còn sau đó nếu bạn muốn chơi tiếp, chơi thêm các nội dung còn lại cho trọn vẹn thì phải bỏ tiền ra thêm.
Theo chân EA, đã có không ít công ty phát triển, phát hành lớn bé đi theo định hướng này. Dễ dàng thấy, chính vì cách thiết kế trò chơi như vậy, nên nội dung chính của trò chơi Live-Service luôn rơi vào cảnh thùng rỗng kêu to, hầu như không có quá nhiều bất ngờ vì phần lớn thứ hay ho dành ra để người mua trả tiền. Giống như bạn muốn chơi Lego, bỏ ra một số tiền kha khá chỉ để mua về một bộ phận của lâu đài, còn lại thì phải tiếp tục chi hầu bao. Việc này vừa khiến người chơi mệt mỏi, mất kiên nhẫn, vừa phật lòng không ít game thủ chuyên trị gameplay hay câu chuyện.
Nhanh chóng, người chơi hiện đại đủ thông minh để nhận ra chiêu trò này của các hãng và đã thẳng thừng phản đối bằng cách từ bỏ các trò chơi Live-Service dạng này. Bản thân các tựa game Live-Service vì có nội dung ban đầu quá hời hợt, trong khi thị trường còn lại của trò chơi lại ngày càng phát triển theo hướng rộng mở, sáng tạo và nội dung sâu sắc hơn. Từ đó dẫn đến ngày càng có nhiều người chán ngán với game Live-Service.
Chuyện gì đã xảy ra với Dragon Age: The Veilguard?
Dragon Age: The Veilguard với các nhân vật anh hùng chiến binh cổ xưa, thuộc thể loại Live-Service game, ra mắt vào năm 2024 trên PC và console, đúng vào thời điểm nhiều người dự đoán Live-Service sẽ chỉ còn là quá khứ.
Bản thân nhà phát triển Dragon Age: The Veilguard, sau này cũng đã thừa nhận, chưa có sự chuẩn bị kỹ càng cho đường hướng và cá dịch vụ, nội dung sẽ tiếp tục ra sau ngày game phát hành. Các chiến dịch quảng bá, truyền thông cho trò chơi lúc ra mắt cũng khá mờ nhạt. Với tất cả những điều kiện vừa kể, tương lai Dragon Age: The Veilguard có lẽ quá ảm đạm.
Tuy nhiên trong năm 2024, giữa lúc game Live-Service bão hòa, cơ may lại đến với trò chơi này. Khi trào lưu lắng lại, có một thứ gì đó vô tình gợi nhớ trào lưu đó, lại còn là thứ khá hay ho, một cách đương nhiên, mọi người sẽ ngoảnh lại và nhìn ngắm trào lưu đó thêm một lần nữa. Chuyện xảy ra với Dragon Age: The Veilguard chính xác là tình huống này.
Và không ít người nhận định, nếu ổn định với chất lượng đang có, thêm một chút may mắn và quyết tâm, rất có thể Dragon Age: The Veilguard sẽ làm nên kỳ tích, giúp màng game Live-Service lội ngược dòng, cứu được khá nhiều công ty trong ngành đang theo đuổi trào lưu này.
Dragon Age: The Veilguard ban đầu vốn là game nhiều người chơi. Bản thân lối chơi hay câu chuyện, bối cảnh của trò chơi này cũng không hẳn là quá xuất sắc. Tuy nhiên nhìn tổng thể, mọi thứ trong tựa game này lại toát lên tính kiên định, vững vàng, phong độ không trồi sụt như nhiều trò chơi Live-Service khác (như Suicide Squad, Concord hay Mass Effect 3…).
Dragon Age: The Veilguard cũng không gặp phải lỗi thường thấy ở một số trò chơi Live-Service đang có, như phần chơi online không thu hút, lối chơi không hấp dẫn, nội dung bị lặp lại, cốt truyện lê thê buồn chán… Thay vào đó, nhờ tập trung vào lối chơi nguyên bản, dựa trên cốt lõi cổ điển, nhà phát triển đã khiến Dragon Age: The Veilguard có sự hoàn thiện hiếm thấy trong mảng Live-Service. Thành công của trò chơi nhờ phần lớn vào hệ thống hành động năng nổ, bản đồ tuyến tính có nhiều cải tiến, đấu trường chiến đấu khép kín và hệ thống chiến lợi phẩm rõ ràng chia theo cấp bậc.
Khi chơi Dragon Age: The Veilguard, người chơi có thể liên kết với nhiều nhân vật yêu thích khác trong phần chơi online, một cách thật sự tự do, tự nguyện, không có sự miễn cưỡng hay phân biệt theo cấp bậc quá rạch ròi như các trò chơi đã từng có trước đó.
Bản thân câu chuyện chính trong Dragon Age: The Veilguard cũng không quá phức tạp. Nhiệm vụ phụ thì cho phép người chơi có thể lựa chọn làm hoặc không, để có thêm súng, vật phẩm và trang thiết bị. Và đa phần các nhiệm vụ cày game kiểu này diễn ra trong thời gian khá ngắn, không có tình trạng kéo lê thê hàng giờ. Các địa điểm trong trò chơi được chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết. Nó sẽ khiến bạn đi qua hay thậm chí khám phá sâu mà không bị hụt hẫng, không bị chán nản bởi suy nghĩ “Thì ra họ làm chỗ này để cho có thôi”.
Dragon Age: The Veilguard tác động tích cực đến hiện trạng các trò chơi Live-Service thế nào?
Thời gian đã minh chứng Live-Service dường như không phải là tương lai cho ngành game. Và dù đi con đường nào, các trò chơi Live-Service cũng mắc cùng một số lỗi tương tự nhau và đi đến điểm thất bại sau một thời gian ra mắt trên thị trường. Mọi người, không chỉ gamer, đều thấy rõ tình trạng này.
Dĩ nhiên, vẫn có những thiểu số hiếm hoi may mắn tồn tại, được tôn vinh, có chiều sâu và vẫn sống tốt sau thời gian dài, nhưng phải là tầm cỡ kiểu hot hit như Fortnite cơ. Với số lượng game Live-Service thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay, thị trường Live-Service dù cho có các game hit này gồng gánh ra sao thì cuối cùng vẫn chỉ là một trào lưu flop.
Bằng chứng là Sony đã bỏ Concord, còn đóng cửa luôn studio làm ra trò chơi này, Warner Bros làm ra Suicide Squad cũng công khai rút lui khỏi dự án game của mình, Warner Bros thậm chí còn quyết định như vậy chỉ vài tháng sau khi doanh số của Suicide Squad tăng gấp đôi sau tung.
Concord, trò chơi vừa được bỏ khỏi danh sách game của Sony, cùng với đó là quyết định đóng cửa công ty chủ quản game Firewalk Studio
Trở lại với trường hợp của Dragon Age: The Veilguard. Dường như chất lượng và sự từ tốn, không quá “hút máu” của trò chơi này đã mang đến ấn tượng tốt cho nhiều game thủ. Họ nhìn thấy từ Dragon Age: The Veilguard đúng là một game mình có thể chơi được, có thể chơi nhiều lần và đôi khi cũng rất đáng để bỏ tiền ra cho thứ này thứ kia, một cách chính đáng, với con số hợp lý.
Trong thời điểm nhiều người đang quay lưng lại với game Live-Service, Dragon Age: The Veilguard không chỉ tái tạo niềm tin, mang đến luồng gió mới nhờ vào sự hoàn thiện, chất lượng được công nhận của mình, mà còn có thể là khởi đầu mới, vực dậy nhóm game Live-Service đang đi vào thoái trào. Nếu làm được điều này, Dragon Age: The Veilguard quả là một cơn lốc giúp cả dòng sông lội ngược dòng.
Bạn có nghĩ Dragon Age: The Veilguard sẽ làm nên kỳ tích?
Sản phẩm mới
Ania AS-26 Khủng Long Tyrannomimus
139,000 ₫
Viết bình luận